Bóng đá châu Âu: Một cuộc phế truất tập thể

5 Giải Bóng đá vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (Anh, Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha) đã kết thúc cuối tuần qua. Ngoại trừ Bayern Munich bảo vệ thành công chức vô địch, còn lại tất cả các nhà vô địch mùa trước đều ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi. Có vẻ năm nay không phải là năm của các thế lực truyền thống khi nhiều đội bóng lớn đã chấm dứt thời kỳ thống trị của mình.

Bayern Munich – đội bóng duy nhất bảo vệ được chức vô địch trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa giải 2020 - 2021.
Bayern Munich – đội bóng duy nhất bảo vệ được chức vô địch quốc gia trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa giải 2020 - 2021.

Việc Bayern bảo vệ thành công chức vô địch Bundesliga không phải là điều quá bất ngờ. Giải Bóng đá vô địch quốc gia Đức vốn bị coi là ít cạnh tranh nhất trong 5 giải đấu hàng đầu cựu lục địa. Vậy nên, dù gặp khó khăn trong giai đoạn đầu mùa giải nhưng nhờ chiều sâu lực lượng và bản lĩnh của mình, Hùm xám xứ Bavaria vẫn vượt lên và thẳng tiến đến chức vô địch. Sự thăng hoa hay trỗi dậy của Dortmund, Leverkusen, Leipzig chỉ làm tăng thêm chút gia vị trên đường tiến tới chức vô địch quốc gia lần thứ 31 của Bayern. Đây cũng là chức vô địch thứ 9 liên tiếp mà đội bóng này giành được kể từ mùa giải 2012 - 2013.

Mùa giải trước, Liverpool đã đoạt chức vô địch quốc gia sau 30 năm chờ đợi. Đó cũng là chức vô địch đầu tiên của đội trong kỷ nguyên Premier League. Phong độ xuất sắc của thầy trò HLV Jurgen Kloop mùa giải đó khiến giới hâm mộ hy vọng Liverpool sẽ tiếp tục thành công ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, con đường bảo vệ chức vô địch của The Reds đã sớm làm giới hâm mộ thất vọng. Khi giải đấu chỉ đi được hơn nửa chặng đường, cơ hội bảo vệ ngôi Vương của Liverpool đã hầu như không còn. Vậy nên, một suất dự UEFA Champions League mùa tới đã là một thành công của đội bóng này. Liverpool là nhà vô địch mùa trước có thành tích tệ nhất trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu mùa giải này.

Không đến nỗi trắng tay như Liverpool khi có Cúp Quốc gia Pháp làm vốn nhưng Paris SG lại đem đến cho người hâm mộ đội bóng thất vọng nhiều nhất. Đội bóng giàu nhất nước Pháp bước vào mùa giải 2020 - 2021 với hành trang là nhà vô địch Ligue 1 và Á quân UEFA Champions League với tham vọng không chỉ thống trị giải đấu quốc nội mà còn xưng bá châu lục. Tuy nhiên, giấc mơ UEFA Champions League của đội bóng nước Pháp đã bị Man City phũ phàng dập tắt ở bán kết. Tại giải quốc nội, Paris SG bị Lille vượt mặt và buộc phải bám đuổi trong suốt cuộc đua. Tại vòng đấu cuối cùng, Paris SG buộc phải thắng Brest trong khi trông chờ Angers làm nên điều kỳ diệu trước đối thủ cạnh tranh Lille. Việc Paris SG thắng Brest là điều không khó. Đội chủ sân Công viên các Hoàng tử đã hoàn thành nhiệm vụ bằng 2 bàn thắng do Romain Faivre (Brest) đá phản lưới nhà và Kyliam Mbappe ghi. Nhưng ở trận đấu cùng giờ, các cầu thủ Lille cũng đã xuất sắc vượt qua Angers với tỷ số 2-1 để biến Paris SG thành cựu Vương của giải đấu. Qua đó, cũng chấm dứt chuỗi 3 lần liên tiếp vô địch Ligue 1 của đội bóng này.

Nhà vô địch Tây Ban Nha mùa trước Real Madrid cũng phải thi đấu trong thế bám đuổi đối thủ Atletico Madrid trong trận đấu cuối cùng của mùa giải. Với 2 điểm kém hơn Atletico, Real buộc phải thắng Villarreal và mong Valladolid làm được điều tương tự trước đội đầu bảng Atletico. Các cầu thủ Real đã thi đấu nỗ lực đến những phút bù giờ để thắng ngược đối thủ 2-1. Nhưng những nỗ lực đó chỉ làm cho thất bại của đội bóng Hoàng gia thêm bi kịch bởi đối thủ của họ cũng giành chiến thắng với tỷ số tương tự để lên ngôi vô địch. Thất bại trong cuộc đua này cũng khiến Real Madrid trắng tay ở mùa giải năm nay. Đó là kết quả tệ hại mà sau 11 năm đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha mới lặp lại.

Tại Italy, Juventus suýt trở thành nhà cựu vô địch có thành tích tệ nhất trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu chứ không phải Liverpool. Mặc dù có chiếc Cúp Coppa Italia để an ủi cho mùa giải thất bát nhưng nhà vô địch Serie A mùa trước phải chờ đến vòng đấu cuối cùng mới giành vé dự UEFA Champions League mùa tới. Juventus mùa này với tham vọng bảo vệ chức vô địch Serie A và giấc mơ vô địch UEFA Champions League đã nhanh chóng vỡ mộng. Tại UEFA Champions League, Juventus bị Porto loại ngay ở vòng 1/8. Trong khi đó tại giải quốc nội họ cũng sớm bị Inter Milan biến thành cựu vương. Không chỉ có vậy, trước vòng đấu cuối cùng Juventus còn đứng ở vị trí thứ 5, đồng nghĩa với việc không có suất dự UEFA Champions League mùa tới. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, dù xuất sắc vượt qua Bologna với tỷ số 4-1 nhưng Juventus vẫn phải nhờ đến sự xuất sắc của Hellas Verona khi cầm chân Napoli 1-1 mới chính thức lọt vào tốp 4. Thất bại ở mùa giải này cũng chấm dứt chuỗi 9 lần liên tiếp vô địch Serie A của Juventus.

Thất bại của các ông lớn trong việc bảo vệ chức vô địch ở những giải đấu hàng đầu châu Âu mùa này không chỉ khép lại một mùa giải đầy biến động ở châu lục này mà còn mở ra một kỳ chuyển nhượng mùa hè đầy sôi động. Một mùa chuyển nhượng mà các đội bóng lớn tích cực tân trang lực lượng cho cuộc đua ở mùa giải tới./.

K.Q

Xem thêm