Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á: Cơ hội lớn cho đội tuyển Việt Nam

Sau một thời gian dài bị gián đoạn bởi dịch bệnh, vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đã thi đấu trở lại trong đó có bảng G với sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam. Thầy và trò HLV Park Hang-seo đang nắm quyền tự quyết để giành một vé lọt vào vòng sau.

 

Do tình hình dịch bệnh nên các trận đấu ở bảng G sẽ diễn ra trên sân của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Trong bảng đấu này, ngoại trừ Indonesia chưa có điểm nào và đang đứng cuối bảng không còn cơ hội. Một suất đi tiếp chính thức vẫn là sự cạnh tranh của 4 đội: Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và UAE.

UAE đang đứng ở vị trí thứ tư với 6 điểm, tuy nhiên cơ hội đi tiếp cho đội bóng này vẫn còn khi có 4 trận chưa đấu so với các đối thủ cạnh tranh chỉ còn 3 trận. Ngoài trận gặp Indonesia đang bị coi là yếu nhất bảng, UAE còn có thể tự mình giải quyết các đối thủ cạnh tranh bằng các trận đấu trực tiếp. Nếu thi đấu tốt trong những trận đấu này, cơ hội đi tiếp của UAE là vẫn còn.

Trong khi đó, dù đang ở vị trí thứ hai với 9 điểm nhưng cơ hội đi tiếp của Malaysia bị đánh giá thấp bởi đội bóng này phải đối đầu với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong các trận còn lại. Ngoài ra, trong 9 điểm đã có của Malaysia thì có tới 6 điểm giành được trước Indonesia. Chiến thắng quan trọng nhất của đội bóng này là trận thắng 2-1 trên sân nhà trước Thái Lan. Trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác Malaysia đều thua (thua Việt Nam 0-1 trên sân khách, thua UAE 1-2 trên sân nhà).

Đội tuyển Thái Lan đang đứng ở vị trí thứ ba với 8 điểm. Trong 3 trận còn lại, Thái Lan sẽ đối đầu với Indonesia, UAE và Malaysia. Thái Lan sẽ phải cố gắng giành chiến thắng cả 3 trận mới hy vọng giành vé đi tiếp.

Đội tuyển Việt Nam hiện đang đứng đầu bảng với 11 điểm và hoàn toàn nắm quyền tự quyết để giành vé đi tiếp. Ba trận còn lại của đội tuyển là gặp Indonesia, Malaysia, UAE đều là những đội bóng mà đội đã thắng ở lượt đi. Trong các đối thủ của Việt Nam, UAE được coi là mạnh nhất. Đội bóng Tây Á được đá trên sân nhà. Các cầu thủ của họ được đánh giá cao về thể hình, thể lực và kỹ thuật. Tuy nhiên, khả năng tổ chức trận đấu luôn là một vấn đề của đội bóng này. Đây là một yếu điểm để đội tuyển Việt Nam khai thác. Trong trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam cũng khai thác khá tốt điều này nhờ một thế trận chặt chẽ và vượt lên giành chiến thắng 1-0. Trong quá khứ, HLV Park Hang-seo là người luôn có những đấu pháp hợp lý trước các đội bóng đến từ Tây Á để giúp đội tuyển Việt Nam giành được kết quả có lợi. Hy vọng điều này tiếp tục được phát huy trong trận đấu tới. Hai đối thủ còn lại của Việt Nam đều được đánh giá là vừa tầm khi cùng đến từ Đông Nam Á. Thậm chí đây là những đối thủ mà Việt Nam thi đấu lấn lướt trong những năm gần đây.

Ngoài điểm số, một lợi thế nữa của đội tuyển Việt Nam là lịch thi đấu. Đội tuyển Việt Nam lần lượt gặp Indonesia, Malaysia và UAE. Đây là đối thủ theo đánh giá từ yếu tới mạnh. Điều này giúp cho tuyển Việt Nam có điều kiện thích nghi để hoàn thiện qua mỗi trận đấu. Thậm chí nếu thi đấu tốt hai trận đầu và những kết quả khác có lợi, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn không cần quan tâm tới kết quả trận gặp UAE.

Về lực lượng, ngoại trừ hậu vệ Đỗ Hùng Dũng và thủ môn Đặng Văn Lâm không thể góp mặt vì chấn thương và dịch Covid-19, HLV Park Hang-seo có trong tay những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm này. Tuy vậy, với việc các hậu vệ Duy Mạnh, Đình Trọng và tiền vệ Minh Vương bị chấn thương nhẹ phải tập riêng trong thời gian qua. Cùng với đó, Đoàn Văn Hậu chưa đạt phong độ tốt sau chấn thương cũng khiến hàng thủ của đội làm nhiều người lo ngại.

Trong trận giao hữu để chuẩn bị cho giải đấu (diễn ra vào ngày 31/5), đội tuyển Việt Nam đã cầm hòa 1-1 trước đối thủ Tây Á Jordan. Đây là sự khởi đầu nhẹ nhàng để đội tuyển tiếp tục hành trình tiến sâu vào giải đấu. HLV Park Hang-seo và các học trò đang có cơ hội lớn để tạo ra cột mốc mới của đội tuyển Việt Nam trong trong các kỳ World Cup./.

K.Q

Danh sách các cầu thủ đội tuyển Việt Nam tới UAE:

- Thủ môn (2): Bùi Tấn Trường (Hà Nội), Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng)

- Hậu vệ (14): Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thành Chung (Hà Nội); Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy (Hoàng Anh Gia Lai); Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Thanh Bình (Viettel); Hồ Tấn Tài (Bình Định).

- Tiền vệ (7): Phạm Đức Huy, Nguyễn Quang Hải (Hà Nội); Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Trần Minh Vương (Hoàng Anh Gia Lai); Nguyễn Hoàng Đức (Viettel), Lý Công Hoàng Anh (Hà Tĩnh).

- Tiền đạo (5): Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng (Hoàng Anh Gia Lai); Phan Văn Đức (Sông Lam Nghệ An); Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương); Hà Đức Chinh (Đà Nẵng).