Đàn dê mắc bệnh ở Bằng Vân không phải do bệnh đậu dê

Sau khi Báo Bắc Kạn có bài viết “Đàn dê mắc bệnh lạ, thiệt hại gần trăm triệu đồng”, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp đến hộ chăn nuôi có dê bị mắc bệnh, kiểm tra xác minh và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh.

Theo đề nghị xét nghiệm bệnh đậu dê do Chi cục Chăn nuôi và Thú y gửi đi bằng mẫu biểu mô và huyết thanh lấy từ đàn dê mắc bệnh của hộ ông Hà Văn Sao ở khu C, xã Bằng Vân, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương đã có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút đậu dê. Theo đó, bệnh mắc trên dê của hộ ông Hà Văn Sao không phải do vi rút đậu dê, mà do một số loài ký sinh trùng gây bệnh trên da làm viêm nhiễm sâu ảnh hưởng đến thể trạng của dê và suy yếu sức khỏe của con dê, dẫn đến một số con bị bệnh chết.

Cán bộ chuyên môn đến lấy mẫu bệnh trên đàn dê của hộ gia đình ông Hà Văn Sao
Cán bộ chuyên môn lấy mẫu bệnh trên đàn dê của hộ gia đình ông Hà Văn Sao.

Theo ông Nông Quang Hải- Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh và chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thì tại thời điểm lấy mẫu ngày 21/5/2022, đàn dê của hộ gia đình ông Hà Văn Sao chỉ còn 5 con. Lí do là sau khi đàn dê bị mắc bệnh và chết, gia đình lo lắng nên đã bán những con dê còn khỏe mạnh, những con yếu chết đã mang đi tiêu hủy. Hiện nay, những con còn lại đã khỏi triệu chứng và đang dần hồi phục, cơ quan chuyên môn đã cung cấp thuốc, hướng dẫn chủ hộ vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng nuôi và môi trường xung quanh, tiếp tục theo dõi, giám sát nếu phát hiện bệnh lạ phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.  

Cũng theo ông Nông Quang Hải, có sự chậm trễ trong việc lấy mẫu xét nghiệm là do Phòng Quản lý dịch bệnh và chăn nuôi biết thông tin muộn (chỉ khi Báo Bắc Kạn phản ánh mới nắm được thông tin). Khi đàn dê mắc bệnh, ban đầu gia đình ông Hà Văn Sao tự sử dụng các loại thuốc nam để chữa theo kinh nghiệm, thậm chí sử dụng cả thuốc trừ sâu để phun trực tiếp vào vết lở loét trên những con dê mắc bệnh. Việc tự chữa trị như vậy khi chưa xác định được chính xác nguyên nhân và mầm mống vi rút gây bệnh là chưa bảo đảm theo phác đồ điều trị, không khoa học. Hơn nữa, hiện nay hệ thống các trạm thú y cấp huyện chuyển về Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, không thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y nên thông tin, báo cáo về tình hình dịch bệnh chưa kịp thời.

Trước thực trạng trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người chăn nuôi khi phát hiện vật nuôi bị mắc bệnh cần chủ động báo cho cán bộ thú y ở địa phương, báo cáo chính quyền xã để có sự phối hợp với cơ quan chức năng tìm nguyên nhân và biện pháp chữa trị. Chủ động tiêm phòng cho đàn vật nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại và khu vực chăn nuôi, thực hiện triệt để các biện pháp chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

Trước đó, Báo Bắc Kạn đã có bài phản ánh về đàn dê của hộ gia đình ông Hà Văn Sao, khu C, xã Bằng Vân bị nhiễm bệnh vào khoảng tháng 12/2021, một số con trong đàn bắt đầu có hiện tượng như bị ghẻ. Ban đầu ở tai nổi lên các cục u sần sùi, sau đó lan ra toàn thân và gây lở loét. Những con dê bị bệnh yếu dần, không ăn được và chết. Ngay khi phát hiện bệnh, ông Sao đã tách những con dê bị bệnh ra khu vực riêng để chăm sóc, điều trị, tuy nhiên bệnh không thuyên giảm. Tổng đàn dê của ông Hà Văn Sao cuối năm 2021 có gần 80 con, sau gần 5 tháng bị nhiễm bệnh và chết gần 30 con, thiệt hại về kinh tế ước tính gần 100 triệu đồng./.

Văn Lạ

Xem thêm