Ứng dụng công nghệ Flycam trong quản lý, vận hành lưới điện

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động, Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) đã đầu tư và áp dụng công nghệ Flycam cho các Điện lực trực thuộc để quản lý, vận hành lưới điện, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra sự cố trên lưới.

Tính đến thời điểm hiện tại, PC Bắc Kạn đang quản lý vận hành 1.836,5km đường dây trung thế; 2.141,9km hạ thế; 02 trạm biến áp tự ngẫu, 02 trạm biến áp trung gian và 1.192 trạm biến áp phân phối các loại, đảm bảo cung ứng điện cho hơn 95.400 khách hàng. Do là tỉnh miền núi với địa hình hiểm trở, đi lại gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt, hệ thống lưới điện trung áp phải đi qua nhiều khu vực đồi núi, sông suối, rừng cây… nên công tác quản lý lưới điện gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi khi xảy ra sự cố trên lưới, việc tiếp cận, cũng như tìm điểm khắc phục rất nan giải và mất rất nhiều thời gian.

Công nhân Điện lực Ngân Sơn điều khiển Flycam kiểm tra đường dây 35kV ở xã Thượng Ân.
Công nhân Điện lực Ngân Sơn điều khiển Flycam kiểm tra đường dây 35kV ở xã Thượng Ân.

Trước những khó khăn, thách thức đó, PC Bắc Kạn đã áp dụng công nghệ Flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa có trang bị camera) trong công tác kiểm tra các khiếm khuyết trên đường dây và hành lang lưới điện. Công nghệ này giúp công nhân quản lý đường dây và trạm biến áp kịp thời phát hiện những vị trí hư hỏng, vị trí cây vi phạm hành lang lưới điện, qua đó giúp đơn vị có phương án khắc phục cụ thể, góp phần giảm thiểu sự cố xảy ra trên lưới điện, khắc phục sự cố một cách nhanh chóng, tăng năng suất lao động, cũng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện.

Theo đó, PC Bắc Kạn đã triển khai rộng rãi ứng dụng thiết bị bay Flycam chuyên dụng phục vụ công tác quản lý, vận hành đường dây từ tháng 4/2021, với tổng số 08 thiết bị bay các các loại. Công ty đã khai thác triệt để những ưu điểm của loại hình công nghệ này để kiểm tra các chuyên đề hành lang an toàn tuyến đường dây, dây dẫn, dây chống sét, tình trạng cách điện, phụ kiện… thực hiện trên ĐZ110kV, ĐZ trung thế; hỗ trợ công tác nghiệm thu công trình lưới điện tại các địa bàn có địa hình phức tạp…

Qua thực tế, thiết bị bay Flycam đã chứng minh được vai trò hỗ trợ tích cực trong công tác kiểm tra vận hành lưới điện. Các thiết bị này có thể hoạt động trên nhiều địa hình và không gian, tiếp cận gần với thiết bị đang mang điện, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ chính xác và tin cậy cao. Đặc biệt, thiết bị có thể tiếp cận từ xa những nơi mà con người khó hoặc không thể đến trực tiếp để kịp thời phát hiện các lỗi bất thường trên đường dây, giúp đơn vị có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo công tác vận hành đường dây được an toàn, giảm nguy cơ sự cố trên lưới điện. Từ đó, góp phần làm giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI theo yêu cầu mà EVNNPC đề ra và tiến tới tiệm cận với các nước trên thế giới.

Ông Ngô Văn Gia- Phó Giám đốc PC Bắc Kạn cho biết: So với việc kiểm tra bằng mắt thường như trước đây, các hình ảnh do thiết bị Flycam ghi lại ưu việt hơn hẳn. Bởi, thiết bị không những ghi lại hình ảnh chi tiết các thiết bị trên đường dây mà còn có chất lượng rất sắc nét. Điều này đã giúp lãnh đạo đơn vị và nhân viên quản lý dễ dàng phân tích, đánh giá mức độ an toàn của lưới điện. Kể từ khi sử dụng công nghệ Flycam có gắn Camera vào quản lý, vận hành, chúng tôi phát hiện ra nhiều khiếm khuyết trên lưới điện, đặc biệt là những điểm cột và khoảng dây tại những vị trí hiểm trở, phức tạp, điều mà trước đây khó có thể thấy bằng mắt thường. Thông qua việc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật và sử dụng công nghệ Flycam trong quá trình kiểm tra đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, số vụ sự cố về hành lang lưới điện trong 08 tháng đầu năm 2021 của đơn vị là 29 vụ, giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm 2020, qua đó góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Việc ứng dụng công nghệ Flycam vào công tác quản lý, vận hành lưới điện đã đem lại nhiều kết quả tích cực, đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới, quyết định đến thành công, cũng như sự phát triển của PC Bắc Kạn./.

Phương Huệ - Quý Phúc

Xem thêm