Tây Ban Nha - Thụy Điển: Thích nghi với đại dịch

Đội tuyển Tây Ban Nha đi tìm điểm số đầu tiên trong hành trình chinh phục EURO 2020 vào lúc 2h ngày 15/6 (giờ Việt Nam). Trước đối thủ không quá mạnh là Thụy Điển, hy vọng vào một trận thắng cho đội bóng này là hoàn toàn có cơ sở.

<br>
 

Tây Ban Nha từng là một thế lực của bóng đá thế giới và châu Âu khi giành 2 chức vô địch EURO 2008 và 2012 cùng với chức vô địch thế giới năm 2010. Đây là đội bóng duy nhất tới thời điểm này giành được chức vô địch ở 3 giải đấu lớn liên tiếp. Tuy nhiên, sau đó đội tuyển Tây Ban Nha rơi vào thoái trào. Tại Giải Bóng đá vô địch châu Âu 2018, Tây Ban Nha phải rời giải ngay vòng đấu loại đầu tiên khi thất bại 0-2 trước Italy. Tại hai kỳ World Cup 2014 và 2018, đội bóng này cũng sớm rời giải ngay vòng bảng hoặc vòng đấu loại đầu tiên.

Những thất bại đó khiến đội tuyển Tây Ban Nha phải thực hiện công việc tái thiết đội bóng. Trọng trách được giao cho HLV Luis Enrique và có những thành công nhất định. Luis Enrique đã mạnh tay gạt bỏ nhiều công thần, trong đó đáng chú ý là trung vệ đội trưởng Sergio Ramos của Real, người đã có 180 lần thi đấu cho đội tuyển quốc gia không có mặt tại giải đấu lần này.

Dù mạnh dạn gạt bỏ những công thần không có phong độ cao trong thời gian qua nhưng đội tuyển Tây Ban Nha vẫn phải dựa vào những cựu binh làm nòng cốt. Những cái tên đáng chú ý nhất của đội bóng này vẫn là thủ môn David de Gea, các hậu vệ Jordi Alba, Cesar Azpilicueta hay tiền đạo Alvaro Morata... Lý do cho sự thay đổi nửa vời của HLV Luis Enrique không chỉ là gìn giữ sự ổn định trong lối chơi mà còn bởi bóng đá Tây Ban Nha trong những năm qua không giới thiệu được nhiều tên tuổi mới có triển vọng. Vì thế, Tây Ban Nha  không được đánh giá quá cao tại giải lần này.

Tại EURO 2020, Tây Ban Nha rơi vào một bảng khá nhẹ gồm các đối thủ: Ba Lan, Thụy Điển và Slovakia. Điều này khiến giới chuyên môn dự đoán một suất vào vòng đấu loại trực tiếp khó thoát khỏi tay đội bóng này.

Đối thủ trong trận ra quân của Tây Ban Nha là Thụy Điển. Đội bóng Bắc Âu có lối chơi khá đơn giản là lật cánh đánh đầu. Tuy đơn giản nhưng tiềm ẩn sự nguy hiểm. Thụy Điển cũng biết cách mềm mại lối chơi này bằng những cầu thủ giàu kỹ thuật mà Ibrahimovic là một điển hình. Điều này giúp Thụy Điển trở thành một trong những đội bóng Bắc Âu có thành tích tốt nhất ở các giải đấu lớn. Tuy vậy, đội tuyển Thụy Điển hiện đang trong giai đoạn sa sút và không được đánh giá cao tại EURO 2020. Thụy Điển không có ngôi sao sáng nhất của mình trong hơn một thập niên qua là Ibrahimovic do chấn thương. Những tên tuổi đáng chú ý nhất của đội là thủ môn Robin Olsen đang chơi cho Everton, Victor Lindelof (MU) hay lão tướng Marcus Berg (Krasnodar)... Giới chuyên môn nhận định lọt vào tứ kết đã là thành công của đội bóng này.

Tại vòng loại, Tây Ban Nha cũng ở cùng bảng với Thụy Điển. Trong hai lần gặp nhau, Tây Ban Nha thắng 3-0 ở lượt đi và hoà 1-1 ở lượt về. Nếu thi đấu đúng với những gì hai đội hiện có thì một chiến thắng cho Tây Ban Nha không phải là điều bất ngờ. Nhưng đối thủ lớn nhất của Tây Ban Nha trong trận đấu này và cả mùa giải lại vô hình, đó là Covid-19. Trước khi bước vào giải, hai cầu thủ của Tây Ban Nha là Diego Llorente và Sergio Busquets dương tính với virus SARS‑CoV‑2. Đặc biệt, Sergio Busquets là cầu thủ rất quan trọng của đội tuyển Tây Ban Nha khi đóng vai trò thu hồi và phân phối bóng, một nhân tố cho sự ổn định của đội bóng.

Sự cố này đã khiến toàn bộ đội tuyển Tây Ban Nha phải cách ly. Liên đoàn Bóng đá nước này đã phải lập một đội hình dự bị với 17 cầu thủ để thay thế đội 1 khi cần. Dịch bệnh Covid-19 cũng khiến kế hoạch tập luyện của đội bị xáo trộn. Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha đã phải đưa đội U21 thay thế trong trận giao hữu với Lithuania (U21 Tây Ban Nha thắng 4-0). Nhưng Tây Ban Nha không phải là đội duy nhất bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đối thủ của họ, Thụy Điển cũng thông báo hai tuyển thủ là Dejan Kulusevski và Mattias Svanberg đã mắc Covid-19. Xem ra Covid-19 mới là đối thủ lớn nhất của các đội bóng tại EURO lần này. Trước hết nó ảnh hưởng trực tiếp đến trận Tây Ban Nha - Thụy Điển và chiến thắng có lẽ không chỉ cho đội mạnh hơn mà là cho đội có thể thích nghi tốt nhất với đại dịch Covid-19./.

K.Q

Xem thêm