Khai mạc Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022

Tối 03/6, tại Khu du lịch hồ Ba Bể, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức lễ khai mạc Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022, điểm nhấn là Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Múa bát” của người Tày Bắc Kạn và “Lễ cấp sắc của người Dao Tiền" xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông.

Quang cảnh lễ khai mạc
Quang cảnh lễ khai mạc.

Dự buổi lễ có lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; một số cơ quan trung ương; Sở Du lịch TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trong khu vực. Về phía tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Phương Thị Thanh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đăng Bình- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Du- Nguyên Uỷ viên BCH TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Tuần lễ du lịch; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

Lãnh đạo tỉnh cùng quan khách tham dự buổi lễ
Lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu khách mời tham dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Duy Hưng nhấn mạnh, “Tuần du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Bắc Kạn là sự kiện đánh dấu sự phát triển trở lại của du lịch Bắc Kạn sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Thông qua sự kiện này, tỉnh Bắc Kạn mong muốn giới thiệu, quảng bá các nét đặc sắc về văn hóa truyền thống, du lịch của  tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Sự kiện này cũng tạo điều kiện cho việc hợp tác trong lĩnh vực văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường kết nối tour, tuyến, thu hút khách du lịch.

p
Đồng chí Phạm Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND phát biểu khai mạc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là cơ hội để tỉnh Bắc Kạn kết nối với các tỉnh, thành phố hợp tác xúc tiến đầu tư - thương mại, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Với thông điệp “Bắc Kạn điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”, du lịch Bắc Kạn sẽ thành nơi thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.

d
Đồng chí Nguyễn Đăng Bình- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn trao Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với Lễ cấp sắc của người Dao Tiền, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông và nghi lễ Múa Bát của người Tày tỉnh Bắc Kạn.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đăng Bình- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã trao Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với Lễ cấp sắc của người Dao Tiền, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông và nghi lễ Múa Bát của người Tày tỉnh Bắc Kạn.

Biểu diễu múa bát của người tày
Biểu diễu múa bát của người Tày.

Di sản Múa Bát là điệu múa cổ của người Tày, được hình thành trong quá trình lao động sản xuất từ lâu đời. Ngày nay, múa bát vẫn được duy trì và biểu diễn trong các hoạt động văn nghệ quần chúng và phục vụ khách du lịch…

 
c
Cấp sắc là một trong những nghi lễ quan trọng nhất đối với đàn ông người Dao.

Cấp sắc là một trong những nghi lễ quan trọng nhất đối với đàn ông người Dao nói chung và người đàn ông Dao Tiền nói riêng. Nghi lễ cấp sắc chứa đựng nhiều quan niệm giáo dục, triết lí về nhân sinh quan nhằm hướng con người tới chân - thiện - mĩ. Đây là nét văn hóa độc đáo trong sinh hoạt văn hoá - tín ngưỡng của người Dao cần được lưu giữ, bảo tồn và phát huy.

Ngay sau lễ khai mạc các đại biểu đã đi thăm các gian hàng của hội chợ
Ngay sau lễ khai mạc các đại biểu đã đi thăm các gian hàng của hội chợ.

Tuần lễ Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022 diễn ra từ ngày 03 đến 06/6/2022 với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: Hội nghị xúc tiến du lịch Ba Bể; Liên hoan hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái tỉnh Bắc Kạn lần thứ I năm 2022; trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và trang phục dân tộc; tổ chức các môn thể thao dân tộc; Liên hoan ẩm thực các dân tộc Bắc Kạn gắn với trưng bày nông sản OCOP...

Đông đảo người dân và du khách tham gia vào chuỗi hoạt động
Đông đảo người dân và du khách tham gia vào chuỗi hoạt động.

Ngoài Khu du lịch hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn còn có nhiều di tích lịch sử, những nét bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc... Hiện nay, tỉnh đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kết nối hạ tầng du lịch, chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch nhằm tạo ra sự gắn kết với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước./.

Trần Tuyến

Xem thêm