Italy - Tây Ban Nha: Lịch sử sẽ lại lên tiếng?

Trận bán kết thứ nhất của EURO 2020 (diễn ra lúc 2h ngày 07/7 theo giờ Việt Nam) sẽ là cuộc đối đầu giữa Italy và Tây Ban Nha. Đây là hai đối thủ nhiều duyên nợ và cũng giàu thành tích nhất còn lại ở giải lần này.

Các chân sút Tây Ban Nha sẽ phải tận dụng cơ hội tốt hơn mới mong xuyên thủng hàng phòng ngự vững chắc của Italy trong trận bán kết tới.
Các chân sút Tây Ban Nha sẽ phải tận dụng cơ hội tốt hơn mới mong xuyên thủng hàng phòng ngự vững chắc của Italy trong trận bán kết tới.

Italy và Tây Ban Nha đều là những “ông kẹ” của giải lần này. Trong khi đội tuyển Tây Ban Nha đã 1 lần vô địch thế giới, 3 lần vô địch châu Âu thì đối thủ Italy cũng 4 lần vô địch thế giới và 1 lần vô địch châu Âu.

Tây Ban Nha lọt vào bán kết sau một trận cầu căng thẳng với “hiện tượng” Thụy Sĩ. Đội bóng đến từ bán đảo Iberia đã sớm vượt lên dẫn trước đối thủ ở phút thứ 8. Từ cú sút ngoài vòng cấm của J.Alba, bóng đập chân D.Zakaria của Thụy Sĩ đổi hướng bay lưới. Những phút sau đó, Tây Ban Nha thi đấu trên cơ đối thủ nhưng không thể ghi thêm bàn thắng. Thụy Sĩ đã bất ngờ san bằng tỷ số ở phút 68 do công của X.Shaqiri. Đó cũng là bàn thắng cuối cùng trong 120 phút thi đấu khiến hai đội phải phân định thắng thua trên chấm phạt đền. Ở loạt luân lưu đầy may rủi, Tây Ban Nha đã vượt qua đối thủ 3-1.

Trong khi đó, đội tuyển Italy vượt qua Bỉ ở hai hiệp chính của trận tứ kết. Đội bóng của HLV R.Mancini đánh bại đối thủ ngay trong hiệp 1. N.Barella và L.Inisegne đưa Italy vượt lên dẫn trước 2-0 khi ghi bàn ở phút 31 và 44. Đội tuyển Bỉ rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 sau khi R.Lukaku thực hiện thành công quả phạt đền ở phút bù giờ của hiệp 1. Sang hiệp 2, một thế trận chặt chẽ đã giúp Italy bảo toàn được tỷ số ở hiệp một để lọt vào bán kết.

Cuộc đối đầu giữa Italy và Tây Ban Nha hứa hẹn là một trận đôi công rực lửa khi cả hai đều là những đội bóng chơi tấn công.

Tại giải lần này, Tây Ban Nha chơi tấn công rất đa dạng nhưng hiệu quả nhất là tấn công biên với sự cơ động của những cầu thủ như: J.Alba, P.Sarabia, F.Tores... Hiện tại, hàng công của Tây Ban Nha đang dẫn đầu giải đấu với 12 lần lập công.

Tuy vậy, đội bóng của HLV Luis Enrique cũng bộc lộ những điểm yếu, nhất là khả năng phòng ngự khi đã để lọt lưới 5 lần. Hàng công dù ghi tới 12 bàn thắng nhưng các chân sút như A.Morata, G.Moreno vẫn bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Trong 12 bàn thắng của Tây Ban Nha có 10 bàn được ghi trong hai trận gặp Slovakia và Croatia. Trong ba trận còn lại, Tây Ban Nha chỉ có 2 bàn thắng. Đội bóng này thường gặp khó khi đối đầu với những đối thủ chơi phòng ngự chặt chẽ và thiên về sức mạnh. Đó là vấn đề không dễ giải quyết đối với HLV Luis Enrique khi gặp Italy.

Ngược lại, Italy chơi công thủ toàn diện ở giải đấu này. Đội bóng đã ghi được 11 bàn thắng và chỉ để lọt lưới hai lần. Đoàn quân của HLV R.Mancini tấn công với nhiều mảng miếng đa dạng, sắc sảo. Các chân sút Italy cũng tận dụng rất tốt thời cơ và tự tạo ra cơ hội ghi bàn khi cần thiết. Một lối chơi rất khó lường đối với mọi đối thủ.

Với những gì đã diễn ra, Italy có phần nhỉnh hơn đối thủ trong lối chơi dù lực lượng khá cân bằng. Lịch sử đối đầu của hai đội ở các giải đấu lớn cũng nghiêng về Italy. Trong 6 lần gặp nhau tại World Cup hay EURO, đội bóng áo Thiên thanh đã 4 lần giành chiến thắng. Italy sẽ biến ưu thế trong lịch sử thành kết quả ở trận đấu tới?

K.Q

Xem thêm