Đan Mạch – Wales:

“Những chú lính chì” sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích?

Đội tuyển Đan Mạch đã lách qua khe cửa hẹp để lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của EURO 2020. Sự khởi đầu chật vật có chút bi thương nhưng hào hùng liệu có là tiền đề để đội bóng Bắc Âu này làm nên điều kỳ diệu như thế hệ cha chú của họ đã làm gần 30 năm trước.

Lịch thi đấu vòng loại trực tiếp EURO 2020.
Lịch thi đấu vòng loại trực tiếp EURO 2020.

Đội tuyển Đan Mạch khởi đầu vòng chung kết EURO 2020 với một vận đen. Ngay ở trận ra quân gặp Phần Lan, vào thời điểm các cầu thủ Đan Mạch đang chơi tốt thì tiền vệ Christian Eriksen của họ đột quỵ phải rời sân khiến trận đấu tạm ngừng. Sự cố này làm ảnh hưởng tới tâm lý của đội bóng. Bởi thế dù cầm bóng tới 70% thời gian, tung ra 22 pha dứt điểm, thậm chí được hưởng cả phạt đền nhưng Đan Mạch bất lực trong khâu ghi bàn. Trong khi đó, Phần Lan chỉ có một pha dứt điểm duy nhất nhưng lại có chiến thắng tối thiểu 1-0.

Trong trận thứ hai gặp đội tuyển Bỉ, các cầu thủ Đan Mạch cũng chơi khá tốt, nhất là trong hiệp một và sớm vươn lên dẫn trước 1-0 ngay ở phút thứ 2 do công của Yussuf Poulsen. Tuy nhiên đội tuyển Đan Mạch đã để đối thủ thắng ngược 2-1 bằng các bàn thắng của Thorgan Hazard và Kevin De Bruyne ở các phút 54 và 70. 

Thất bại thứ hai liên tiếp đã đẩy Đan Mạch vào thế khó khi buộc phải thắng đội tuyển Nga mới hy vọng đi tiếp. Vượt qua khó khăn về tâm lý, các cầu thủ Đan Mạch thi đấu bùng nổ, đè bẹp đối thủ 4-1 bằng các bàn thắng của Mikkel Damsgaard (phút 38), Yussuf Poulsen (phút 59), Anders Christiansen (phút 79) và Joakim Mæhle (phút 82). Bàn thắng của đội tuyển Nga được ghi do công của Artem Dzyuba (phút 70) trên chấm phạt đền. Chiến thắng này cùng với việc đội tuyển Bỉ đánh bại Phần Lan 2-0 giúp Đan Mạch đi tiếp với tư cách là đội nhì bảng.

Tại vòng 1/8, Đan Mạch sẽ gặp đội tuyển xứ Wales. Đây là đội bóng giành vị trí thứ ba tại EURO 2016. Nhưng về lực lượng, xứ Wales không được đánh giá cao hơn Đan Mạch. Thậm chí đội hình hiện tại của Đan Mạch được đánh giá có chất lượng nhỉnh hơn. Xứ Wales có lối chơi Anglo-Saxon truyền thống là tấn công biên và lật cánh đánh đầu. Nhờ những cầu thủ nhanh, mạnh và chớp thời cơ tốt như: Gareth Bale, Kieffer Moore, Aaron Ramsey... nên lối chơi của xứ Wales tỏ ra nguy hiểm và khó lường.

Ngược lại, hàng công của Đan Mạch với sự hiện diện của các cầu thủ như: Mikkel Damsgaard, Yussuf Poulsen, Anders Christiansen... tạo nên một lối chơi tấn công linh hoạt và đa dạng hơn đối thủ. Đan Mạch có thể tấn công biên hay trung lộ khá tốt. Với sự đa dạng trong lối chơi, việc Đan Mạch vượt qua xứ Wales để đi tiếp là rất lớn.

Nếu lọt vào tứ kết, Đan Mạch sẽ gặp đội thắng trong trận Hà Lan và Cộng hòa Séc mà nhiều khả năng sẽ là Hà Lan. Nếu điều này xảy ra, sẽ gợi lại trận bán kết EURO 1992 giữa Đan Mạch – Hà Lan. Ở giải đấu đó, dù bị đánh giá thấp hơn nhưng Đan Mạch đã vượt qua đối thủ trên chấm phạt đền sau khi hòa 2-2 trong 120 phút thi đấu. Tiếp đà hưng phấn, Đan Mạch sau đó đã hạ gục đội tuyển Đức 2-0 tại trận chung kết để đăng quang chức vô địch một cách bất ngờ. Một điều thú vị là người trấn giữ khung thành hiện nay của Đan Mạch, Kasper Schmeichel chính là con của Peter Schmeichel, thủ môn trong đội hình làm nên kỳ tích đó. Người hâm mộ Đan Mạch hy vọng Kasper Schmeichel và đồng đội sẽ lập lại câu chuyện cổ tích như người cha mình đã làm cách đây 29 năm./.

K.Q

Xem thêm