Ước mơ được đến trường của cô học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, những em Ngôn Thị Diệu Lam, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn vẫn cố gắng vượt khó, học giỏi.

Trong căn bếp cũ rộng chừng 20m2, được dán kín giấy dán tường, chỉ có chiếc giường “cổ” và bàn học, Lam, cô học sinh nhỏ nhắn, dễ thương đón chúng tôi. Trò chuyện với Lam được biết, em sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bố mẹ ly hôn khi em mới 7 tuổi, còn hai em trai, một em 3 tuổi và em út chưa đầy 1 tuổi. Sau khi chia tay, 4 mẹ con Lam dọn về sống cùng ông bà ngoại tại tổ 11B, phường Đức Xuân. Gia đình ông bà Lam cũng hoàn cảnh khó khăn, chỉ có thể sắp xếp cho mấy mẹ con Lam sống trong căn bếp cũ.

Ngôn Thị Diệu Lam là một điển hình học sinh giỏi của Trường THCS Đức Xuân.

Ngôn Thị Diệu Lam là một điển hình học sinh giỏi của Trường THCS Đức Xuân.

Lam cho biết: “Từ khi bố mẹ chia tay, bố chuyển đi nơi khác, em chưa gặp lại bố. Đến năm lên lớp 6, vì cuộc sống túng thiếu, mẹ đi làm ăn xa rồi kết hôn với người khác, để lại 3 chị em ở cùng ông bà. Hiện, mẹ chăm sóc em nhỏ, hoàn cảnh gia đình cũng không dư giả gì, nên ít khi về thăm hay chu cấp cho chúng em. Mọi chi phí sinh hoạt, học tập của 3 chị em đều do ông bà chu cấp”.

Ông bà ngoại Lam tuổi đã gần 60, không có việc làm ổn định, hằng ngày chăn lợn, nấu rượu, nuôi gà gồng gánh cả gia đình. Thương ông bà vất vả, sau những giờ tan trường, Lam đều đỡ đần ông bà việc nhà, dạy em học. Vất vả hơn so với lứa tuổi, nhưng không vì hoàn cảnh mà Lam sao nhãng việc học. Những giờ trên lớp, em tập trung nghe giảng, tranh thủ làm bài tập vào giờ ra chơi, buổi tối sau khi dạy các em học bài xong là học tiếp bài của mình.

Với tinh thần học tập nghiêm túc, nhiều năm liền từ Tiểu học đến THCS, Lam đều đạt học sinh giỏi.

Năm học 2020 - 2021 đại dịch Covid-19 bùng phát, gia đình Lam còn chật vật hơn khi việc chăn nuôi, buôn bán của ông bà không được thuận lợi, khiến cuộc sống gia đình càng vất vả. Nhiều lần, Lam đã có ý định nghỉ học đi làm thêm việc gì đó giảm bớt gánh nặng, phụ giúp ông bà nuôi các em. Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên của ông bà, thầy cô, Lam lại tiếp tục đi học.

Cũng trong năm học này, dịch Covid-19 kéo dài, ngành Giáo dục thực hiện “ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, các trường học chuyển sang hình thức học trực tuyến, đòi hỏi phải có công nghệ hiện đại để học. Việc học trực tuyến là một vấn đề lớn đối với gia đình Lam. Để các cháu không phải thiệt thòi, ông bà Lam đã dành chiếc điện thoại duy nhất cho các cháu học. Tuy nhiên, 2 chị em học chung một chiếc điện thoại gặp nhiều khó khăn, Lam thường nhường việc học cho em và mình chủ động hỏi bài thầy cô và các bạn sau giờ học. Thương cháu, ông bà Lam đã vay mượn mua thêm chiếc điện thoại cũ cho Lam học. Với cách học đó cùng sự nỗ lực của bản thân, cuối năm lớp 6, Lam đạt học sinh giỏi toàn diện.

Ngoài giờ học, Lam phụ giúp ông bà việc nhà.

Ngoài giờ học, Lam phụ giúp ông bà việc nhà.

Cô giáo Nông Tuyết Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3 cho biết: Lam là tấm gương điển hình vượt khó học giỏi, với thành tích học tập thuộc tốp đầu của trường. Cảm động trước nghị lực vượt khó của em, trong 2 năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, thầy cô, nhà trường và các cấp ngành đã quan tâm giúp đỡ như tặng quà, trao học bổng và tặng xe đạp giúp em đến trường thuận tiện hơn.

Lam tâm sự: “Em rất lo lắng con đường học tập bị dang dở, ước mơ học tốt để thay đổi cuộc sống khó thực hiện khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông bà ngày càng già, yếu. Em rất mong nhận được những lời động viên, sự giúp đỡ của mọi người”.

Trong cuộc sống, những biến cố có thể xảy đến bất cứ lúc nào, chúng ta không thể thay đổi những gì đã xảy ra, nhưng có thể chọn cho mình cách sống tốt, một tương lai tốt đẹp hơn. Cô học trò nhỏ ngay từ những năm tháng tuổi thơ đã nếm trải nhiều biến cố, nhiều khó khăn, vất vả, nhưng Lam luôn nỗ lực vươn lên chiến thắng hoàn cảnh./.

Đồng Lai

Xem thêm