Văn nghệ sĩ Bắc Kạn chung sức tuyên truyền bầu cử

Hưởng ứng ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016. Các Văn nghệ sĩ trong tỉnh, đã có nhiều tác phẩm chất lượng tuyên truyền về Ngày hội non sông. 

Tạp chí Văn nghệ Ba bể luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử.
Tạp chí Văn nghệ Ba bể luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử.

Tạp chí văn nghệ Ba Bể - cơ quan ngôn luận của Hội VHNT Bắc Kạn từ đầu năm đến nay đã đăng tải thông tin và các tác phẩm có nội dung tuyên truyền về công tác bầu cử. Từ đó, đã góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức của hội viên cũng như độc giả về hoạt động có nghĩa đặc biệt quan trọng này. Thông qua tạp chí, nhiều nội dung tuyên truyền về công tác bầu cử đã đến với người dân bằng các bài thơ, bài hát, tranh vẽ, ảnh chụp… Nhờ đó, độc giả đã tiếp nhận thông tin một cách tự nhiên, thoải mái và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Ngay từ những ngày đầu năm, chuyên ngành Nhiếp ảnh đã thực hiện những chuyến đi sáng tác nhằm ghi lại đổi thay về mọi mặt ở các địa phương. Những ngày gần đây, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã linh động đi sáng tác để lưu lại nhiều hình ảnh đẹp về công tác chuẩn bị bầu cử và bỏ phiếu của cử tri các dân tộc trong tỉnh. Còn đối với chuyên ngành Mỹ thuật, các tác giả đã cho ra đời những bức tranh cổ động đặc sắc kêu gọi người dân tham gia bầu cử đầy đủ và nghiêm túc. Dù số lượng còn hạn chế nhưng các tác phẩm tranh vẽ, ảnh chụp đã góp phần tuyên truyền sâu, rộng hơn đến mọi tầng lớp nhân dân.

Trong niềm hân hoan của toàn dân, các tác giả thơ ca trong tỉnh cũng đã gửi gắm suy nghĩ, tâm tư của mình trong các sáng tác:

“Việc bầu cử cũng như người làm vườn

Chọn người hiền tài cũng như chọn được cây trồng tổt

Vườn mới đơm hoa thuận mùa sai quả

Và tháng ngày không phụ công người chăm”

(Người làm vườn)

Nhà thơ Dương Khâu Luông đã chia sẻ những mong ước và khát vọng của bản thân thông qua hình ảnh người làm vườn. Tác giả tin tưởng rằng, nếu lựa chọn được đúng người tài đức và tạo điều kiện, cơ hội để họ thể hiện năng lực thì chắc chắn kết quả mang lại sẽ là những trái ngọt. Đặc biệt hơn, bài thơ “Người làm vườn” được nhà thơ Dương Khâu Luông viết ở thể thơ song ngữ Tày- Việt, nhờ đó đã đến gần hơn với đồng bào dân tộc Tày. Ngoài ra, nhà thơ Dương Khâu Luông cũng đã tham gia dịch lời bài hát “Đi bầu cử là ngày hội của toàn dân” (đặt lời việt: Lê Thanh) sang ngôn ngữ dân tộc Tày. Đây cũng là ca khúc nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trong những buổi tuyên truyền cơ sở của Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh.

Tác giả Duy Thành lại có những chia sẻ đầy xúc cảm về quá trình đi lên của toàn dân tộc. Thông qua những câu thơ, anh đã nhắc đến những dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, tác giả không quên kể đến sự hi sinh anh dũng của lớp người đi trước, từ đó, nhấn mạnh trách nhiệm, vai trò của thế hệ hôm nay, phải nỗ lực để xây dựng Tổ quốc ngày một giàu mạnh. Từng lời thơ dạt dào tình cảm và thôi thúc người đọc tham gia bầu cử, đồng thời thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào những con thuyền đầu sóng của nhiệm kỳ sắp tới:

“Cho anh và em cầm lá phiếu giữa nắng vàng

Chọn đúng đủ những con người tài đức

Bầu Quốc hội, bầu Hội đồng các cấp

Thay mặt cử tri nói tiếng nói đồng bào

Giữa ngày vui hạnh phúc đang tuôn trào

Ý Đảng lòng dân chung một lòng đoàn kết

Đưa con thuyền vượt qua bao ghềnh thác

Cập bến bờ hạnh phúc vinh quang”

(Ngày tuyển cử)

Có thể nói, văn nghệ sĩ trong tỉnh luôn bám sát các sự kiện quan trọng và có những việc làm cụ thể trong thực hiên công tác tuyên truyền. Các tác phẩm Văn học nghệ thuật đã góp phần đưa thông tin và thôi thúc mọi người đi bầu cử, để từ đó làm không khí Ngày hội non sông thêm rộn rã, hân hoan…

Bích Phượng

Xem thêm