EURO 2020:

Sau 53 năm, Italy lại làm Vua của bóng đá châu Âu

Đội tuyển Italy đoạt chức vô địch châu Âu sau khi giành chiến thắng trước đội tuyển Anh trong trận chung kết EURO 2020. Sau 53 năm, kể từ chức vô địch EURO 1968, đội bóng áo Thiên thanh mới lại bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu.

Đội tuyển Italy giành chức vô địch châu Âu sau 53 năm chờ đợi.
Đội tuyển Italy giành chức vô địch châu Âu sau 53 năm chờ đợi.

Đội bóng của HLV Roberto Mancini bước vào trận chung kết với vị thế được đánh giá cửa trên. Nhưng đội tuyển Anh có lợi thế sân nhà, một tập thể trẻ trung và đang rất hưng phấn là một đối thủ cực kỳ khó chịu. Trong trận đấu này, đội tuyển Anh lựa chọn lối chơi thực dụng đã đưa họ vào tới trận chung kết. Lối chơi này của đội chủ nhà nhanh chóng giúp họ giành lợi thế ngay ở phút thứ 2 của trận đấu. Từ pha phát động tấn công bên phần sân nhà của Harry Kane, Trippie có pha cheo bóng từ cánh phái sang cánh trái cho Luke Shaw thoải mái băng vào dứt điểm đưa Anh vượt lên dẫn 1-0.

Bàn thắng sớm của đội tuyển Anh khiến các cầu thủ Italy phải dâng cao tấn công để san bằng cách biệt. Tuy nhiên, Anh không hổ danh là đội bóng có hàng phòng ngự hay nhất giải khi chặn đứng những đợt lên bóng của Italy. Dù có lối tấn công đa dạng, những cầu thủ có kỹ thuật tốt có thể luồn lách vào những khe hở nhỏ nhất của đối phương nhưng các chân sút Italy bị vô hiệu hóa trong phần lớn thời gian thi đấu. Phải nhờ đến quả phạt góc ở phút 67, trung vệ Bonucci lên tham gia tấn công mới giúp Italy gỡ hòa 1-1.

Những phút sau đó, thế trận tấn công của Italy tốt hơn nhưng không thể xuyên thủng mảnh lưới của thủ môn Pickord. Ngược lại, những pha lên bóng của đội chủ nhà cũng không đủ tạo ra đột biến trước hàng phòng ngự kinh nghiệm của đội tuyển Italy. Không có thêm bàn thắng, hai đội buộc phải phân định thắng thua trên chấm phạt đền.

Tại giải lần này, đội tuyển Anh dưới sự dẫn dắt của HLV Gareth Southgate có những tiến bộ vượt bậc. Tuy nhiên, họ vẫn thiếu bản lĩnh vào thời điếm cần thiết để bước lên ngôi cao nhất. Dù thủ môn Pickford xuất sắc cản phá hai quả 11m của Belotti và Jorginho nhưng đối thủ của anh, thủ môn Donnarumma của Italy cũng cản phá thành công hai cú sút của Sancho và Saka. Cùng với việc tuyển thủ Anh Rasford đá hỏng 11m trước đó đã giúp Italy giành chiến thắng 3-2 trên chấm luân lưu và đăng quang chức vô địch.

Đây là lần thứ hai HLV Gareth Southgate phải ôm hận trước những loạt luân lưu đầy may rủi. Khi còn ở cương vị cầu thủ, Gareth Southgate là người đá hỏng quả 11m khiến đội tuyển Anh bị loại trước đội tuyển Đức tại bán kết EURO 1996 cũng trên sân nhà.

Dù phải phân định thắng thua trên chấm phạt đền nhưng đây là phần thưởng xứng đáng đối với HLV Roberto Mancini và các học trò khi đã trình diễn một lối chơi đa dạng nhất trong số các đội tham dự giải lần này. Đặc biệt HLV Roberto Mancini, người đã mạnh dạn thay đổi lối chơi của Italy tại giải lần này. Từ một đội bóng chơi thực dụng, khô khan trở thành đội bóng chơi tấn công cống hiến. Roberto Mancini cũng là người hồi sinh đội tuyển Italy từ chỗ không thể góp mặt tại vòng chung kết World Cup 2018 trở thành nhà vô địch châu Âu 2021./.

K.Q

Xem thêm