Bản Dao vui ngày hội

Ngày 16/11 vừa qua, người dân thôn Nà Cà, xã Mỹ Thanh (Bạch Thông) tưng bừng, rộn ràng đón Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021.

Văn hóa là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Dao của thôn Nà Cà, tất cả các tiết mục văn nghệ đều được mặc trang phục truyền thống.
Tiết mục văn nghệ của bà con nhân dân xã Mỹ Thanh.

Cách trung tâm xã Mỹ Thanh 4km, thôn Nà Cà yên tĩnh, sạch sẽ với những mái nhà giản dị phấp phới lá cờ đỏ sao vàng. Từ ngày hôm trước, người dân trong thôn đã cùng nhau dọn dẹp, treo cờ để chuẩn bị cho ngày hội chính thức diễn ra.

Dọc đường đi, bà con trong thôn theo từng nhóm nhỏ, háo hức tiến về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Nhà Văn hóa thôn Nà Cà hôm nay rộn ràng hẳn lên, tiếng nhạc nhịp nhàng, tiếng nói cười không ngớt. Bắt tay chúng tôi, ông Bàn Kim Thanh- Bí thư Chi bộ thôn Nà Cà cười rạng rỡ: Ngày Đại đoàn kết năm nào cũng được người dân mong chờ, công tác chuẩn bị bận rộn cả tuần nay. Năm nay Nhà Văn hóa thôn được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh sạch sẽ, thuận tiện nên bà con càng phấn khởi. Từ hôm qua, chúng tôi đã thịt lợn để hôm nay cùng nhau ăn bữa cơm. Người dân ai cũng ý thức được ngày kỷ niệm ý nghĩa này, đây là dịp để cả thôn thắt chặt tình đoàn kết, chia sẻ, góp ý để cùng nhau phát triển.

Khi sương tan, đại diện của 65 hộ dân thôn Nà Cà đã có mặt đầy đủ, cùng với đó là sự xuất hiện của những em bé được bà, được mẹ đưa đi vui hội. Tất cả đều vui tươi, phấn khởi khi chương trình bắt đầu. Tiếng nhạc vừa cất lên, rất nhiều người dân và các em nhỏ chăm chú hướng lên sân khấu. 07 tiết mục văn nghệ ấm áp, mượt mà nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả. Những ca khúc được biểu diễn đều mang chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng và Bác Hồ kính yêu. Các bà, các chị còn hòa mình vào tiết mục nhảy dân vũ với chủ đề phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt hơn, các diễn viên lên sân khấu đều khoác lên mình trang phục của đồng bào Dao truyền thống, điều đó đã góp phần làm tiết mục văn nghệ thêm rực rỡ và hào hứng. Đội văn nghệ là những diễn viên không chuyên, thậm chí có người lần đầu tiên biểu diễn, thế nhưng các tiết mục rất phong phú với tốp ca, song ca, múa quạt, nhảy dân vũ… Nhìn lên sân khấu, ngồi giữa đông đảo bà con thôn Nà Cà, chúng tôi như hòa mình vào sự nhiệt tình, niềm vui và cả sự háo hức ở nơi đây.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hoàng Thị Bàn, người dân thôn Nà Cà cười vui: “Để chuẩn bị cho chương trình, chúng tôi đã tập trước gần một tuần. Ban đầu biểu diễn cũng ngại, nhưng đi tập nhiều cũng thấy quen dần. Ngày thì đi làm đồng hay các công việc khác, tối lại gọi nhau tập văn nghệ, mệt nhưng vui lắm. Thường thì bận rộn không có thời gian, giờ tối vừa tập vừa nói chuyện, có lúc trêu đùa nhau, tinh thần thoải mái. Cũng từ lúc tập, chị em phụ nữ gắn bó hơn hẳn”. Những tiếng vỗ tay, reo hò chính là bông hoa, món quà ý nghĩa nhất cho các thành viên trong đội văn nghệ của thôn Nà Cà. Khán giả bên dưới tấm tắc khen hay, người này tự hào bảo với người kia “Bà nhà tôi hôm nay khác quá, không nhận ra nữa rồi”. 

Sau những tiết mục văn nghệ rộn rã, cả thôn tập trung, chú ý lắng nghe phần lễ của chương trình. Năm nay thôn Nà Cà đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa với 60/65 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Cũng tại Ngày hội, nhiều gia đình đã được trao chứng nhận 3 năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Niềm vui, nụ cười tự hào nở rộ trong ánh mắt, gương mặt của những người dân nơi đây. Bà Bàn Thị Múi, người dân thôn Nà Cà móm mém cười: "Bà đã 86 tuổi rồi nhưng vẫn được các cháu đưa ra đây để thấy được những đổi thay của thôn. Giờ người trẻ ai cũng giỏi, hát hay múa đẹp, thôn giờ khác lắm rồi, có đường đẹp vào tận ruộng. Sau mỗi lần tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết lại thấy mọi người vui vẻ, xóa đi những mâu thuẫn. Bản Dao hôm nay vui quá, rộn ràng quá…".

Chia tay bản làng bình yên khi mặt trời đã lên đến đỉnh đầu, những cái nắm tay ấm áp của bà con nơi đây khiến chúng tôi lưu luyến bước chân. Trong Nhà Văn hóa thôn tiếng nhạc vẫn rộn ràng, hân hoan, cả thôn đang cùng nhau chuẩn bị cho bữa cơm đại đoàn kết để chúc mừng một năm đạt kết quả tốt và hứa hẹn nỗ lực phấn đấu năm 2022 gặt hái nhiều thành công hơn nữa./.

Bích Phượng

Xem thêm