“Sắc thu Hồ Ba Bể” - Hành trình chạm đến cảm xúc

"Sắc thu Hồ Ba Bể” là sự kiện được huyện Ba Bể tổ chức từ ngày 04 - 06/11, nhằm góp phần thúc đẩy du lịch địa phương. Đây là hành trình để du khách được cảm nhận những nét thu độc đáo ở vùng Hồ Ba Bể với những thanh âm, cảnh sắc trong trẻo của núi rừng. Đến với Ba Bể dịp này, du khách sẽ được lắng nghe những làn điệu then, tiếng đàn tính; được khám phá, trải nghiệm những cảm giác mới lạ qua hoạt động dù lượn, chèo thuyền Kayak; thả mình trong hương thoảng cánh đồng lúa ngày cuối thu…Hành trình đã chạm đến cảm xúc, để lại ấn tượng sâu đậm cho lữ khách phương xa và cả người dân bản địa khi hòa mình trong chuỗi hoạt động du lịch đa dạng, mới mẻ.

Trải nghiệm bay dù lượn mang lại cảm giác mới lạ, thích thú cho người dân và du khách.
Trải nghiệm bay dù lượn mang lại cảm giác mới lạ, thích thú cho người dân và du khách.

Những khám phá, trải nghiệm khó quên

7h sáng được xem là thời điểm “săn” mây lý tưởng nhất tại Đồn Đèn (xã Khang Ninh), nhưng để bắt trọn những khoảnh khắc đẹp, trước đó hơn tiếng, Nguyễn Thu Hà, nữ du khách đến từ Bắc Ninh đã giục nhóm bạn di chuyển sớm lên đỉnh núi cao đứng đợi. Mặt trời lên qua đỉnh núi, cũng là lúc cả “biển mây” dưới thung sâu bồng bềnh như “tiên cảnh”. Từ lâu được xem những đoạn video giới thiệu cảnh “săn” mây ở Tà Xùa hay Đà Lạt, nay được tận thấy tại Đồn Đèn khiến cho nhóm bạn của Hà vô cùng thích thú: “Đẹp ngỡ ngàng! Việt Nam mình nơi đâu cảnh sắc cũng hữu tình, nên thơ!”.

Phóng viên bắt khoảnh khắc săn mây của các bạn trẻ tại Đồn Đèn, xã Khang Ninh.
Phóng viên ghi lại cảnh "săn" mây của các bạn trẻ tại Đồn Đèn, xã Khang Ninh.

Nếu “săn” mây thấy bình yên và thơ mộng thì bay dù lượn trên Đồn Đèn lại mang đến những trải nghiệm mới lạ, có chút mạo hiểm, phiêu diêu xen lẫn hồi hộp, thích thú cho những phi công và cả người dân, du khách. Trên độ cao vài trăm mét, người chơi dù lượn nương theo chiều gió, bay bổng giữa trời mây, thỏa sức ngắm nhìn núi non trùng điệp in hình dưới mặt hồ Ba Bể xanh biếc của mùa thu hay nếp nhà sàn xinh xắn của đồng bào dân tộc thiểu số. Lần đầu được tổ chức, nên bay dù lượn thu hút đông đảo du khách và người dân đến xem.

“Háo hức được tham gia các hoạt động của “Sắc thu hồ Ba Bể”, 4 thành viên gia đình dậy từ sớm, đèo nhau bằng xe máy với điểm dừng chân Đồn Đèn. Được chiêm ngưỡng dù lượn cả gia đình ai cũng hào hứng và tranh thủ chụp những tấm ảnh lưu niệm. Nếu được trực tiếp bay cùng phi công tôi nghĩ đó sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với mỗi người”, anh Trương Văn Hợi, du khách đến từ xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn bày tỏ cảm xúc.

Trải nghiệm thú vị cùng người dân thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương làm bánh truyền thống.
Trải nghiệm thú vị cùng người dân thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương làm bánh truyền thống.

