Xây dựng đời sống văn hóa

Bản Chằng xây dựng Khu dân cư văn hóa

Nằm cách trung tâm xã Yên Cư (Chợ Mới) 3km về phía Nam, thôn Bản Chằng có 76 hộ, 358 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Dao cùng sinh sống. Là thôn còn khó khăn nhưng Bản Chằng đã có nhiều cố gắng xây dựng đời sống văn hóa, nhiều năm thôn đạt Khu dân cư văn hóa.

Bà con thôn Bản Chằng ký kết giao ước thi đua năm 2022.Bà con thôn Bản Chằng ký kết giao ước thi đua năm 2022.
 

Ông Lý Tiến Khoa- Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Bản Chằng cho biết: Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, Ban Công tác Mặt trận thôn đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với cấp ủy và các đoàn thể triển khai đầy đủ các nội dung của cuộc vận động đến từng người dân, trong đó cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân của phong trào. Bên cạnh việc tích cực vận động Nhân dân thực hiện tập trung các nội dung: Các gia đình trong khu dân cư sống hòa thuận, hạnh phúc; mọi thành viên trong gia đình thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình, kính trên, nhường dưới; người già được chăm sóc quý trọng, trẻ em được dạy dỗ chu đáo, xây dựng nền nếp gia phong, gia giáo; chăm lo và đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, Ban Công tác Mặt trận thôn còn đẩy mạnh thực hiện phong trào 3 không “không ô nhiễm môi trường; không tệ nạn xã hội; không vi phạm quy ước, hương ước của khu phố” trong toàn thể Nhân dân. Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong mọi chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận thôn đều mở rộng đối thoại với Nhân dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện.

Qua 26 năm thực hiện cuộc vận động, cuộc sống Nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Riêng trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid – 19 phức tạp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống lao động và sản xuất, phát triển kinh tế của thôn. Tuy nhiên, bà con thôn Bản Chằng của đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Về phát triển kinh tế, Ban Công tác Mặt trận thôn cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bộ, kế hoạch của HĐND – UBND xã, Nghị quyết của Chi bộ về phát triển kinh tế - xã hội thành các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể phù hợp với tình hình và điều kiện của thôn. Nhân dân tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định diện tích các loại cây trồng áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất. Cây lúa, ngô, cây rau màu phát triển cả về diện tích và năng suất, chất lượng; đàn gia súc, gia cầm được duy trì tốt; diện tích lâm nghiệp ổn định, chăm sóc tốt rừng trồng. Nhờ vào phát triển trồng rừng nên có nhiều hộ thu nhập khá, tu sửa nhà cửa khang trang hơn, có điều kiện mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông - lâm nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, thôn có trên 20% số hộ có nhà xây kiên cố; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, phương tiện giao thông phát triển, trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học. Hầu hết trẻ trong độ tuổi đi học học hết THPT, nhiều cháu đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

 Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được duy trì, thôn có đội bóng chuyền hơi tham gia các giải thi đấu do xã tổ chức. Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang, vệ sinh đường làng ngõ xóm. 100% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, vệ sinh môi trường luôn được quan tâm, trên 70% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được thực hiện theo nếp sống văn minh, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện tiết kiệm theo các quy định của địa phương, quy ước, hương ước của thôn. Số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa ngày càng tăng. Năm 2021, thôn có 76/76 hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa (đạt 100%), 27 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục; thôn nhiều năm đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa.  Có thể thấy, cuộc vận động đã trở thành phong trào, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước tăng cường được mối quan hệ đại đoàn kết trong Nhân dân, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, mối quan hệ giữa mỗi người, mỗi nhà ngày càng thêm gắn bó tốt đẹp, các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi. Cuộc vận động còn giải quyết khá tốt vấn đề trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân. Các cán bộ Mặt trận không quản ngại khó khăn, thường xuyên đến từng hộ gia đình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để cùng giải quyết kịp thời những vướng mắc, làm cho dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền. Qua đó, vai trò và nhất là uy tín của Mặt trận ngày càng được nâng cao...

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, không chỉ phát huy phẩm chất ở mỗi con người, từng gia đình, mà còn thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, khơi dậy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng lan tỏa sâu rộng, là nền tảng để Nhân dân địa phương góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày thêm đẹp giàu./.

Lý Dũng

Xem thêm