Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu tại Diễn đàn kinh tế hợp tác, HTX năm 2022

Sáng 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW ngày 16/6/2022”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch
 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình phát biểu tham luận tại hội nghị

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đại diện một số HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã nghe 15 tham luận của các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia nước ngoài, lãnh đạo một số tỉnh và HTX điển hình trong thực hiện chuyển đổi số về thể chế chính sách phát triển HTX trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; chuyển đổi số của HTX trong lĩnh vực nông nghiệp; những khó khăn, vướng mắc của các HTX trong chuyển đổi số; giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của các HTX trong chuyển đổi số…

Thời gian qua, việc thực hiện chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đang đạt được một số kết quả tích cực. Nhiều HTX tiếp cận chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường. 

Tuy nhiên, theo thông tin từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, quá trình chuyển đổi số trong khu vực HTX còn diễn ra chậm. Khảo sát cho thấy còn hơn 50% HTX chưa có định hướng về chuyển đổi số, trong đó, hơn 37% HTX có chủ trương, quyết tâm nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu và khoảng 18% HTX chưa xây dựng kế hoạch về chuyển đổi số.

Đa số các HTX đã đầu tư, trang bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị điện tử phục vụ công tác chuyển đổi số nhưng vẫn còn một tỉ lệ không nhỏ các HTX không có máy tính, thiếu các thiết bị phụ trợ. Tỷ lệ sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX còn khá khiêm tốn, chưa phổ biến. Công tác số hóa các dữ liệu chính của HTX phần lớn mới chỉ mang tính chất số hóa thông tin, chưa chuyển toàn bộ các hoạt động thực tiễn lên không gian mạng …

Cùng dự điểm cầu Bắc kạn có lãnh đạo nhiều sở nghành
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn 

Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của HTX về chuyển đổi số còn nhiều hạn chế; nhiều HTX còn thiếu các kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin; thành viên, người lao động trong HTX còn lạc hậu về công nghệ. Việc tiếp cận các Quỹ hỗ trợ cho HTX trong quá trình đầu tư chuyển đổi số còn nhiều hạn chế, khiến các HTX còn ngần ngại trong việc đầu tư vào chuyển đổi số. Các HTX còn thiếu nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ…

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn, tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình cho biết: Bên cạnh những thuận lợi, Bắc Kạn vẫn còn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước. Về giao thông, với Bắc Kạn hiện không có đường sắt, đường không, đường thủy kết nối với các tỉnh khác; đường bộ thì chủ yếu là các tuyến đường cũ, tốc độ di chuyển thấp; người dân của tỉnh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống khá rải rác… Vì vậy, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hợp tác xã nói riêng, tỉnh xác định phải đẩy mạnh chuyển đổi số, coi đây là một con đường để rút ngắn khoảng cách phát triển, tích cực xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, đưa sản phẩm của tỉnh đến với các thị trường trong và ngoài nước...

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Kạn đã đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Trung ương một số nội dung, như: Chính phủ, các bộ ngành, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có các cơ chế, chính sách và nguồn lực để hỗ trợ, khuyến khích các HTX chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; nhân rộng các mô hình kinh tế số hiệu quả cho các HTX. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ tỉnh Bắc Kạn mở rộng và nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, mở rộng vùng phủ sóng, chất lượng đường truyền tốc độ cao, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi của tỉnh để các HTX, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ máy tính, điện thoại di động thông minh, các giải pháp chuyển đổi số cho các hợp tác xã của tỉnh. Có chế độ ưu đãi về cước viễn thông, miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử lớn trên toàn quốc nhằm quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm của các HTX trong tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, cơ quan chức năng, địa phương trao đổi, chia sẻ và giải đáp các đề xuất với tinh thần chân thành, thẳng thắn, cầu thị, cân đối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, HTX và người dân./.

Trần Tuyến

Xem thêm