EURO 2020: Bảng F - Bảng đấu “tử thần”

Với sự góp mặt của 3 đội bóng danh tiếng: Bồ Đào Nha, Đức, Pháp - bảng F được giới hâm mộ mệnh danh “bảng đấu tử thần” của vòng chung kết EURO 2020.

Lịch thi đấu của bảng F.
Lịch thi đấu của bảng F.

Bảng đấu này ngoại trừ Hungary bị đánh giá thấp thì Bồ Đào Nha, Pháp và Đức là những ông lớn của bóng đá châu Âu và thế giới. Một đội là đương kim vô địch châu Âu, một đội là đương kim vô địch thế giới, đội còn lại là một trong những đội có thành tích tốt nhất cả ở EURO và World Cup.

Dù là đương kim vô địch EURO nhưng phong độ của Bồ Đào Nha tại giải lần này vẫn là một ẩn số. Bởi lẽ chức vô địch của đội bóng này cách đây 5 năm là một bất ngờ. Đội tuyển Bồ Đào Nha chơi không mấy thuyết phục ở vòng bảng EURO 2016 khi hòa cả ba trận và chỉ lọt vào vòng sau nhờ là 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt hơn. Bồ Đào Nha sau đó may mắn rơi vào nhánh dễ với những đối thủ nhẹ ký. Tuy vậy, họ thi đấu khá chật vật khi vượt qua Croatia 1-0 sau 120 phút, thắng Ba Lan trên chấm phạt đền sau khi kết thúc hiệp phụ với tỷ số 1-1. Trận đấu dễ thở nhất của đội là trận bán kết trước Xứ Wales khi giành chiến thắng 2-0 sau 90 phút. Tại trận chung kết, Bồ Đào Nha đã giành thắng lợi 1-0 trước đội tuyển Pháp sau 120 phút thi đấu.

Tại vòng loại EURO 2020, Bồ Đào Nha thi đấu cũng không thuyết phục khi chỉ xếp thứ hai sau Ukraina. Tuy vậy, đội hình của Bồ Đào Nha tham dự giải lần này được đánh giá rất cao khi có sự kết hợp của những cựu binh như Cristiano Ronaldo, Rui Patricio, Pepe... với những cầu thủ trẻ hoặc đang trong độ chín của sự nghiệp như Joao Felix, Bruno Fernandes, Joao Cancelo, Jose Fonte... Trong mỗi vị trí thi đấu, đội tuyển Bồ Đào Nha đều có ít nhất hai sự lựa chọn chất lượng.

Hàng công của Bồ Đào Nha với Cristiano Ronaldo và Joao Felix chắc chắn khiến người hâm mộ chú ý nhưng trong các trận giao hữu vừa qua, hàng thủ với sự góp mặt của Pepe, Jose Fonte, Raphael Guerreiro, Nelson Semedo mới là điểm sáng của Bồ Đào Nha. Dù được mệnh danh là Brazil của châu Âu, nhưng đội tuyển Bồ Đào Nha dưới sự dẫn dắt của HLV Fernando Santos lựa chọn một lối chơi thực dụng. Nhờ sự biết mình, biết người này mà Bồ Đào Nha đạt được nhiều thành công trong thời gian qua và trở nên đáng gờm ngay cả khi không có đội hình mạnh nhất.

Đội tuyển Đức cũng là một ẩn số ở giải lần này. Sau những đổi mới mà thành quả là chức vô địch thế giới năm 2014, thành tích của đội tuyển Đức đi xuống. Cách đây 3 năm, đội bóng này không vượt qua vòng bảng của World Cup 2018. Thất bại đó khiến HLV Joachim Loew phải bắt tay vào công cuộc tái thiết đội bóng. Những cựu binh đã cùng đội tuyển giành nhiều vinh quang trong thời gian trước như Marco Reus, Mesut Oezil, Mario Gomez, Sami Khedira không được gọi ở giải lần này. Nhưng các cựu binh như Manuel Neuer, Mats Hummels, Toni Kroos, Thomas Muller... vẫn được trọng dụng. Họ sẽ sát cánh với những cầu thủ đang ở độ tuổi đỉnh cao phong độ như Joshua Kimmich, Serge Gnabry, Timo Werner... Cùng với đó, những cầu thủ rất trẻ như Kai Havertz, Jamal Musiala cũng được tin dùng.

Tuy vậy, với một đội hình nhiều thay đổi và rơi vào một bảng đấu rất khó khiến nhiều người không đánh giá cao cơ hội của đội tuyển Đức. Người hâm mộ đang chờ HLV Joachim Loew và các học trò sẽ phát huy tinh thần Đức như thế nào ở giải lần này.

Đội tuyển Pháp được giới chuyên môn đánh giá cao nhất ở bảng này. Không chỉ có vậy, đây cũng là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2020. Là đương kim vô địch thế giới, đội tuyển Pháp dự giải lần này với nhiều cầu thủ đang trong độ chín của sự nghiệp. Lực lượng của đội tuyển Pháp đồng đều và mạnh ở cả ba tuyến. Hàng hậu vệ với sự góp mặt của Benjamin Pavard, Lucas Hernandez, Presnel Kimpembe, Raphael Varane, Clement Lenglet... Hàng tiền vệ gồm N'Golo Kante, Paul Pogba, Adrien Rabiot, Corentin Tolisso... Hàng tiền đạo có sự góp mặt của Karim Benzema, Olivier Giroud, Kylian Mbappe, Antoine Griezmann... Với đội hình này, các cổ động viên Pháp đang tràn đầy hy vọng đội bóng của mình sẽ lập lại thành tích năm 2000, giành chức vô địch châu Âu sau khi đã đoạt chức vô địch thế giới.

Bên cạnh ba ông lớn này, Hungary là đội bóng bị đánh giá thấp nhất. Việc lọt vào vòng chung kết EURO lần này cũng được coi là một thành công của đội bóng Đông Âu. Về mọi mặt, Hungary không thể bằng ba đội bóng kể trên. Nhưng trong bóng đá không thể nói trước điều gì. Với tâm lý thoải mái biết đâu Hungary lại là ngựa ô của giải đấu./.

K.Q

Xem thêm