Nhà văn Nông Viết Toại và hồi ức về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội đầu tiên (năm 1946)

Nhà văn Nông Viết Toại.
Nhà văn Nông Viết Toại.

Ở tuổi 95, nhà văn Nông Viết Toại (hiện trú tại tổ 12, phường Đức Xuân, TP. Bắc Kạn) là một trong những cử tri hiếm hoi được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa XIV tại tỉnh Bắc Kạn và chuẩn bị đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Nhà văn Nông Viết Toại cho biết: Cho tới bây giờ, tôi đã được tham gia bầu cử Quốc hội 14 lần và chuẩn bị đi bầu cử lần thứ 15. Với tôi, mỗi kỳ bầu cử đều để lại những ấn tượng, cảm giác tự hào, cao cả, nhưng ấn tượng nhất có lẽ là khóa I (năm 1946). Cuộc Tổng Tuyển cử bầu Quốc hội khóa I (năm 1946), khi đó tôi đang làm Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ngân Sơn. Lúc ấy, mỗi huyện, xã đều tổ chức bầu cử tại Nhà Cứu quốc, giống như Nhà Văn hóa thời bây giờ, Nhà Cứu quốc hồi đó đơn sơ lắm, cử tri cầm lá phiếu đi bầu cử cứ vậy mà bỏ phiếu vào hòm chứ nhiều người chưa biết tìm hiểu thông tin các ứng cử viên như bây giờ.

Thời kỳ đó, hoạt động tuyên truyền chủ yếu bằng miệng, bằng trực quan, thiếu thốn trăm bề nhưng công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được chuẩn bị rất kỹ càng, chi tiết. Khí thế của người dân thời bấy giờ cũng náo nhiệt lắm. Cái cảm giác vừa thấy lạ, vừa khó giải thích, nhưng cũng nhận thức được một điều rằng, nghĩa vụ này quan trọng lắm và mỗi cử tri được cầm trong tay lá phiếu đi bầu đều cảm thấy tự hào… Lần đầu tiên người dân nhận thức được mình có một vị thế cao cả, lần đầu tiên được làm một việc lớn với quốc gia. Một ấn tượng nữa có lẽ không bao giờ quên được trong cuộc đời tôi về cuộc Tổng Tuyển cử bầu Quốc hội khóa đầu tiên, đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn thời bấy giờ chắc phải có tới 70 - 80% cử tri mù chữ, nhất là phụ nữ, cầm lá phiếu đi bầu nhưng phải có bộ phận ghi phiếu giúp…

Với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 lần này, nhà văn Nông Viết Toại khẳng định: Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng của Ủy ban bầu cử, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, mặc dù mắt cũng đã kém, nhưng tôi vẫn nghiên cứu rất kỹ về các ứng cử viên, qua đó thấy rằng, các ứng cử viên khóa này được lựa chọn kỹ càng, đáp ứng được các tiêu chuẩn, là một cử tri, tôi rất yên tâm và tin tưởng dù là ứng viên nào trúng cử cũng sẽ có những bước đột phá, xây dựng tỉnh Bắc Kạn ngày càng phát triển toàn diện về mọi mặt. Đất nước phát triển được là nhờ có Đảng Cộng sản lãnh đạo, toàn dân thực hiện các nhiệm vụ chiến lược xây dựng đất nước. Chính vì vậy, là cử tri cao tuổi, trải qua tất cả các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội trước, thông tin khiến tôi quan tâm nhất là hồ sơ của ứng cử viên, tôi thường nghiên cứu rất kỹ lý lịch của ứng cử viên để lựa chọn những đại biểu thực sự có đủ đức, đủ tài, nói được, làm được.

Được thực hiện trách nhiệm của một người cử tri, tự tay cầm lá phiếu bầu chọn những vị đại biểu Quốc hội đủ tiêu chuẩn về năng lực, đạo đức, trách nhiệm, cả 14 lần đi bầu cử, tôi đều tự hào và cũng cảm thấy hài lòng với những lá phiếu của mình đã góp phần bầu chọn được những đại biểu có tinh thần trách nhiệm xây dựng phát triển đất nước./.

Tùng  Vân (ghi)

Xem thêm