Trên cung đường khám phá thiên nhiên, văn hóa Ba Bể, du khách sẽ “phải lòng” trước vẻ đẹp của những ruộng bậc thang với lúa chín vàng thoảng hương tại các thôn Nà Vài, Nà Mặn, xã Quảng Khê. Những ngày cuối thu, nắng nhẹ hanh hao dạo bước trong thiên nhiên tuyệt sắc của Vườn quốc gia và hồ Ba Bể mang đến những phút giây thư thái, lắng đọng cho lữ khách. Còn với những ai ưa sự náo nhiệt, năng động thì hòa mình vào hành trình “Theo dấu chân Bác” của những “cua -rơ” không chuyên đến từ thành phố Bắc Kạn, huyện Chợ Đồn và Ba Bể, hoặc hò reo cổ vũ cho những tay chèo thuyền Kayak trên hồ Ba Bể. Mua sắm sản phẩm Ocop địa phương, cùng trải nghiệm hái lúa nếp, làm cốm, giã bánh giầy, thưởng thức món ăn ngon của người dân bản địa tại Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc (Nam Mẫu), Phiêng Phàng (Yến Dương)…là những điểm cộng giúp du khách thêm yêu mảnh đất Ba Bể trong hành trình chạm đến những cung bậc cảm xúc chân thực.

Thêm đà cho du lịch Ba Bể đi lên  

Đến với “Sắc thu Hồ Ba Bể” không chỉ có người dân địa phương, du khách mà còn có đông đảo phóng viên cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Trong những ngày tác nghiệp tại Ba Bể, nhóm phóng viên của kênh VTV4, thuộc Đài Truyền hình Việt Nam làm việc hết công suất để truyền tải nhanh chóng, đầy đủ những nét riêng biệt, hấp dẫn, mới lạ của sự kiện đến đông đảo khán giả trong và ngoài nước. Từ Lễ khai mạc, hoạt động "săn" mây, dù lượn, đua thuyền đến trải nghiệm văn hóa ẩm thực cùng đồng bào vùng cao hay đơn giản là cảnh sắc đẹp mơ màng ngày cuối thu của của "viên ngọc xanh" giữa đại ngàn Việt Bắc.

Trả lời phỏng vấn, ông Nguyễn Xuân Bắc, du khách đến từ Thái Nguyên tin rằng, sau sự kiện Sắc thu hồ Ba Bể du khách sẽ đến với Ba Bể nhiều hơn.
Trả lời phỏng vấn, ông Nguyễn Xuân Bắc, du khách đến từ Thái Nguyên tin rằng, sau sự kiện "Sắc thu Hồ Ba Bể" du khách sẽ đến với Ba Bể nhiều hơn.

Phóng viên Bùi Văn Khơi, kênh VTV4 chia sẻ: Trực tiếp tác nghiệp tại Ba Bể mới thấy được hết vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của núi, rừng, sông, hồ nơi đây. "Sắc thu Hồ Ba Bể" là cách thức quảng bá không thể tốt hơn những tiềm năng, thế mạnh, vẻ đẹp của du lịch Ba Bể với du khách gần xa. Tôi nghĩ, du lịch Ba Bể cần thêm những sự kiện như vậy để thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư và khách du lịch đến với địa phương.

Trong những ngày diễn ra "Sắc thu Hồ Ba Bể", tại các điểm đến tham quan, trải nghiệm luôn có đông người dân, du khách cùng tham gia, điều này cho thấy sức hấp dẫn và là thước đo đánh giá mức độ thành công của sự kiện. Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể, bà Ma Thị Cử cho biết: "Lần đầu Ba Bể tổ chức sự kiện "Sắc thu Hồ Ba Bể", huyện đã nỗ lực rất nhiều để bảo đảm thành công cho chuỗi các hoạt động về du lịch trên địa bàn. Thông qua sự kiện này, Ba Bể mong muốn quảng bá rộng rãi và thu hút được nhiều hơn du khách đến với địa phương bằng các sản phẩm du lịch đa dạng, mới lạ. Trên cơ sở này, địa phương cũng sẽ nghiên cứu đưa "Sắc thu Hồ Ba Bể" trở thành sự kiện thường niên, qua đó tạo thêm đà cho du lịch của Ba Bể đi lên trong thời gian tới"./.

Xuân Nghiệp - Đình Hợi

Xem thêm