Khát vọng và niềm tin hướng về Ngày hội non sông

Trong không khí tưng bừng, háo hức của ngày toàn dân đi bầu cử 23/5/2021, cử tri ở các lứa tuổi khác nhau đều có những kỷ niệm và cảm xúc riêng khi thực hiện quyền công dân của mình trong ngày bầu cử…

Ông Nguyễn Văn Rung
Ông Nguyễn Văn Rung.

Tới gặp ông Nguyễn Văn Rung, ở tổ 8, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, chúng tôi không khỏi ấn tượng trước hình ảnh cụ ông tóc bạc phơ, lưng còng, đang chậm rãi vẫy tay theo những chiếc xe tuyên truyền bầu cử của Đoàn Thanh niên phường Phùng Chí Kiên. Khi tiếng loa đã đi xa, ông Rung móm mém cười, nhiệt tình trao đổi với chúng tôi về kỷ niệm trong 14 lần bầu cử đã qua.

Ông Rung nhớ lại: Tôi nay đã 95 tuổi, trải qua 14 lần tham gia bầu cử, dù nhớ nhớ quên quên nhiều thứ, nhưng lần bầu cử đầu tiên tôi vẫn nhớ rõ. Đó là vào ngày 06/01/1946, cũng là lần tổng tuyển cử đầu tiên của nước ta. Khi đó tôi vừa tròn 18 tuổi. Trước đấy cũng có biết thông tin nhưng không nắm được rõ. Đến tối mùng 05/01, tổ trường đã đi đến từng nhà để nhắc nhở các gia đình đi bầu cử, lúc ấy tôi mới nắm được và hồi hộp vô cùng. Nhà tôi có 4 người trên 18 tuổi, tối muộn, mẹ luộc sẵn một nồi khoai, bố thì bảo anh em tôi tìm bộ quần áo đẹp nhất để mai đi bầu cử. Sáng hôm sau, cả nhà dậy sớm, ăn vội củ khoai rồi cùng nhau đến điểm bầu cử tại phố Đức Xuân. Khi gần đến nơi tôi đã nghe tiếng loa phóng thanh đang nói, cờ và biểu ngữ được treo nổi bật. Bước vào trong thì thấy ảnh Bác Hồ được treo chính giữa, vừa xúc động lại trang nghiêm. Thời điểm ấy còn rất nhiều người chưa biết chữ nên có người hỗ trợ viết tên ứng cử viên và hướng dẫn cử chi bỏ phiếu vào hòm đúng quy định. Ngoài ra, ông Rung còn ghi nhớ cảm xúc về lần bầu cử Quốc hội năm 1976, đó là lần bầu cử khi cả nước hoàn toàn thống nhất. Theo ông, năm ấy khi cầm trên tay lá phiếu cử tri, ngoài niềm vinh dự, tự hào thì mọi người còn vui sướng vì “Bắc Nam đã về một nhà”. Khác với không khí bầu cử chỉnh tề của năm 1946. Người dân đi bầu cử năm 1976 hân hoan hơn, trao đổi nhiều hơn.

“Mấy hôm nay tôi thấy phấn khởi lắm, toàn dân lại sắp đi bầu cử. Ở lần bầu cử này, công tác tuyên truyền được thực hiện rất tốt, qua các chương trình truyền hình, báo chí mọi người đều nắm được thông tin của các ứng cử viên. Tôi mong rằng tới đây tất cả mọi người đều đi bầu cử đầy đủ và nghiêm túc. Cũng tin tưởng rằng, những ứng cử viên đều mang hết tâm sức của mình phục vụ cho Tổ quốc, để đất nước luôn vững vàng, hòa bình, ngày càng phát triển tốt đẹp, để người dân luôn ấm no, hạnh phúc.” Ông Rung phấn khởi chia sẻ.

Cử tri trẻ Bàn Thị Dương
Cử tri trẻ Bàn Thị Dương.

Còn với cô gái trẻ Bàn Thị Dương, ở huyện Chợ Đồn thì lần bầu cử năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên Dương thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. “Chỉ còn hơn ngày nữa là diễn ra ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Với tâm thế của một cử tri lần đầu tiên được đi bầu cử, tôi cảm thấy vô cùng háo hức và hồi hộp. Có thể xem đây là một trong những dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành của tôi trong vai trò là một công dân nước Việt Nam. Bầu cử là một dịp trọng đại, một ngày hội lớn đối với mỗi người... Thế nên, tôi cũng đã tìm hiểu thông tin, lý lịch của những người ứng cử và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra vào 23/05/2021. Lần đầu tiên được tìm hiểu và tự mình lựa chọn người đại biểu mà bản thân cảm thấy tin tưởng, cảm thấy phù hợp nhất đã cho tôi hiểu thêm về trách nhiệm to lớn của mình đối với đất nước, với mọi người xung quanh. Đây cũng là cơ hội để tôi gửi gắm niềm tin, lòng biết ơn, sự trân trọng với quê hương, đất nước và tất cả những gì tôi đang có trong hiện tại” Bàn Thị Dương tự hào cho biết.

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến rất gần. Tin tưởng rằng đông đảo người dân sẽ tích cực và nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong Ngày hội của toàn dân/.

Bích Phượng 

Xem thêm