“Tết Độc lập” trong sáng tác của văn nghệ sĩ Bắc Kạn

Như bao người con đất Việt, Quốc khánh 02/9 luôn mang lại cảm xúc tự hào, đong đầy tình yêu quê hương, đất nước, cũng từ đây nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật ý nghĩa đã được sáng tạo và thể hiện những màu sắc riêng của các tác giả Bắc Kạn.

Tác phẩm ảnh Vui ngày Quốc Khánh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng Quốc Thắng.
Tác phẩm ảnh "Vui ngày Quốc khánh" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng Quốc Thắng.

Là nghệ sĩ ở chuyên ngành nhiếp ảnh có nhiều tác phẩm thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, tác giả Phùng Quốc Thắng cũng đã có nhiều bức ảnh đặc sắc về không khí chào mừng Quốc khánh 02/9. Qua lăng kính máy ảnh, tác giả Phùng Quốc Thắng đã lưu lại nhiều khoảnh khắc đẹp, thể hiện sự rộn ràng, hân hoan của đồng bào các dân tộc trong mùa thu tháng 9.

Tác giả Phùng Quốc Thắng cho biết: Quê hương Bắc Kạn là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Gắn bó càng lâu, càng thêm yêu quý con người và thiên nhiên hồn hậu nơi đây. Vậy nên đề tài chủ yếu của tôi hướng về bản sắc văn hóa truyền thống và đời sống của bà con. Ngày Quốc khánh 02/9, tôi luôn sẵn sàng đồ nghề để lưu lại không khí vui tươi của người dân, mọi người mặc những bộ quần áo đẹp nhất, đi đến các nơi trung tâm, họp chợ... Như bức ảnh "Vui ngày Quốc Khánh" tôi đã chụp lại không khí của đồng bào dân tộc Sán Chí hân hoan đi chơi dịp lễ 02/9. Những khoảnh khắc đẹp tôi đều lưu giữ lại để nhớ về dấu mốc lịch sử huy hoàng của quê hương.

Với tác giả Hoàng Thị Điềm ở chuyên ngành văn học, "Tết Độc lập" luôn mang đến cho bà những ký ức đẹp và vô cùng tự hào. Trong cảm xúc dạt dào, tác giả Hoàng Thị Điềm đã viết nên tác phẩm thơ "Mẹ kể ngày mồng 2 tháng 9". Bài thơ được viết ở thể thơ tự do, đong đầy cảm xúc, nhắc về những ngày gian khó mà huy hoàng, hạnh phúc đón tự do. Lời mẹ kể mềm mại, ấm áp, xúc động mà đầy hoài niệm. Sáng thu trong lành, người dân nơi nơi sửa soạn mặc bộ quần áo đẹp nhất, rộn ràng "Ngưng việc đồng, xuống núi cùng nhau đi hội” hướng về Quảng trường Ba Đình lộng gió:

…Truyền tai nghe: Bác đọc tuyên ngôn độc lập rồi!

Giọng của người lan tỏa khắp nơi nơi

Cả thế giới cũng cúi đầu im lặng

Độc lập từ đây xóa đời nô lệ

Cởi gông cùm - xiềng xích trói chân tay

Ta đã đi đến con đường tranh đấu và thắng lợi

Giữa muôn dân Bác vẫy tay chào

Đài phát thanh - giọng Bác gọi “Đồng bào!”

Từ Hà Nội mà sao vang vọng thế!...”

Bức tranh “Bác Hồ đi công tác” của tác giả Hà Nguyên Tố.
Bức tranh “Bác Hồ đi công tác” của tác giả Hà Nguyên Tố.

Cùng chung cảm xúc tự hào, thiêng liêng khi đến ngày 02/9, tác giả Hà Nguyên Tố, hội viên chuyên ngành mỹ thuật lại dành tình cảm yêu quý hướng về Bác Hồ kính yêu. Tác giả Hà Nguyên Tố cho biết: Mùng 02/9/1945, Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, cùng trong năm đó, trong chuyến đi từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Tân Trào (Tuyên Quang) Bác đã dừng chân tại Chợ Rã (Bắc Kạn). Tại đây Bác đã tranh thủ gặp gỡ người dân Chợ Rã, hỏi thăm, nói chuyện tại một cánh đồng lúa chín… Dựa theo những tư liệu đó, tôi đã vẽ nên bức tranh “Bác Hồ đi công tác”. Đây là tác phẩm tôi dành nhiều tâm huyết, thể hiện lòng kính yêu của tôi tới Bác, đồng thời nhắc về dấu mốc lịch sử tự hào của quê hương Ba Bể. Mỗi mùa thu tháng 9 lại dạt dào cảm xúc nhớ về vị Cha già của dân tộc Việt Nam…

Ngoài những tác giả kể trên, văn học nghệ thuật Bắc Kạn còn có nhiều tác phẩm hay về Ngày Quốc khánh 02/9. Mỗi văn nghệ sĩ đều có cách thể hiện riêng, qua những sáng tạo ấy đã đưa đến công chúng sự đổi thay của quê hương, đồng thời thể hiện cảm xúc tự hào sâu sắc về “Tết Độc lập”./.

Bích Phượng

Xem thêm