TP. Bắc Kạn: Tăng cường công tác quản lý biển quảng cáo ngoài trời

Thành phố Bắc Kạn đang trong quá trình phát triển, cùng với đó là các lĩnh vực thương mại, dịch vụ ngày càng tăng; nhu cầu quảng cáo của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng lớn. Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý biển quảng cáo ngoài trời trên địa bàn còn nhiều hạn chế, gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông. 

T.P Bắc Kạn tăng cường kiểm tra, xử lý những đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân không thực hiện đúng quy định về quảng cáo ngoài trời.
T.P Bắc Kạn tăng cường kiểm tra, xử lý những đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân không thực hiện đúng quy định về quảng cáo ngoài trời.

Hiện nay, trên các tuyến đường, vỉa hè thuộc địa bàn thành phố có rất nhiều biển quảng cáo, băng rôn với đủ loại kích cỡ, đặc biệt là khu vực trung tâm. Nhiều biển hiệu quảng cáo kinh doanh được tùy tiện treo, đặt, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Hàng hóa, biển quảng cáo chiếm dụng lề đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Quảng cáo ngay ngã rẽ, bảng tuyên truyền, quảng cáo che mất biển báo giao thông hay biển hiệu lấn chiếm hành lang… Tất cả đang gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Hiện nay, sau khi các cơ sở được cấp phép quảng cáo của Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch thì người dân, đơn vị quảng cáo trực tiếp liên hệ với Phòng Văn hóa và Thông tin, đơn vị sẽ có văn bản hướng dẫn về vị trí đặt biển quảng cáo, chứ không được phép đặt theo ý của cơ sở vì phải đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Việc treo biển quảng cáo phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Trong đó, biển quảng cáo không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Với những biển quảng cáo đã bị bong tróc, hỏng cần phải tiến hành tu sửa để đảm bảo mỹ quan đô thị và đạt hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

Ông Nông Ngọc Khanh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Bắc Kạn cho biết: Hiện nay, tình trạng biển quảng cáo của các hộ dân ở các tuyến đường được đặt trên vỉa hè, vi phạm các quy định về diện tích, vị trí quảng cáo ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và mất an toàn giao thông vẫn diễn ra. Thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành xử phạt các đơn vị không thực hiện đúng quy định”.

Ông Dương Hữu Bường, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn cho biết: “Địa phương đã giao cho Phòng Văn hóa và Thông tin thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Thực tế, nhu cầu quảng cáo ở một số tuyến phố chính, những vị trí trung tâm của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân không nhỏ. Thành phố luôn tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo nhưng phải đảm bảo theo quy hoạch, được cấp phép, nội dung quảng cáo phải được cấp có thẩm quyền duyệt, không trái với quy định của pháp luật”.

Nhu cầu quảng cáo là đúng đắn, tuy nhiên, quảng cáo như thế nào có lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, hộ kinh doanh nhưng cũng đem lại vẻ đẹp chung cho phố phường, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông là điều cần thiết. Bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành thì người dân cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm cùng với cộng đồng thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp./.

Quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn

Điều 27 Luật Quảng cáo 2012 quy định: 

"1. Việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

2. Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện.

3. Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo những quy định sau:

a) Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng-rôn dọc và phía bên phải đối với băng-rôn ngang;

b) Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo, băng-rôn.

4. Thời hạn treo băng-rôn không quá 15 ngày."

D.K

Xem thêm