Đức – Pháp: Kiểm chứng sức mạnh ứng cử viên vô địch hàng đầu

Vào lúc 2h ngày 16/6 (giờ Việt Nam) đội tuyển Pháp sẽ ra quân gặp đội tuyển Đức tại EURO 2020. Một thử thách không nhỏ cho đội bóng áo lam trong giải đấu mà nhiều người coi họ là chân mệnh thiên tử.

<br>
 

Tại EURO 2016, đội tuyển Pháp đã lọt vào trận chung kết và thua Bồ Đào Nha 0-1 sau 120 phút thi đấu. Đó là trận đấu mà họ được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều nhưng lại là kẻ bại trận. Dẫu sao đó cũng là một thất bại chấp nhận được của đội bóng áo lam khi đang trong giai đoạn tái thiết sau một thời kỳ sa sút. Hai năm sau đó, đoàn quân của HLV Didier Deschamps đã đăng quang thuyết phục tại World Cup 2018.

Dự giải lần này Pháp được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Ngoại trừ thủ môn Hugo Lloris và hai lão tướng Karim Benzema, Olivier Giroud đã cao tuổi (nhưng vẫn còn phong độ rất cao), những cầu thủ khác của đội tuyển Pháp đều đang trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Đội hình được giới hâm mộ đánh giá cao nhất thời điểm này của đội tuyển Pháp là bộ tứ vệ Pavard - Varane, Kimpembe - Lucas Digne. Giữa sân là bộ đôi Kante - Pogba mà bất cứ HLV nào cũng thèm muốn. Với lối chơi đầy sức mạnh, Kante và Pogba có khả năng thu hồi và phân phối bóng rất tốt, đây là một trong những cặp tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới hiện nay. Tuy cùng chơi mạnh mẽ nhưng trong khi Kante cần mẫn, chăm chỉ thì Pogba thi đấu ngẫu hứng và sáng tạo. Một sự bổ khuyết hợp lý cho nhau. Bộ ba Mbappe - Griezmann - Dembele sẽ đóng vai trò hộ công. Tốc độ của Mbappe và Dembele biến họ thành những tiền đạo ảo đáng gờm. Trong khi đó, Griezmann lại là một cầu thủ thi đấu tinh tế, có khả năng nhạy bén với bàn thắng. Với ba cầu thủ này chơi hộ công thì việc đội tuyển Pháp chơi với Benzema hay Giroud đều đáng sợ. Trong khi Benzema là mẫu tiền đạo đa năng có khả năng chơi rộng thì Giroud được mệnh danh “bóng ma trong vòng cấm” bởi khả năng làm chủ vòng cấm và có mặt đúng lúc để ghi bàn.

Được đánh giá cao nhưng đội tuyển Pháp rơi vào một bảng đấu rất khó, gồm Bồ Đào Nha, Đức và Hungary. Đây là thử thách rất lớn cho HLV Didier Deschamps và các học trò ngay từ vòng bảng, thậm chí ngay trận ra quân khi phải đối đầu với đội tuyển Đức. Đội tuyển Đức đến giải lần này không được đánh giá cao khi không có nhiều hảo thủ trong đội hình. Sau chức vô địch thế giới năm 2014, bóng đá Đức không giới thiệu được những gương mặt triển vọng mới. Trong khi đó, lớp công thần giành nhiều vinh quang cho đội tuyển đã mai một. Thế nhưng bất kỳ đối thủ nào cũng phải e dè trước ý chí Đức. Trong lịch sử đã có thời kỳ Đức là khắc tinh của đội tuyển Pháp trong các giải đấu lớn. Phải đến chức vô địch thế giới năm 1998 đội tuyển Pháp mới phần nào xóa được nỗi ám ảnh mà người Đức mang đến trong bóng đá.

Trở lại trận đấu tới, Đức có lợi thế thi đấu trên sân nhà nhưng đội tuyển Pháp được đánh giá cao hơn khi có đội hình rất mạnh ở cả ba tuyến. Nếu nhập cuộc tốt và thi đấu đúng phong độ, đội bóng áo lam có cơ hội chiến thắng cao hơn. Tuy nhiên nỗi lo lớn hơn với đội tuyển Pháp lúc này là vấn đề nội bộ. Theo một số thông tin, 2 cầu thủ Mbappe và Olivier Giroud đã nảy sinh mâu thuẫn sau trận giao hữu với Bulgaria. Hiện tượng này làm người hâm mộ nhớ đến kỷ niệm buồn của đội tuyển Pháp tại World Cup 2010. Đội tuyển Pháp năm đó đã sớm rời giải do những mâu thuẫn nội bộ. HLV Dider Deschamps sẽ phải giải quyết êm thấm những vấn đề nội bộ trước khi nghĩ tới việc tiến xa ở mùa giải năm nay./.

K.Q

Xem thêm