Thể dục thể thao Bắc Kạn: Nỗ lực vượt khó

Năm 2021, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, lĩnh vực thể dục thể thao của tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phóng viên Báo Bắc Kạn đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Chương- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kết quả đạt được và mục tiêu phấn đấu trong năm 2022.

Nhiều hoạt động chuyên môn buộc phải hoãn, hủy do dịch Covid-19, nhưng phong trào TDTT của tỉnh trong năm 2021 vẫn có nhiều chuyển biến tích cực.
Nhiều hoạt động chuyên môn buộc phải hoãn, hủy do dịch Covid-19, nhưng phong trào TDTT của tỉnh trong năm 2021 vẫn có nhiều chuyển biến tích cực.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết phong trào thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh trong năm 2021 có những thuận lợi, khó khăn gì?

Đồng chí Nguyễn Văn Chương: Một trong những thuận lợi cơ bản là nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác TDTT đã có thay đổi mạnh mẽ. Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng tới công tác phát triển sự nghiệp TDTT nói chung, công tác tổ chức đại hội TDTT nói riêng. Nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động TDTT của đại bộ phận người dân đã có chuyển biến tích cực. Hầu hết người dân đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa thể chất của bản thân.

Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương đã có tác động tích cực tới hệ thống các thiết chế, cơ sở vật chất hoạt động TDTT ở cơ sở. Nguồn lực xã hội hóa mặc dù quy mô chưa lớn nhưng đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động thể thao.

Tuy vậy, phong trào TDTT của tỉnh trong năm cũng gặp không ít khó khăn, như: Hệ thống thiết chế, cơ sở vật chất tập luyện, thi đấu thể thao từ tỉnh đến cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu. Quy mô thể thao thành tích cao còn ở mức thấp. Nguồn ngân sách dành cho hoạt động TDTT không nhiều. Số lượng và chất lượng đội ngũ làm công tác TDTT trong toàn tỉnh còn nhiều hạn chế nên công tác tham mưu, tổ chức các hoạt động TDTT ở cơ sở gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều hoạt động chuyên môn cũng như việc đăng cai một số giải thi đấu toàn quốc, cử đoàn vận động viên (VĐV) của tỉnh tham gia thi đấu các giải khu vực, toàn quốc trong năm buộc phải hoãn, hủy và không thể triển khai theo kế hoạch đề ra.

Ngành thường xuyên cập nhật và ban hành các văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống Covid-19 trong các hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao theo đúng phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ. Phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức thi đấu thể thao, qua đó không để xảy ra các trường hợp phát sinh, lây lan dịch bệnh.

Phóng viên: Trong bối cảnh đó, phong trào TDTT của tỉnh trong năm 2021 đã gặt hái những kết quả và có bước tiến cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

Tỉnh Bắc Kạn phối hợp đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc và Giải vô địch Kéo co toàn quốc năm 2021.
Tỉnh Bắc Kạn phối hợp đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc và Giải vô địch Kéo co toàn quốc năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương: Ngoài những công việc chuyên môn buộc phải hoãn, hủy do dịch Covid-19 thì ngành VHTT&DL đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2030; tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành 02 nghị quyết liên quan đến hoạt động TDTT.

Về kết quả cụ thể trong tổ chức hoạt động TDTT năm 2021, gồm: Tập huấn kiến thức quản lý nhà nước về TDTT và công tác tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở năm 2021; lớp tập huấn trọng tài đại hội TDTT các cấp tỉnh Bắc Kạn lần thứ VI, năm 2021 - 2022. Tổ chức thành công việc xây dựng và phát triển phong trào TDTT cơ sở năm 2021 tại 6 xã trên địa bàn tỉnh.

Triển khai hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức tốt đại hội TDTT các cấp. Kết quả, 108/108 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội TDTT cấp xã; 6/8 huyện, thành phố hoàn thành việc tổ chức đại hội TDTT cấp huyện; tổ chức được 7/16 môn thi đấu đại hội TDTT cấp tỉnh.

Phối hợp với Vụ TDTT quần chúng (Tổng cục TDTT) đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc và Giải vô địch Kéo co toàn quốc năm 2021 tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh.

Duy trì việc tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo VĐV các môn thể thao theo kế hoạch. Thành lập 05 đoàn VĐV tham gia thi đấu thể thao khu vực, toàn quốc và giành được 5 HCV, 8 HCB, 23 HCĐ.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những mục tiêu cụ thể trong năm 2022 và để đạt được mục tiêu đó, ngành sẽ tập trung thực hiện các giải pháp gì?

Đồng chí Nguyễn Văn Chương: Trong năm 2022, ngành VHTT&DL xác định một số nhiệm vụ trọng tâm về lĩnh vực TDTT, gồm: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về TDTT. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động thể thao trong trường học. Phát triển hệ thống câu lạc bộ thể thao ở cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động thể thao quần chúng.

Tiếp tục tham mưu thực hiện Quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trọng tâm, trọng điểm cấp tỉnh. Tham mưu các giải pháp đột phá trong phát triển thể thao thành tích cao, đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV. Xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2022 - 2030.

Tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh Bắc Kạn năm 2022 và các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, các giải thể thao toàn quốc do tỉnh đăng cai đảm bảo an toàn và hiệu quả. Chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia và phấn đấu giành được huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.

Để thực hiện được các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, ngành sẽ tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau: Tham mưu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và cả hệ thống chính trị, sự phối hợp tích cực của các cấp, ngành đối với công tác TDTT, đặc biệt là công tác đầu tư cơ sở vật chất, dành quỹ đất cho TDTT, dần hoàn thiện các thiết chế hoạt động văn hoá - thể thao ở cơ sở.

Làm tốt công tác tham mưu triển khai các chỉ thị, nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch... của Trung ương và của tỉnh về công tác TDTT trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của TDTT đối với việc giữ gìn và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn liền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và phong trào xây dựng nông thôn mới. Từng bước hoàn thiện hệ thống đào tạo VĐV các môn thể thao thế mạnh của tỉnh, phát huy vai trò của cấp huyện trong bồi dưỡng, huấn luyện và đào tạo VĐV...

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

 Hoàng Vũ (thực hiện)

Xem thêm