Copa America 2021:

Cuối cùng Messi cũng có danh hiệu với đội tuyển quốc gia

Những nỗ lực không biết mệt mỏi tìm kiếm danh hiệu trong màu áo đội tuyển quốc gia của Lionel Messi cuối cùng cũng được đền đáp bằng chức vô địch Copa America 2021. Một chiếc cúp giải tỏa gánh nặng danh hiệu với ĐTQG của cầu thủ này khi tuổi tác đang đè nặng lên đôi chân anh.

 

Argentina tiến tới trận chung kết Copa America 2021 một cách nhẹ nhàng. Ngoại trừ trận bán kết gặp Colombia phải giải quyết trên chấm luân lưu. Tất cả những trận đấu còn lại đều được đội bóng áo trắng – xanh giải quyết nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đối thủ ở trận chung kết của họ là kỳ phùng địch thủ Brazil, đội được đánh giá mạnh nhất giải đấu. Không chỉ có lực lượng hùng hậu, Brazil còn có ưu thế thi đấu trên sân nhà.

Trước một đối thủ được đánh giá cao hơn, HLV Lionel Scaloni đã chọn đấu pháp phòng ngự - phản công, một lối đá từng đưa Argentina lên đỉnh vinh quang trong quá khứ. Các cầu thủ Argentina thi đấu chặt chẽ, khóa chặt mọi đợt lên bóng của đội chủ nhà và chờ cơ hội để trừng phạt đối thủ.

Cơ hội đến với Argentina ngay phút thứ 22 khi Rodrigo de Paul có đường chuyền vượt tuyến để Angel di Maria băng lên nhận bóng và vượt qua hậu vệ Brazil. Pha tâng bóng điệu nghệ sau đó của Angel di Maria đã đánh bại thủ môn Ederson của Brazil ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu giúp Argentina giành chức vô địch và giúp Lionel Messi chấm dứt cơn khát danh hiệu ở ĐTQG. Một cơn khát kéo dài gần hết sự nghiệp của cầu thủ này.

Sự nghiệp cầu thủ của Lionel Messi dường như chia ra làm hai phần tách biệt. Một L.Messi no nê danh hiệu cá nhân và cấp CLB, còn nửa kia là L.Messi khan hiếm đến khó hiểu danh hiệu với ĐTQG.

Lionel Messi có một bộ sưu tập danh hiệu cấp CLB khó ai bằng. Cùng với Barcelona, cầu thủ này đã đoạt 4 chức vô địch UEFA Champions League, 10 chức vô địch La Liga, 7 Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, 3 FIFA Club World Cup, 3 Siêu cúp châu Âu...

Về thành tích cá nhân, L.Messi cũng đoạt vô số danh hiệu như 6 Quả bóng vàng châu Âu/Quả bóng vàng FIFA, 1 Quả bóng vàng FIFA World Cup, 6 chiếc giày vàng châu Âu, 7 lần là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Tây Ban Nha, 8 lần là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Tây Ban Nha trong một mùa giải...

Thế nhưng về thành tích ở ĐTQG của L.Messi trước Copa America 2021 chỉ là con số không tròn trĩnh. Bất chấp Argentina là một nền bóng đá lớn của thế giới. L.Messi đã từng vô địch U20 thế giới năm 2005 và giành Huy chương Vàng Thế vận hội mùa hè 2008 nhưng chưa từng giành chức vô địch trong màu áo ĐTQG. Trước khi vô địch Copa America 2021, tuyển thủ này đã bỏ lơ cơ hội đăng quang khi 4 lần lọt vào trận chung kết World Cup và Copa America nhưng thất bại.

Trong đó, đáng tiếc nhất là thất bại 0-1 trước đội tuyển Đức tại trận chung kết World Cup 2014. Đó là trận đấu mà các cầu thủ Argentina chơi tốt và có cơ hội ghi bàn nhưng bỏ lỡ để rồi thua trận với tỷ số 0-1 bởi bàn thắng của Mario Gotze ở phút 113. Trận thua này không chỉ khiến L.Messi bỏ lỡ cơ hội vô địch thế giới mà còn khiến Nam Mỹ mất ưu thế độc tôn ở châu Mỹ khi lần đầu tiên để một đội bóng châu Âu vô địch tại đây.

Trước Copa America 2021, L.Messi đã 3 lần thất bại ở trận chung kết của giải đấu này. Đó là thua Brazil 0-3 trong trận chung kết năm 2007. Hai thất bại liên tiếp trước đội tuyển Chile năm 2015 và 2016. Đây là những thất bại khó nuốt trôi đối với Messi bởi Chile chỉ thuộc hạng trung bình khá của bóng đá Nam Mỹ. Có lẽ điều này đã khiến L.Messi tuyên bố từ giã sự nghiệp trong màu áo đội tuyển quốc gia vào năm 2016.

Tuy nhiên sau đó L.Messi đã thay đổi quyết định. Sự trở lại của Messi đã giúp Argentina lọt vào vòng chung kết World Cup 2018. Tuy nhiên, tại giải đấu này, Argentina thi đấu không thành công và bị loại ở vòng 1/8 khi để thua đội tuyển Pháp 3-4.

Nhưng những nỗ lực của L.Messi cuối cùng cũng được đền đáp khi Argentina vô địch Copa America 2021. Chức vô địch giúp Messi khỏi trắng danh hiệu ở ĐTQG và là động lực để cầu thủ này hướng tới World Cup 2022. Giải đấu lớn có thể là cuối cùng ở ĐTQG trong sự nghiệp lừng lẫy của L.Messi./.

K.Q

Xem thêm