Y tế và sức khỏe cộng đồng:

Triển khai test nhanh tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành

Theo quy định của tỉnh Bắc Kạn tại Văn bản số 6602/UBND-VXNV, từ 12h trưa ngày 02/10, người vào Bắc Kạn phải có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ trước khi vào Bắc Kạn; riêng người đến, về từ vùng xanh có thể sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính.

Lấy mẫu test nhanh tại Chốt kiểm soát liên ngành trên Quốc lộ 3 mới
Lấy mẫu test nhanh tại Chốt kiểm dịch liên ngành trên đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, địa phận xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, từ sáng 06/10, hai chốt kiểm dịch liên ngành trên địa bàn huyện Chợ Mới đã tổ chức test nhanh cho người dân ngay tại chốt. Trong ngày đầu triển khai, hoạt động này được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ.

Anh Ma Văn Dũng, ở xã Như Cố, đang chờ test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm dịch liên ngành trên tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, thuộc khu vực xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới, cho biết: "Gia đình tôi buôn bán, thường xuyên phải đi lại qua chốt. Trước đây chưa có chủ trương test nhanh kháng nguyên tại chỗ, khi ra ngoài tỉnh, vợ chồng tôi phải lên tận CDC tỉnh để lấy mẫu bằng phương pháp RT-PCR. Hiện có test nhanh tại chốt rất thuận lợi cho người dân như chúng tôi".

Anh Hoàng Văn Tạ, nhà ở xã Yên Cư, huyện Chợ Mới cho biết: "Tôi lái xe từ Thái Nguyên về Yên Cư. Hôm nay qua chốt, tôi chỉ mất chừng 20 phút để làm test nhanh, rất thuận tiện. Bản thân tôi rất đồng tình, ủng hộ việc test nhanh tại chỗ như thế này".

Bên cạnh thực hiện test nhanh kháng nguyên tại chốt khi công dân có nhu cầu, cán bộ của các chốt kiểm dịch còn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, xác minh người và phương tiện qua lại; tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...

Điều dưỡng Dương Thị Hồng Thắm, Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, tham gia công tác tại chốt kiểm dịch liên ngành trên tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn qua xã Quảng Chu cho biết: "Tính đến cuối ngày 06/10, tại chốt đã test nhanh cho gần 20 trường hợp. Cùng với việc thực hiện nghiêm theo văn bản chỉ đạo của tỉnh đối với các trường hợp test nhanh tại chỗ, chúng tôi luôn thực hiện đúng quy trình để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch".

Triển khai test nhanh tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới Hoàng Xuân Sơn cho biết: Mặc dù chỉ đạo của tỉnh khá gấp, nhưng cùng với sự hỗ trợ của Sở Y tế và nỗ lực của đơn vị, sau 04 ngày chuẩn bị, đến sáng 06/10, hai chốt đã bố trí cơ sở vật chất và nhân lực đầy đủ để phục vụ người dân. Tại các chốt, lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn các phương tiện, người khai báo y tế và tham gia test nhanh, nên không xảy ra ùn tắc giao thông. Giá xét nghiệm được công khai là 99.750 đồng/người, thời gian chờ kết quả xét nghiệm khoảng 15 đến 20 phút.

Còn tại chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Quang Hưng- Trưởng phòng Y tế huyện Phú Lương (Thái Nguyên) cho biết: Mới đây, huyện đã chuẩn bị đầy đủ, phương tiện để tiến hành test nhanh Covid-19 tại 2 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Yên Ninh và Yên Lạc, nơi tiếp giáp với huyện Chợ Mới. Như vậy, đến thời điểm này người dân có thể thực hiện test nhanh tại các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên Quốc lộ 3 và tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới của hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên./.

Việt Bắc

Xem thêm