“Những tác phẩm nghệ thuật từ tâm hồn người vẽ”

Đó là chia sẻ chung của nhiều người khi ghé thăm triển lãm cá nhân tranh khắc gỗ của họa sĩ Giang Nam tại tầng 3, Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tại đây trưng bày hơn 40 bức tranh và tranh bộ khắc gỗ của họa sĩ Giang Nam, mỗi tác phẩm là một thông điệp nhân văn từ nội tâm của tác giả gửi gắm.

Họa sĩ Giang Nam phát biểu khai mạc triển lãm.
Họa sĩ Giang Nam phát biểu khai mạc triển lãm.

Chiều 05/7, triển lãm cá nhân tranh khắc gỗ của họa sĩ Giang Nam khai mạc tại Hà Nội. Ngay trong buổi khai mạc, có nhiều họa sĩ và người yêu thích mỹ thuật ghé thăm và thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Giang Nam. Chầm chậm đi một vòng quanh phòng triển lãm, họa sĩ Lương Xuân Đoàn- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chân tình chia sẻ: “Tôi biết đến tranh của họa sĩ Giang Nam đã nhiều năm. Có thể nói, Giang Nam đã tự tin trưởng thành trên chính quê hương mình. Anh đã tìm ra cơn cớ để tạo ra màu sắc, ngôn ngữ, dấu ấn riêng biệt trong sự phát triển của đồ họa Việt Nam. Điều đó thể hiện trong triển lãm cá nhân tranh khắc gỗ này. Tôi cảm thấy các tác phẩm của họa sĩ Giang Nam là những câu chuyện, là cái duyên riêng tạo nên không gian đặc sắc trưng bày tại đây. Mỗi bức tranh là một lời tâm sự, là tiếng thì thầm bằng ngôn ngữ nghệ thuật, bằng đĩa màu của tranh khắc. Trong xu thế phát triển đa dạng của mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Giang Nam là một cái duyên lạ, một cái duyên riêng cho nghệ thuật đồ họa hiện đại”.

Đến dự triển lãm còn có họa sĩ Nguyễn Gia Bảy- Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên. Ông là một trong những người thầy đã dìu dắt họa sĩ Giang Nam từ những năm đầu đến với mỹ thuật. Đưa mắt nhìn những bức tranh tại phòng trưng bày, họa sĩ Gia Bảy chia sẻ: Từ khi còn là sinh viên, Giang Nam đã chăm chỉ, nỗ lực tìm tòi và đam mê với mỹ thuật. Sau một thời gian, Giang Nam đã lựa chọn tranh khắc gỗ để gắn bó và ngày càng có sự tiến bộ rõ rệt. Tại triển lãm lần này, tôi đặc biệt ấn tượng với bức tranh “Trăng Kim Hỷ” và một số bộ tranh có màu sắc đẹp, giàu yếu tố trang trí. Theo tôi, Giang nam là họa sĩ trẻ có phong cách riêng, mạnh dạn đi vào lối vẽ hiện đại. Nhiều bức tranh của anh mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc nhưng không phải tả thực mà biết kết hợp lối vẽ trang trí làm cho người xem thỏa mãn thị giác.

Nhiều tác phẩm đặc sắc thu hút người xem.
Nhiều tác phẩm đặc sắc thu hút người xem.

Trong căn phòng trang trọng, những bức tranh mang đậm dấu ấn từ tác giả Giang Nam được sắp xếp chỉn chu, hài hòa. Mỗi người đến xem tranh đều dừng lại đôi chút trước các tác phẩm khắc gỗ với đường nét, màu sắc đặc sắc. Thu hút nhiều người thưởng thức hơn cả là những bức tranh phong cảnh như: Trăng Kim Hỷ; Đêm trăng Ba Bể…, hay những tác phẩm có nội dung đặc sắc như: Xuân hồng; Chuyện “Ngoài nhà” khung cảnh của Mỵ… Thú vị hơn, nhiều người sau khi ngắm tranh đã tìm đến tác giả để hỏi và bày tỏ sự ngạc nhiên, trầm trồ về đất và người Bắc Kạn.

Bạn trẻ Lê Dương Thảo Nguyên hiện đang là sinh viên năm 2, chuyên ngành Thiết kế đồ họa. Là một trong những người khách lần đầu tiên biết đến tranh của họa sĩ Giang Nam, Nguyên chia sẻ: Hôm nay tôi và bạn đến xem tranh nghệ thuật tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền nên vô tình đến phòng trưng bày tranh của họa sĩ Giang Nam. Sau khi xem qua các tác phẩm, tôi cảm thấy tranh thiên về đời sống bình dị, trầm lặng chứ không xô bồ, vội vã. Màu sắc tranh nhẹ nhàng, ổn định, mang lại cảm giác thu hút, dễ chịu cho người thưởng thức. Tôi thích nhất là tác phẩm “Đêm trăng Ba Bể”, bức tranh rất yên bình, các nét vẽ sáng tạo và đặc biệt. Khi trở về, tôi sẽ tìm hiểu thêm về hồ Ba Bể và hy vọng sớm có dịp ghé thăm.

Hơn 40 bức tranh được trưng bày tại triển lãm đều là tranh khắc gỗ và có nhiều chủ đề khác nhau. Theo đánh giá chung, họa sĩ Giang Nam đã mang đến một triển lãm tranh nhiều năng lượng với cách sử dụng màu sắc, bố cục ấn tượng. Đâu đó vẫn có chất liệu ảnh trong các tác phẩm nhưng đã thể hiện được màu sắc riêng của cá nhân. Đặc biệt, những bức tranh sử dụng chất liệu bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc đã tạo nên ấn tượng sâu sắc cho người thưởng thức. Triển lãm lần này là một dấu mốc đặc biệt của họa sĩ Giang Nam, góp phần đưa hình ảnh đất và người Bắc Kạn đến với mọi người gần xa./.

Bích Phượng

Xem thêm