Italy - Thụy Sỹ: Đoạt vé vào vòng sau?

Đội tuyển Italy đã có sự khởi đầu hoàn hảo tại EURO 2020 khi đánh bại đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 trong trận ra quân. Cơ hội để đội bóng này sớm giành vé vào vòng loại trực tiếp khi đối đầu với Thụy Sỹ vào lúc 2h ngày 17/6 (giờ Việt Nam) là rất lớn.

<br>
 

Chiến thắng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ mang lại cho đội tuyển Italy nhiều điều. Trước hết nó xóa đi cảm giác ê chề khi phải làm khán giả cách đây ba năm tại vòng chung kết World Cup 2018. Nó cũng cho thấy một đội tuyển Italy hoàn toàn mới. Đội bóng đã thoát ra khỏi triết lý bóng đá thực dụng để chơi cống hiến hơn. Trước Thổ Nhĩ Kỳ là một Italy chơi với 3 tiền đạo và rất giàu sức tấn công. Italy áp đảo hoàn toàn đối thủ khi cầm bóng đến 63% thời gian, tung ra 24 cú dứt điểm. Sự áp đảo này khiến đối thủ chỉ còn biết gồng mình chịu trận. Nhưng ngay cả khi dồn toàn lực phòng thủ, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ có thể đứng vững đến phút 53 của trận đấu, cú căng ngang của Domenico Berardi khiến Merih Demiral lúng túng đưa bóng về lưới nhà.

Có được bàn thắng khai thông thế bế tắc mọi thứ trở nên dễ dàng với các cầu thủ Italy. Liên tiếp Ciro Immobile và Lorenzo Insigne lập công ở các phút 66 và 79 để giúp Italy giành chiến thắng đậm 3-0 trong trận khai mạc. Đáng chú ý là dù dẫn bàn nhưng các cầu thủ Italy vẫn chủ động dâng cao và chơi cống hiến, khác xa lối chơi thực dụng đã thành thương hiệu của đội bóng này. Chiến thắng này giúp HLV Roberto Mancini và các học trò duy trì thành tích 28 trận bất bại. Thêm vào đó, đây là trận thứ 9 liên tiếp Italy giữ sạch lưới nhà. Italy không chỉ là một đội bóng chơi tấn công, họ vẫn duy trì được truyền thống phòng ngự chặt chẽ của mình.

Chiến thắng này mở ra cơ hội để Italy sớm hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng đấu loại trực tiếp. Tất nhiên ở bảng này việc Italy lọt vào vòng sau là điều được nhiều người dự đoán nhưng việc sớm giành vé đi tiếp sẽ giúp HLV Roberto Mancini có thêm điều kiện để chuẩn bị nhiều phương án cho những trận đấu loại trực tiếp. Muốn vậy, Italy phải thắng trong trận đấu với Thụy Sỹ và đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

Thụy Sỹ không phải là đối thủ mạnh. Đất nước này nổi tiếng bởi ngân hàng, đồng hồ và bò sữa chứ không phải bóng đá. Tuy nhiên, hiện tại đội tuyển Thụy Sỹ đang có một đội hình khá chất lượng. Bên cạnh những tên tuổi được giới hâm mộ biết tiếng như Granit Xhaka đang chơi cho Arsenal, Xherdan Shaqiri hiện khoác áo Liverpool, tại giải lần này, Thụy Sỹ giới thiệu được những cầu thủ thi đấu rất nổi bật trong trận ra quân gặp Xứ Wales như Breel Embolo, Kevin Mbabu... Trong trận đấu này, các cầu thủ Thụy Sỹ đã chơi áp đảo đối thủ khi cầm bóng tới 62% thời gian, tung ra 18 cú sút về khung thành đội bạn. Thụy Sỹ đã biến sự áp đảo đó thành bàn thắng ở phút 49 do công của Embolo. Tiếc rằng sự cầu toàn thái quá đã khiến họ phải trả giá. Sau bàn thắng, Thụy Sỹ chơi chậm lại để bảo toàn tỷ số mong manh. Tận dụng điều này, Xứ Wales đã vùng lên mạnh mẽ. Không có đội hình chất lượng bằng đối thủ nhưng Xứ Wales lại sở hữu những cầu thủ đầy sức mạnh, có tốc độ tốt và biết tận dụng cơ hội như Gareth Bale, Kieffer Moore, Daniel James... Khả năng chớp thời cơ đã giúp Xứ Wales có bàn gỡ ở phút 72 do công của Kieffer Moore sau một pha đánh đầu cực đẹp.

Để đối thủ gỡ hoà, Thụy Sỹ lại dâng cao đội hình tìm bàn thắng. Tuy nhiên trong một trận đấu thiếu may mắn, Thụy Sỹ đã phải chấp nhận một kết quả hòa. Điều này đẩy đội bóng rơi vào thế bất lợi. Ngoài việc phải gặp Italy đang rất hưng phấn và muốn sớm kết thúc vòng bảng ở trận này thì Thụy Sỹ là đội duy nhất phải di chuyển giữa các sân vận động sau mỗi trận đấu trong bảng đấu này.

Thế bị dồn đến chân tường của Thụy Sỹ báo hiệu một trận đấu không dễ dàng cho HLV Mancini và các học trò. Trong trận đấu này, Italy sẽ khó khăn hơn trong việc làm chủ khu vực giữa sân. Đội hình 4-3-3 của họ với ba tiền vệ Nicolo Barella, Jorginho, Manuel Locatelli sẽ phải đối mặt với sơ đồ 3-4-1-2 của Thụy Sỹ với bộ tứ Mbabu, Xhaka, Remo Freuler, Ricardo Rodriguez. Điều này khiến cho khu vực giữa sân dự báo sẽ trở nên nóng bỏng do quá chật chội. Trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, các cầu thủ Italy cũng phải đối mặt với khu vực giữa sân tập trung nhiều cầu thủ nhưng vẫn dễ dàng vượt qua. Tuy nhiên so với Thổ Nhĩ Kỳ, tuyến giữa của Thụy Sỹ được đánh giá cao hơn với những cầu thủ rất chất lượng. Có thể HLV Mancini sẽ phải cho các cầu thủ của mình chơi thực dụng hơn khi lùi xuống rồi tìm cách khai thác khoảng trống ở hai cánh mà hàng hậu vệ ba người Thụy Sỹ tạo ra.

Cũng cần phải nói thêm, Thụy Sỹ chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu của Italy. Ba lần gặp nhau gần đây của hai đội đều có kết quả hòa (dù lần gần nhất đã cách đây hơn 10 năm). Nhưng muốn đi sâu vào giải đấu, HLV Mancini và các học trò phải biết cách giải quyết những đối thủ khó chịu và Thụy Sỹ chắc chắn không phải là đội khó chơi nhất. Với những gì đã thể hiện, Italy hoàn toàn có thể vượt qua đối thủ để sớm giành vé đi tiếp./.

K.Q

Xem thêm