Giám sát về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp ở Ngân Sơn

Ngày 08/9, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp tại huyện Ngân Sơn.

Đồng chí Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Những năm gần đây tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Ngân Sơn có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt Luật Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, lâm sản. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật Luật Lâm nghiệp trên địa bàn.

Từ năm 2020 đến nay, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã lập biên bản gần 200 vụ việc vi phạm (năm 2020 78 vụ; năm 2021 69 vụ; năm 2022 36 vụ). Trong đó, số vụ việc chuyển Công an huyện điều tra khởi tố 08 vụ; xử lý hành chính 175 vụ, ban hành 152 quyết định xử phạt, phạt tiền gần 3 tỷ đồng; số vụ vô chủ xử lý tịch thu 34 vụ (năm 2020 22 vụ; năm 2021 11 vụ; năm 2022 01 vụ;  01 vụ lập hồ sơ không ra quyết định xử phạt năm 2020). Các hành vi vi phạm chủ yếu trong lĩnh vực lâm nghiệp là hành vi phá rừng trái pháp luật 76 vụ/183 vụ chiếm tỷ lệ 41,53%; khai thác rừng trái pháp luật 35 vụ/183 vụ chiếm tỷ lệ 19,12%; tàng trữ lâm sản trái pháp luật 35 vụ/183 vụ chiếm tỷ lệ 19,12%.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tại Trạm Kiểm lâm Bằng Vân, xã Bằng Vân.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tại Trạm Kiểm lâm Bằng Vân, xã Bằng Vân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu nêu ý kiến về những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ như: Việc thi hành các quyết định xử phạt thấp nhiều vụ việc không thu được tiền phạt, nhất là các hành vi phá rừng trái pháp luật; mức tiền phạt áp dụng cho các hành vi phá rừng quá cao, người vi phạm không có tiền nộp phạt, không có tài sản để cưỡng chế, không răn đe được hành vi vi phạm. Quá trình xác minh thông tin về tài sản, tài khoản, thu nhập người vi phạm cơ bản là người thuộc diện gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa thu nhập thấp, không có tài khoản, tài sản để cưỡng chế với giá trị tương ứng mức tiền phạt.

Kkết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Quang Nhất đề nghị huyện Ngân Sơn cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tích cực phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và cơ quan chức năng làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp. Chú trọng tạo sinh kế để người dân có thu nhập, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng cao, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giảm nghèo bền vững./.

Đình Văn

Xem thêm