Chung kết UEFA Champions League 2020 – 2021:

Giấc mơ đắt giá của Man City có thành sự thật?

Vào 02h ngày 30/5 (giờ Việt Nam) sẽ diễn ra trận đấu được mong chờ nhất cấp CLB của bóng đá châu Âu mùa giải 2020 - 2021, chung kết UEFA Champions League giữa Chelsea và Man City. Man Xanh đang tiến rất gần đến giấc mơ chinh phục châu Âu của mình.

Chelsea, Man City – đâu sẽ là màu xanh thống trị mùa giải?
Chelsea, Man City – đâu sẽ là màu xanh thống trị mùa giải?

Hành trình tới trận chung kết của hai đội bóng Anh mùa giải này khá yên ả. Man City là độc cô cầu bại khi không thua trận nào. Nửa xanh thành Manchester đứng đầu bảng đấu gồm: Porto, Marseille, Olympiacos với chỉ một trận hòa duy nhất. Tại 2 vòng đấu loại trực tiếp sau đó, Man City vượt qua các đại diện của Bundesliga là M’Gladbach và Dortmund với 4 trận toàn thắng có tổng tỷ số là 4-0 và 4-2. Tại bán kết, Man City thắng PSG cả hai trận với tổng tỷ số 4-1 để lọt vào chung kết.

Kém hơn một chút, Chelsea cũng chỉ để thua một trận duy nhất trong hành trình đến trận cuối cùng. Màu xanh thành London đứng đầu bảng đấu của mình gồm: Sevilla, Rennes, Krasnodar. Tại vòng đấu loại trực tiếp, Chelsea lần lượt vượt qua Atletico Madrid (1-0, 2-0), Porto (2-0, 0-1), Real Madrid (1-1, 2-0). Nếu Chelsea là khắc tinh của các đại diện La Liga mùa này thì Man City cũng là hung thần của Bundesliga.

Dù cùng đến từ xứ sở sương mù nhưng lối chơi của hai đội hoàn toàn trái ngược nhau. Man City của Pep Guardiola là một đội bóng có lối chơi hào hoa. Luôn có thời lượng cầm bóng vượt trội đối thủ, Man Xanh vây hãm và tiêu diệt đối phương bằng những đợt tấn công đa dạng, giàu chất kỹ thuật và tinh tế. Những đợt tấn công của Man City làm hàng phòng ngự đối phương quay cuồng, mất phương hướng rồi quỵ ngã.

Ngược lại, Chelsea của Thomas Tuchel là sự thực dụng lạnh lùng đến tàn nhẫn. Real của Zinedine Zidane là một nạn nhân của lối chơi thực dụng ấy. Trong trận bán kết. nhất là lượt về, các cầu thủ Chelsea đã khóa chặt mọi đường lên bóng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha và đánh bại đối thủ bằng những đòn phản công mẫu mực. Ngay cả Man City của Pep Guardiola cũng nếm trải điều này ở giải quốc nội. Trong cả 2 lần gặp Chelsea của Tuchel, Man City đều thất bại dù cầm bóng tấn công nhiều hơn. Chelsea dưới sự dẫn dắt của Thomas Tuchel là một tập thể gắn kết chặt chẽ, lần lượt đánh bại từng đối thủ để đi tới trận cuối cùng.

Về lực lượng, Man City được đánh giá cao hơn Chelsea. Man Xanh có chiều sâu và sự đồng đều ở cả ba tuyến. Không có khoảng cách quá lớn giữa đội hình chính thức và dự bị. Điều này giúp Pep Guardiola có thể xoay tua đội hình và duy trì phong độ ổn định trong suốt mùa giải vừa qua. Nếu muốn tìm điểm yếu trong đội hình của Man City thì đó là thiếu một sát thủ thực thụ trong vòng cấm. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng nhiều đến kết quả bởi lối tấn công của Man City rất đa dạng. Bất cứ cầu thủ tham gia tấn công nào của Man City đều có thể trở thành người ghi bàn.

Chelsea có lực lượng mỏng hơn và đó là lý do Thomas Tuchel chọn cho đội bóng của mình một lối chơi thực dụng. Điều này cũng lý giải cho nỗi lo về chấn thương của Edouard Osoque Mendy và N'Golo Kanté trong những ngày qua. Nếu Chelsea vắng hai cầu thủ này trong trận chung kết tới đây, họ sẽ mất đi hai hòn đá tảng trong lối chơi của mình. Tuy nhiên 2 cầu thủ này đều đã tập luyện trở lại. Điều đó có nghĩa cả Chelsea và Man City không có sự vắng mặt đáng tiếc nào trong trận chung kết tới.

Về phong độ gần đây cả Chelsea và Man City đều không cao. Trong 5 trận gần nhất, Man City thắng 3 và thua 2, trong khi Chelsea thua 3 và thắng 2. Tuy cùng có phong độ không tốt nhưng tình thế của hai đội khác nhau. Với Man City do chắc chắn giành chức vô địch Premier League nên có thể xả hơi thì Chelsea là sự sa sút đáng lo ngại. Phong độ trùng xuống trong giai đoạn cuối suýt nữa đã đẩy đội bóng này ra khỏi tốp 4 của Premier League.

Trở lại trận đấu cuối tuần này, ưu thế đang thuộc về Pep Guardiola và các học trò. Man City đang có cơ hội lớn để giành chức vô địch UEFA Champions League đầu tiên. Danh hiệu mà đội bóng này khao khát nhiều năm qua. Theo thống kê, khoàng 2 tỷ bảng Anh đã được Man City đổ vào thị trường chuyển nhượng trong những năm qua với ước mơ trở thành một ông lớn đích thực của châu Âu. Tuy nhiên, với một trận chung kết UEFA Champions League thì mọi ưu thế trước khi vào trận chỉ có ý nghĩa tham khảo. Sự nghiệt ngã của thể thức đấu cúp khiến một đội bóng có thế mất tất cả chỉ trong một trận đấu, thậm chí một khoảnh khắc hoặc một sai lầm của cá nhân. Phong độ của cả mùa giải không bằng sự hợp lý trong một trận đấu. Về điều này, HLV Thomas Tuchel đang làm tốt hơn người đồng nghiệp khi giành chiến thắng trong 2 lần đối đầu trực tiếp. Liệu sẽ là lần thứ ba cho vị HLV người Đức hay Pep Guardiola sẽ rút kinh nghiệm qua những thất bại để vượt lên đúng lúc.

Cũng cần phải nói thêm là UEFA Champions League dường như là một giải đấu rất bảo thủ khi luôn tôn vinh những thế lực truyền thống. Trong 7 trận chung kết giữa các đội bóng cùng quốc gia trước đó, chiến thắng luôn thuộc về đội đã từng vô địch giải đấu này hoặc đội có số lần vô địch nhiều hơn trong lịch sử Cúp C1. Về điểm này, Chelsea hơn đối thủ khi đã có một chức vô địch làm vốn. Điều này cũng chỉ mang ý nghĩa thống kê nhưng có thể giúp Chelsea có chút lợi thế tâm lý trước trận chung kết. Chiến thắng chỉ giành cho đội chơi hợp lý hơn hoặc tận dụng cơ hội tốt hơn trong trận đấu./.

K.Q

Xem thêm