Tuổi thơ vùng cao trong tranh của họa sĩ Mạnh Sáng

Họa sĩ Mạnh Sáng là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Kạn. Tranh của anh luôn có dấu ấn riêng, nhất là những tác phẩm về thiếu nhi luôn trong trẻo và mang đậm bản sắc vùng cao.

Tác phẩm “Chơi chuyền”
Tác phẩm “Chơi chuyền”

Nhắc đến họa sĩ Mạnh Sáng, nhiều người sẽ nhớ về những tác phẩm về bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số. Tranh của anh không chỉ ghi dấu bởi những nét vẻ tỉ mỉ, sáng tạo về đồ vật, trang phục truyền thống mà còn gây ấn tượng bởi màu sắc và hình ảnh độc đáo. Cũng chính bởi những điều đặc biệt mà tác phẩm của anh nhận được sự yêu thích và đồng cảm của người thưởng thức ở các lứa tuổi khác nhau.

Có dịp tiếp xúc cùng họa sĩ Mạnh Sáng, ấn tượng đầu tiên của tôi là sự điềm đạm và đơn giản. Dường như với anh, được vẽ, được sáng tạo nghệ thuật là hạnh phúc vô cùng. Tranh mang dấu ấn của họa sĩ Mạnh Sáng thường có màu sắc nổi bật, bố cục thu hút và đặc biệt trong trẻo, thú vị.

Nhắc đến đề tài tranh vẽ cho thiếu nhi, họa sĩ Mạnh Sáng chia sẻ: Ban đầu tôi vẽ về trẻ em cũng là thể hiện những nét văn hóa truyền thống, ví dụ như: Em bé đội mũ dân tộc, em bé ngồi trong gùi trên lưng mẹ… Những hình ảnh ấy rất đặc sắc nên tôi muốn đưa vào tranh để lưu giữ lại. Thời gian gần đây, các em nhỏ có mặt trong tranh của tôi nhiều hơn, những nhân vật ấy đều mang theo ước mơ và cả suy nghĩ, hoài niệm của chính tôi trong đó. Nhiều bức tranh là hình ảnh tôi đã từng bắt gặp, nhưng cũng có lúc tưởng tượng ra. Mong rằng tác phẩm có những cô cậu bé hồn nhiên ấy sẽ đem đến giây phút thư giãn và nụ cười cho người thưởng thức.

Nếu là người thường xuyên theo dõi các sáng tạo mới của họa sĩ Mạnh Sáng sẽ không khó để nhận thấy những điều mà anh chia sẻ. Nếu như trước đây, các em bé thường chỉ là nhân vật phụ hoặc làm nền trong tranh, thì nay, hình ảnh thiếu nhi được anh thổi hồn với nội dung đa dạng. Hai bức tranh “Một chiều mùa hè” và “Tiếng sáo chiều” của họa sĩ Mạnh Sáng đều vẽ về cậu bé với người bạn là chú trâu đang thả mình giữa thiên nhiên. Cậu bé có lúc thong dong nằm gác chân trò chuyện với chú chim nhỏ, có lúc say sưa thổi sáo, khung cảnh quen thuộc nơi làng quê ấy đã được anh đưa vào tranh đầy nghệ thuật và thu hút. Những tác phẩm “Chăn gà”, “Chăn vịt” lại đưa người xem đến phút giây hồn nhiên khi các em bé ngẩn ngơ ngắm gà con tranh mồi, nhưng lại rón rén núp sau cột nhà khi cho vịt uống nước. Và cả tuổi thơ như ùa về trong bức tranh “Chơi chuyền”, trước ngôi nhà sàn đơn sơ, những cô bé, cậu bé quê thoải mái giữa nền đất nắm bó đũa và tung quả bóng nhỏ... Thật khó để không ngừng mỉm cười và nhớ tuổi thơ khi tìm đến những tác phẩm về đề tài thiếu nhi trong tranh của họa sĩ Mạnh Sáng.

Không chỉ có nội dung thú vị mà những nét vẽ và màu sắc được tác giả chọn lựa cũng mang đầy sự hồn nhiên, trong trẻo. Gương mặt các nhân vật được anh vẽ rất tự nhiên, có lúc đang vui vẻ, có lúc đang mơ màng, có khi lại ngây ngô. Nét vẽ của họa sĩ Mạnh Sáng rất riêng và anh trung thành với điều ấy. Màu sắc được tác giả sử dụng trong tranh thiếu nhi rất đặc biệt, ví như con trâu màu đỏ, mặt trời màu xám… Dường như khi đặt bút vẽ, họa sĩ Mạnh Sáng đang trở về ngày còn trẻ thơ, tràn đầy tưởng tượng, đùa vui với sắc màu, tìm về khoảng trời trong trẻo, bình yên./.

Bích Phượng

Một số bức tranh về đề tài thiếu nhi của họa sĩ Mạnh Sáng:

Tác phẩm “Chăn vịt”
Tác phẩm “Chăn vịt”
<p>Tác phẩm “ Một chiều mùa hè”<br></p><p><br></p>

Tác phẩm “ Một chiều mùa hè”

Tác phẩm  Tiếng sáo chiều
Tác phẩm " Tiếng sáo chiều"

Xem thêm