Bồ Đào Nha – Đức: Người Đức lại vượt khó?

Thất bại 0-1 trước đội tuyển Pháp trong trận ra quân đẩy đội tuyển Đức vào thế khó tại EURO 2020. Thầy và trò HLV Joachim Low sẽ phải đối đầu với một Bồ Đào Nha tràn đầy sinh khí trong trận đấu quyết định cục diện của bảng F vào lúc 23h ngày 19/6 (giờ Việt Nam).

Đội hình dự kiến.
Đội hình dự kiến.

Thực ra cục diện bảng F sau lượt trận đầu tiên diễn ra đúng với giới chuyên môn dự đoán. Đội tuyển Pháp là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thứ nhất. Vị trí thứ hai là cuộc cạnh tranh giữa Bồ Đào Nha và Đức. Với việc gặp đội yếu nhất bảng Hungary trong trận ra quân đã giúp Bồ Đào Nha có 3 điểm và rộng đường tính toán trước đội tuyển Đức. Trong khi đó, thất bại trước Pháp đã chỉ ra nhiều vấn đề của đội tuyển Đức. Đó là lối chơi của đội bóng này đang trở nên cũ kỹ và già nua. Dù cầm bóng tới gần 60% thời gian thi đấu nhưng những đợt tấn công của đội tuyển Đức thiếu đột biến và dễ dàng bị đối phương hóa giải. Sau một mùa giải phải vắt sức trong màu áo Real Madrid, Toni Kroos tỏ ra mệt mỏi khi phải gánh vác trọng trách ở đội tuyển quốc gia. Những đường chuyền của tiền vệ trung tâm này tỏ ra thiếu sáng tạo và có độ chuẩn xác không cao. Người đá cặp với anh, Ilkay Gundogan cũng thi đấu mờ nhạt hoàn toàn trái ngược với phong độ chói sáng tại Man City mùa giải vừa qua.

Trên hàng công, Thomas Muller đánh mất bản năng săn bàn như trong màu áo Bayern Munich. Trong khi Serge Gnabry thi đấu mờ nhạt và Kai Havertz tỏ ra non nớt trong các pha xử lý tình huống. Không loại trừ cầu thủ của Chelsea này sẽ mất suất thi đấu chính thức và tay Leroy Sane trong trận đấu tới. Tất cả những điều đó khiến đội tuyển Đức đành thúc thủ trước một hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Pháp. Nếu không giải quyết được những nhược điểm này, đội tuyển Đức có thể đi vào vết xe đổ như ở Wotld Cup 2018, giải đấu mà họ không vượt qua vòng bảng.

Sự thay đổi sẽ phải có ngay trong trận gặp Bồ Đào Nha tới đây nếu đội tuyển Đức không muốn kết quả của trận ra quân lặp lại. Bồ Đào Nha cũng có những nét tương đồng với đội tuyển Pháp khi cùng theo đuổi một lối chơi thực dụng. Tùy theo từng đối thủ, Bồ Đào Nha đề ra những chiến thuật cụ thể. Trong trận ra quân trước một đội bóng yếu hơn, các cầu thủ Bồ Đào Nha không ngại khi chơi tấn công ồ ạt. Họ đã sở hữu tới 70% thời gian cầm bóng, tung ra 11 pha dứt điểm và có 3 bàn thắng. Nhưng trước một đối thủ được đánh giá rất cao như Đức, các học trò của HLV Fernando Santos nhiều khả năng sẽ trở về lối chơi phòng ngự phản công.

Bồ Đào Nha có thể sẽ lùi sâu để đội phương cầm bóng nhiều hơn rồi tung ra những đón tấn công chớp nhoáng để đánh bại đối thủ. Tại giải lần này, Bồ Đào Nha tỏ ra rất mạnh trong tấn công biên. Đây cũng là một vấn đề của đội tuyển Đức, bởi hàng phòng ngự 3 người thường để lộ ra những khoảng trống hai bên cánh. Trong trận gặp Pháp, Kylian Mbappe đã làm khổ hàng phòng ngự Đức khi khai thác những khoảng trống này. So với người đàn em, Cristiano Ronaldo có thể không bằng về tốc độ nhưng thừa kinh nghiệm và độ quái để khai thác những khoảng trống đó. Thêm vào đó, Bồ Đào Nha sẽ không có những cầu thủ thi đấu vẽ vời kiểu nghệ sĩ như Paul Pogba, bởi vậy bất cứ sai lầm nào của đội tuyển Đức cũng có thể phải trả giá.

Nếu không thắng được Bồ Đào Nha, cơ hội chưa phải là hết với đội tuyển Đức. Với việc sẽ có 4 đội xếp thứ ba đi tiếp ở EURO lần này, giới chuyên môn dự đoán cả ba đội Bồ Đào Nha, Đức và Pháp sẽ cùng nhau đi tiếp. Nhưng một đội bóng giàu thành tích như đội tuyển Đức khó lòng chấp nhận đi tiếp với tấm vé vớt. Người hâm mộ chờ vào một cuộc vượt khó của thầy trò HLV Joachim Low trong thời điểm khó khăn của mùa giải./.

K.Q

Xem thêm