Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 29/5, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Phạm Minh Chính- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV; Nguyễn Long Hải- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Duy Hưng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Từ Đông Điền- Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Đợt dịch lần này có đặc điểm bùng phát đa nguồn dịch, đa hình thái, đa chủng lây nhiễm. Vi rút lây lan nhanh, phát tán mạnh trong không khí, mức độ đào thải mầm bệnh rất nhanh, rất mạnh trong không gian hẹp, không thông khí. Triệu chứng bệnh có dấu hiệu tăng nặng. Do đó, điều trị tích cực ở địa phương phải nâng cao hơn một mức.

Tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang, do mật độ công nhân đông, không gian nhà máy hẹp, khép kín, ăn uống tập trung, đi xe chung, ở chung khu nhà trọ, dùng chung nhà vệ sinh, tỉnh sẽ kiểm soát được dịch, nhưng không thể trong thời gian ngắn. Việc lây nhiễm từ cộng đồng vào khu công nghiệp tại Bắc Ninh có xu hướng phức tạp hơn.

Một số địa phương, đặc biệt tại các đô thị tập trung đông người như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể vẫn tiếp tục ghi nhận các ổ dịch rải rác, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nhiều nguồn lây chưa được phát hiện, kiểm soát từ các ổ dịch cũ; từ các địa phương khác hoặc có các nguồn lây nhập cảnh từ nước ngoài chưa được phát hiện.

Đối với vắc xin, Bộ Y tế liên tục tiếp cận các nguồn cung vắc xin qua nhiều kênh khác nhau như làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất vắc xin, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, đại sứ Việt Nam ở nước ngoài. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục nỗ lực tiếp cận, đàm phán với các nhà sản xuất, nhà cung ứng, các tổ chức để có thêm các nguồn vắc xin cho Việt Nam, đồng thời tiếp tục chỉ đạo công tác nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định: Về tổng thể, chúng ta đã kiểm soát được tình hình, nhưng cục bộ dịch bệnh Covid - 19 vẫn còn phức tạp ở một số địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Việc lây nhiễm có do nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, vì một số địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn không nắm chắc tình hình, không đưa ra được biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Một bộ phận Nhân dân lơ là, mất cảnh giác, không nghiêm túc trong phòng, chống dịch khiến lây lan nhanh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương lực lượng tuyến đầu, các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; biểu dương MTTQ, các đoàn thể chính trị và Nhân dân trong cả nước đã tích cực tham gia, ủng hộ công tác phòng dịch của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, cả nước cần phát huy kết quả đã đạt được và kết quả bước đầu của phòng, chống dịch lần này; trên cơ sở bám sát thực tiễn, nắm chắc và dự báo tình hình, tiếp tục "chống dịch như chống giặc". Kết hợp hài hoà giữa phòng ngừa và tấn công, trong đó tấn công là chính, đột phá; còn phòng ngừa là cơ bản, chiến lược thường xuyên, lâu dài.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp phát huy tinh thần yêu nước, vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong phòng, chống dịch. Lấy khó khăn làm động lực để phấn đấu, vượt qua, khẳng định ý chí của dân tộc trên tinh thần đoàn kết dân tộc./.

Văn Lạ - Việt Bắc

Xem thêm