Lữ đoàn 602: Chủ động nguồn thực phẩm sạch phục vụ bộ đội trong mùa dịch

Lữ đoàn 602, Bộ Tham mưu Hải quân luôn thực hiện tốt Phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị phát huy nội lực, khắc phục khó khăn để tăng gia sản xuất (TGSX) cải thiện đời sống. Vì vậy, đơn vị luôn có nguồn thực phẩm sạch đảm bảo sức khỏe cho bộ đội khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Dù giữa mùa nắng nóng nhưng vườn tăng gia của Lữ đoàn 602 vẫn xanh tốt, với đủ các loại như: Rau mồng tơi, muống, ớt, cà chua và giàn bầu, bí, mướp sai trĩu quả. Đại úy Lê Văn Tới, Trợ lý Quân nhu cho biết: Tận dụng triệt để quỹ đất, Lữ đoàn đã cải tạo, xây dựng được hơn 3.500m2 vườn rau chuyên canh cùng hơn 2.400m2 ao nuôi cá và hơn 700m2 chuồng trại, duy trì đàn bò, dê, lợn với hàng chục con và hàng trăm con gia cầm phát triển tốt. Đây là nguồn cung cấp rau xanh và thực phẩm tươi ngon hàng ngày cho bếp ăn đơn vị, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm, vừa hoàn thành tốt các chỉ tiêu TGSX đề ra.

Lữ đoàn 602: Chủ động nguồn thực phẩm sạch phục vụ bộ đội trong mùa dịch ảnh 1

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 602 tích cực trồng và chăm sóc rau xanh

 

Tuy đóng quân trên địa bàn thành phố nhưng đơn vị tự túc được hơn 90% rau xanh; 85% nhu cầu thịt lợn với giá cả thấp hơn thị trường 10-25%. Đơn vị trở thành 1 trong những điểm sáng trong thực hiện Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Bộ Tham mưu.

Để có nguồn thực phẩm sạch, cơ quan hậu cần đã chủ động đẩy mạnh tái đàn lợn kết hợp với chăn nuôi gia cầm và gia súc khác. Phòng Hậu cần Lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng công tác tiếp phẩm tập trung, khai thác tạo nguồn lương thực, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm tốt chất lượng, chấp hành nghiêm quy định bao gói, kiểm tra, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm ổn định và có giá thành thấp hơn thị trường từ 5-7%.

Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên ngành hậu cần được đề cao trong việc xây dựng thực đơn, chế biến tại bếp, bảo đảm cho bộ đội ăn nóng, ăn chín, uống sôi, ăn cân đối, đủ dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể với dịch bệnh. Nhà ăn, nhà bếp ở cơ quan và các tiểu đoàn đều được phun, khử trùng toàn bộ ít nhất 2 lần/ 1 tuần. Dụng cụ cấp dưỡng dùng xong từng bữa được nhà bếp rửa sạch và tráng nước sôi trước khi sử dụng trong bữa tiếp theo. Bộ đội khi đến nhà ăn phải rửa tay, sát khuẩn đúng cách trước khi ăn. Nền nếp chế độ kiểm tra thực hiện nghiêm 3 bước nhất là chế độ lưu nghiệm thức ăn của từng bữa… Từ khi xảy ra dịch Covid-19, Phòng Hậu cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra bảo đảm 100% bếp ăn trong đơn vị thực hiện ăn dãn cách (quân nhân cách nhau từ 1-2m khi ăn), ăn từ 3-4 ca mỗi bữa để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. 

Lữ đoàn 602: Chủ động nguồn thực phẩm sạch phục vụ bộ đội trong mùa dịch ảnh 2

Thu hoạch bầu đưa vào phục vụ bữa ăn hàng ngày của bộ đội

 

Binh nhất Phạm Đình Thi, chiến sĩ Trung đội vệ binh, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 602 tâm sự: Nhà bếp thường xuyên thay đổi món ăn theo ngày nên chúng tôi ăn ngon miệng và đủ dinh dưỡng bảo đảm sức khỏe tốt. Quân y hướng dẫn chúng tôi cách rửa tay đúng cách bằng xà phòng, nước sát khuẩn và yêu cầu khi ăn mọi người giữ khoảng cách, đảm bảo vệ sinh phòng, chống dịch cho mình và đồng đội.

Ngoài ra, Phòng Hậu cần Lữ đoàn phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ quân sự nghiên cứu đề tài xây dựng mô hình chế biến thịt lợn bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trạm chế biến thực phẩm tập trung. Đề tài nhằm nâng cao năng lực chế biến thịt lợn an toàn, tăng thời gian bảo quản thịt tại các trạm chế biến thực phẩm tập trung của bếp ăn đơn vị cũng như toàn Quân chủng.

Nhờ những chủ trương biện pháp sát, đúng, tổ chức thực hiện TGSX hiệu quả, đời sống của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 602 trong những năm qua được cải thiện và nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt, ngăn chặn không để dịch Covid-19 lây lan vào đơn vị.

Bài, ảnh: Quang Minh

Năm 2020, Lữ đoàn 602 thu hoạch được gần 56 nghìn kg rau, củ, quả; gần 13 nghìn kg thịt xô lọc các loại; hơn 5.200kg đậu, 1.200kg giá đỗ và muối, nén 600 kg rau củ quả… Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đơn vị đưa vào bếp ăn 2,3 tấn rau xanh, 700 kg thịt xô lọc; trích quỹ tặng quà Tết và chi ăn thêm cho bộ đội gần 130 triệu đồng…

Xem thêm