Bạch Thông tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

Là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng gần 80%, Bạch Thông có nhiều diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên, đặc biệt là khu vực các xã Vũ Muộn, Sỹ Bình, Cao Sơn còn nhiều gỗ quý hiếm. Do đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng được huyện quan tâm thực hiện với những giải pháp đồng bộ, cụ thể.

Lực lượng kiểm lâm huyện Bạch Thông tuần tra quản lý, bảo vệ rừng.
Lực lượng kiểm lâm huyện Bạch Thông tuần tra quản lý, bảo vệ rừng.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Bạch Thông xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân. Giai đoạn 2015 - 2020, việc tuyên truyền về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng được thực hiện từ cấp huyện đến xã, thôn, với trên 500 cuộc, thu hút hơn 23.000 lượt người tham dự; có hơn 8.000 gia đình trên địa bàn ký cam kết không vi phạm Luật Lâm nghiệp. Hằng năm, trên 10.000ha rừng tự nhiên được thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng dân cư và hộ dân bằng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước. Ngay trong quý I năm nay, dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông vẫn tổ chức được 12 buổi tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng cho hơn 500 lượt người tham gia.

Lãnh đạo xã Sỹ Bình, huyện Bạch Thông cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là một nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ môi trường, góp phần giảm thiểu thiên tai, phát triển kinh tế cho người dân. Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương đã có sự thay đổi nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ rừng; Nhân dân đã tích cực tham gia công tác trồng, khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng và tích cực tham gia tuần tra, kiểm tra rừng cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng. Nhờ đó, các diện tích rừng ở Sỹ Bình cơ bản được bảo vệ tốt, số vụ việc vi phạm lâm luật giảm.

Để giữ màu xanh cho những cánh rừng, các xã trên địa bàn huyện đã thành lập các tổ giao khoán nhận khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Các hộ dân trong tổ giao khoán có trách nhiệm bảo vệ tốt diện tích được giao khoán, đồng thời có trách nhiệm phát hiện và thông báo kịp thời những hành vi khai thác rừng trái phép. Nhờ hoạt động tích cực, hiệu quả của lực lượng này mà tình hình khai thác, chặt phá rừng trái phép trên địa bàn huyện Bạch Thông những năm gần đây giảm đáng kể.

Ông Phan Văn Mão, người dân xã Sỹ Bình cho biết: “Là thành viên tổ giao khoán, hằng tuần tôi thường đi tuần tra bảo vệ rừng. Việc tuần tra thường xuyên giúp nắm bắt hiện trạng các khu rừng, phát hiện kịp thời những bất thường để báo cáo với chính quyền và ngành chức năng. Từ khi tham gia tổ giao khoán, nhận thức của tôi và bà con về công tác chăm sóc, bảo vệ rừng được nâng cao".

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách về quản lý, bảo vệ rừng, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông còn chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên nắm bắt khu vực được phân công phụ trách, xác định những khu rừng thường xảy ra chặt phá rừng trái phép, trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để sớm phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm; tăng cường kiểm tra các hoạt động khai thác, chế biến lâm sản, nhất là đối với các cơ sở chế biến gỗ bóc.

Tại các khu vực trọng yếu, huyết mạch, huyện Bạch Thông bố trí 05 trạm kiểm lâm nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng theo địa bàn. Trong điều kiện địa bàn rộng, diện tích rừng lớn, lực lượng mỏng thì việc phối hợp tốt giữa lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội là hết sức cần thiết trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Giữa các lực lượng này đã có quy chế phối hợp chung làm cơ sở để cùng nhau bảo vệ rừng. Đặc biệt, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi thành viên trong tổ giao khoán chính là nhân tố quan trọng giúp Bạch Thông giữ mãi màu xanh các cánh rừng./.

X.N

Xem thêm