Cần đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố gây đổi màu nước suối

Cuối tháng 4, bể chứa lắng nước thải của lò số 11 (khai thác khoáng sản) thuộc Công ty Tân Thịnh ở khu vực mỏ vàng Pác Lạng bị sự cố vỡ bờ chắn nước thải dẫn đến có một phần đất đắp bờ và đất mịn chảy tràn ra suối làm thay đổi màu nước suối. Trước sự việc này, phía Công ty đã bố trí nhân lực, máy móc để khắc phục, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Phần bờ bể chứa sau khi gặp sự cố đã được đơn vị khai thác khắc phục
Phần bờ bể chứa sau khi gặp sự cố đã được đơn vị khai thác khắc phục, còn phần rọ đá kè phía chân bể lắng chưa thực hiện được.

Ngày 11/5, chúng tôi có mặt tại khu vực bể chứa lắng bị sự cố của lò số 11. Qua quan sát cho thấy, Công ty đã cho máy xúc đắp lại bờ, ngăn chặn việc nước thải tràn ra ngoài suối. Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Tuệ- Phó Giám đốc mỏ vàng Pác Lạng cho biết: Thời gian gần đây trên địa bàn mưa nhiều nên việc khắc phục chưa bảo đảm theo kế hoạch. Phần rọ đá kè ở dưới chân bể chứa đến thời điểm này chưa thực hiện được do chưa vận chuyển đá từ nơi khác đến. Phần bờ đắp vẫn còn thấp so với dự kiến, khi mưa to nước lớn vẫn có nguy cơ tràn bờ. Ngay khi thời tiết khô ráo chúng tôi sẽ tiến hành các công đoạn khắc phục còn lại để bảo đảm an toàn rồi mới sản xuất.

Sự việc vẩn đục ở dòng suối đầu nguồn rồi sau đó chảy về hạ lưu hợp vào dòng sông Bắc Giang gây ra hiện tượng thay đổi màu nước được người dân sinh sống dọc sông rất quan tâm về nguyên nhân và cách khắc phục. Trước câu hỏi của phóng viên về việc người dân phía hạ lưu sông Bắc Giang cho rằng nguồn nước đục xảy ra trong thời gian gần đây chủ yếu là từ mỏ vàng Pác Lạng, ông Phạm Ngọc Tuệ cho rằng: Dòng sông Bắc Giang có chiều dài nhiều ki-lô-mét nên cũng khó xác định. Cũng có tình trạng một số người dân sống trong khu vực mỏ vàng Pác Lạng thi thoảng hoặc khi có mưa thì lại đi đào, cào bới phần đất, cát thải còn lại từ nhiều năm trước đây nhằm mót lại phần vàng cám vẫn còn lẫn trong đất đá theo nước chảy ở các khe ra. Do vậy, cũng có thể một phần nước vẩn đục từ đây chảy xuống hạ lưu. Công ty được giao quản lý đã nhiều lần nhắc nhở và ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Một phần bờ bể chứa lắng bùn thải  mặc dù đã khắc phục nhưng chưa thực sự bảo đảm
Một phần bờ bể chứa lắng bùn thải mặc dù đã khắc phục nhưng chưa bảo đảm.

Tại biên bản làm việc với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sau khi sự cố xảy ra đã xác định nguyên nhân ban đầu. Phía doanh nghiệp cũng thừa nhận do sự cố ở bể chứa lắng đã làm thay đổi màu nước và cam kết khi thực hiện khắc phục xong mới tiến hành hoạt động. UBND huyện Ngân Sơn đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng với UBND xã Thượng Quan giám sát việc thực hiện khắc phục sự cố nói trên, nếu chưa khắc phục hoàn toàn thì chưa bố trí hoạt động sản xuất.

Được biết, Công ty Tân Thịnh đã bố trí nguồn vốn gần 3 tỷ đồng để xây dựng công trình đập ứng phó sự cố môi trường “đập Ma Nòn” tại khu vực thuộc thôn Ma Nòn, xã Thượng Quan. Công trình nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình triển khai “Dự án khai thác, chế biến khoáng sản vàng gốc khu vực Pác Lạng” có thể có một lượng lớn bùn thải của mỏ xảy ra khi gặp sự cố. Đập chứa theo thiết kế có diện tích 2,7ha, dung tích dự kiến khoảng 80.000m3 trên diện tích khoảng 1,6ha. Hiện nay, phần hồ sơ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nếu thuận lợi Công ty sẽ triển khai xây dựng trong quý II, phấn đấu hoàn thành trong năm 2022./.

Đình Văn

Xem thêm