Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á:

Việt Nam vững ngôi đầu bảng, Thái Lan rời cuộc chơi

Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Indonesia với tỷ số 4-0 để giữ vững ngôi đầu bảng. Trong khi đó, với trận thua 1-3 trước UAE, đội tuyển Thái Lan đã hết cơ hội giành vé đi tiếp.

 

Trước khi bước vào giai đoạn hai của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Indonesia không còn cơ hội đi tiếp. Vì vậy, đội bóng này mang tới UAE một đội hình trẻ, U22+ để chuẩn bị cho tương lai. Thi đấu với tinh thần thoải mái có lẽ là điểm mạnh của Indonesia ở những trận còn lại tại vòng loại World Cup lần này.

Ngược lại, đội bóng của HLV Park Hang-seo đang có được lực lượng mạnh nhất. Trong trận này, HLV Park Hang-seo đã bất ngờ bố trí Tuấn Anh và Quang Hải chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Có lẽ vị HLV người Hàn Quốc thấy không cần lo ngại về sức tấn công của đối thủ nên sử dụng bộ đôi này để tăng tính đột biến cho tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Vì khả năng tấn công của Indonesia trong trận này không được đánh giá cao nên việc Việt Nam thiếu một số trụ cột ở hàng phòng ngự khi chưa hoàn toàn bình phục chấn thương trở nên không đáng ngại.

Những diễn biến trên sân đúng với tính toán của HLV Park Hang-seo khi Việt Nam là đội làm chủ hoàn toàn cuộc chơi. Đội tuyển Việt Nam cầm bóng và tấn công áp đảo Indonesia. Tuy vậy với tinh thần đang lên, lối chơi quyết liệt và một chút may mắn, các cầu thủ Indonesia vẫn giữ vững mành lưới trong hiệp thi đấu đầu tiên. Trong khi bên phía Việt Nam, Tuấn Anh chưa kịp tạo ra đột biến đã phải rời sân nhường chỗ cho Xuân Trường.

Hiệp 2 mọi diễn biến thay đổi chóng mặt có lợi cho đội tuyển Việt Nam. Chỉ 6 phút sau khi hiệp đấu bắt đầu, Tiến Linh đã có bàn thắng đưa Việt Nam vượt lên dẫn 1-0 sau pha phối hợp đẹp mắt với đồng đội. Phút thứ 62, Quang Hải tạo ra đột biến từ cú sút xa qua một “rừng” chân để nâng tỷ số lên 2-0. 5 phút sau đó đến lượt Công Phượng lập công từ một pha phạt góc. Những bàn thắng liên tiếp đã khiến các cầu thủ Indonesia mất bình tĩnh. Văn Thanh khép lại trận thắng 4-0 cho đội tuyển Việt Nam bằng một pha cứa lòng tuyệt đẹp ở phút 74.

Với chiến thắng này đội tuyển Việt Nam được 14 điểm và chắc ngôi đầu bảng mà không cần quan tâm tới kết quả trận đấu giữa UAE và Thái Lan.

Trong trận đấu diễn ra cùng giờ, UAE đã chấm dứt hy vọng đi tiếp của Thái Lan khi giành chiến thắng 3-1 trước đội bóng này. Thực ra, cơ hội đi tiếp của Thái Lan đã gần như không còn sau trận hoà 2-2 trước Indonesia. Bởi lẽ Thái Lan sẽ phải giành chiến thắng cả hai trận còn lại mới có hy vọng. Điều này gần như bất khả thi trước một đội chủ nhà được đánh giá cao như UAE và đang rất hưng phấn sau chiến thắng 4-0 trước Malaysia. Nhất là Thái Lan lại thiếu những trụ cột quan trọng như Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin và Theerathorn Bunmathan trong đợt tập trung này. Ngoài ra, HLV Nishino chưa thực sự đặt được dấu ấn trong lối chơi của Thái Lan.

Trong trận đấu này, đội tuyển Thái Lan đã nhập cuộc quyết tâm và gây được lúng túng cho đội chủ nhà trong 10 phút đầu tiên của trận đấu. Tiếc rằng đội bóng Đông Nam Á chưa kịp làm nên chuyện thì hàng thủ của họ đã mắc sai lầm. Ngay phút 14, các hậu vệ Thái Lan lúng túng để Caio Canedo băng lên sút vô-lê tung lưới thủ môn Siwarak. Khó càng thêm khó khi phút 33, UAE có bàn thứ hai sau pha dàn xếp tấn công đơn giản bên cánh phải. Từ quả tạt của Al Ahbabi, Fabio Lima đánh đầu cận thành ghi bàn dễ dàng.

Dẫn trước 2 bàn trong hiệp một, các cầu thủ UAE thảnh thơi bước vào hiệp hai. Trong khi đó đội tuyển Thái Lan buộc phải dâng cao đội hình để tìm bàn gỡ. Nỗ lực này của Thái Lan được đền đáp bằng bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 do công của Suphanat ở phút 54. Đó là tất cả những gì mà Thái Lan làm được trong trận đấu này. Những phút sau đó dù chơi khởi sắc nhưng các cầu thủ Thái Lan thiếu đi sự lạnh lùng để dứt điểm đối thủ. Ngược lại do phải dâng cao đội hình, Thái Lan đã tạo ra những khoảng trống để đối thủ phản công. Sau nhiều tình huống bị bỏ lỡ, các cầu thủ UAE cũng có bàn thắng ấn định tỷ số trận đấu 3-1 ở những phút bù giờ do công của Mohammed Jumaa. Với kết quả này, Thái Lan hầu như đã hết cơ hội đi tiếp trong khi UAE vươn lên nhì bảng và là đối thủ mạnh nhất để cạnh tranh vị trí số một với đội tuyển Việt Nam./.

K.Q

Xem thêm