Bắt quả tang đốt chất thải nguy hại trái phép ở Ngân Sơn

Sau khi người dân phản ánh về mùi khí thải ảnh hưởng đến môi trường, cuối tháng 8/2022 Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã kiểm tra đột xuất và bắt quả tang Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc, tại thôn Bản Tặc, xã Đức Vân (Ngân Sơn) đang vận hành lò đốt chất thải nguy hại trái phép.

Một phần lò đốt của Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc
Một phần lò đốt của Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc.

Cơ quan chức năng xác định, từ ngày 01/7/2022, Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc đã cho Công ty TNHH Thảo Nguyên BN (có địa chỉ tại tỉnh Bắc Ninh) thuê lại toàn bộ nhà xưởng, tài sản gắn liền với nhà xưởng, thời hạn 4,5 năm. Toàn bộ nhà xưởng luyện sten đồng đã được bàn giao cho Chi nhánh Công ty TNHH Thảo Nguyên BN và không có hồ sơ giấy phép về môi trường; có 22 công nhân làm việc tại lò đốt, trong đó có 04 người Trung Quốc chuyên trách về kỹ thuật lò đốt.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 09 công nhân và 01 nhân viên kỹ thuật lò đốt người Trung Quốc đang vận hành lò đốt chất thải. Công nhân đưa những bản mạch điện tử của điện thoại, tivi, roto có dây đồng thải, dây dẫn điện, than và các chất thải có màu xám vào lò đốt.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện địa điểm xây dựng và vận hành lò đốt chất thải thuộc Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc đã xây dựng trên diện tích đất rừng sản xuất; đổ xỉ thải ra môi trường khi chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định do cấp có thẩm quyền cho phép, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật./.

Đình Văn

Xem thêm