Những mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam năm 2022

Năm 2022 tiếp tục là năm bận rộn với bóng đá Việt Nam, đặc biệt là ở hai đấu trường mà các đội bóng đá nam rất khao khát giành HCV, gồm SEA Games và AFF Cup.

Sau khi thất bại tại AFF Cup 2020 diễn ra vào cuối năm 2021, khao khát giành lại ngôi vô địch tại AFF Cup 2022 của bóng đá Việt Nam lại tăng cao.

Nếu hợp đồng của HLV Park Hang Seo không được gia hạn thêm trong năm tới (có thời hạn đến đầu năm 2023), thì AFF Cup vào cuối năm 2022 sẽ là giải đấu quốc tế cuối cùng mà vị HLV người Hàn Quốc đồng hành cùng bóng đá Việt Nam. Chính vì thế, khát khao vô địch của ông Park và đội tuyển ở giải này càng lớn.

Thế hệ cầu thủ mà chúng ta đang có vẫn rất tốt, với Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quế Ngọc Hải… vẫn còn ở độ tuổi sung sức. Nếu đạt điểm rơi phong độ tốt tại AFF Cup 2022, cộng thêm sự tăng cường những gương mặt giỏi khác, đội tuyển Việt Nam vẫn rất mạnh.

Trước AFF Cup 2022 sẽ là SEA Games vào khoảng tháng 5 trên sân nhà, đấy cũng là một mục tiêu rất quan trọng của bóng đá nội, nơi đội tuyển U22 Việt Nam có nhiệm vụ bảo vệ tấm HCV từng giành được ở Philippines hồi cuối năm 2019. 

Nếu như đối thủ lớn nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 là Thái Lan, thì đối thủ mạnh nhất của chúng ta ở SEA Games có thể sẽ là Indonesia, đội vốn đang chuẩn bị lực lượng cho SEA Games từ AFF Cup 2020, với hơn chục cầu thủ chỉ vừa bước qua tuổi đôi mươi.

Những mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam năm 2022 - 2

Đội tuyển U22 Việt Nam đặt mục tiêu vô địch SEA Games năm 2022 (Ảnh: AFC).

Cũng giống như AFF Cup, SEA Games giờ là hành trình gian nan của đội tuyển U22 Việt Nam, do các đối thủ đang mạnh lên, nhưng với thực lực của mình, nếu được chuẩn bị tốt và đạt phong độ cao, U22 Việt Nam vẫn có thể bảo vệ thành công danh hiệu vô địch nội dung bóng đá nam của đại hội.

So với AFF Cup và SEA Games, hy vọng của đội Olympic Việt Nam tại Asiad được tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc) trong tháng 9 không lớn. Ngoài ra, U23 Việt Nam cũng sẽ đối diện nhiều thách thức ở giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 6, khi đối đầu nhiều đội bóng hàng đầu châu Á.

Nhưng với mục tiêu là dần đuổi theo trình độ của bóng đá châu lục, Olympic Việt Nam cũng không thể xem nhẹ các sân chơi này, nhất là trong bối cảnh chúng ta từng vào đến bán kết Asiad 2018 cũng như á quân U23 châu Á 2018.

Cũng liên quan đến bóng đá nam, đội tuyển quốc gia vẫn còn những trận đấu thuộc chiến dịch vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Trong đó, đáng chú ý nhất là trận tiếp đội tuyển Trung Quốc trên sân nhà vào ngày 1/2/2022, nhằm ngày Mùng Một Tết Nguyên Đán.

Những mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam năm 2022 - 3

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại giải vô địch bóng đá nữ châu Á ngay những ngày đầu năm (Ảnh: VFF).

Nếu thắng trận đấu đấy, đội bóng của HLV Park Hang Seo vượt qua thành tích của Thái Lan ở giai đoạn tương tự tại vòng loại World Cup 2018. Khi đó, Thái Lan có tổng cộng hai điểm sau 10 trận vòng loại thứ ba, còn nếu đội tuyển Việt Nam thắng tuyển Trung Quốc trên sân nhà, chúng ta ít nhất sẽ có ba điểm ở giai đoạn này.

Cũng trong những ngày đầu năm 2022, đội tuyển bóng đá nữ sẽ tham dự giải vô địch châu Á từ ngày 20/1 đến ngày 6/2, tại Ấn Độ.

Nằm trong bảng đấu quá khó, với sự hiện diện cựu vô địch thế giới Nhật Bản, cùng Hàn Quốc và đối thủ khó chịu từ Đông Nam Á là Myanmar, cơ hội qua vòng bảng của đội tuyển nữ Việt Nam không cao, kể cả qua vòng bảng bằng vé vớt. 

Dù vậy, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung vẫn có nhiệm vụ thể hiện mình trước các đối thủ có đẳng cấp cao hơn, để thể hiện sự tiến bộ của bóng đá nữ Việt Nam trong những năm gần đây.

Còn một nhiệm vụ nữa của bóng đá Việt Nam trong năm 2022, đó là giải V-League, giải đấu đã hủy trong năm 2021. 

Cũng từ việc giải đấu năm 2021 phải dừng quá lâu, sau đó nghỉ hẳn khiến cho phong độ của các cầu thủ Việt Nam khó duy trì, dẫn đến đội tuyển không thể tính điểm rơi hoàn hảo cho chiến dịch AFF Cup 2020, từ đó thành tích không được như chờ đợi.

Theo dantri.com.vn

Xem thêm