Sách Văn học góp phần đa dạng hơn cho thế giới tuổi trẻ

Biết bao bài thơ, truyện ngắn trong những cuốn sách văn học đã góp phần tô thêm cho thế giới tuổi thơ nhiều màu sắc đa dạng, thú vị. Dù ở thời gian nào, những cuốn sách văn học vẫn như một cánh cửa thần kỳ đưa người đọc phiêu lưu đến những vùng đất thiện lương, trong trẻo và rực rỡ.

Các bạn trẻ bắt đầu tìm hiểu về Văn học Bắc Kạn trong Triển lãm sách, báo, tạp chí và tranh vẽ năm 2022.
Các bạn trẻ tìm hiểu về văn học Bắc Kạn trong Triển lãm sách, báo, tạp chí và tranh vẽ năm 2022.

Có mặt tại buổi Triển lãm sách, báo, tạp chí và tranh vẽ năm 2022 do Thư viện tỉnh tổ chức, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ những người yêu thích đọc sách ở mọi lứa tuổi. Tại đây, 2.000 cuốn sách, báo, tạp chí ở nhiều thể loại khác nhau được trưng bày và giới thiệu đến bạn đọc. Ngoài những cuốn sách về giáo dục, y tế… thì sách văn học, đặc biệt là văn học thiếu nhi được nhiều độc giả lựa chọn hơn cả.

Hớn hở cầm trên tay chiếc thẻ thư viện được tặng, em Trần Bảo Linh An- học sinh lớp 5 cho biết: "Em rất thích đọc sách, thích nhất là truyện thiếu nhi. Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, em đã đọc hết 17 tập truyện Kính Vạn Hoa của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Lần này được mẹ đưa đi làm thẻ thư viện, em vui lắm, sau khi thi học kỳ xong em sẽ ra thư viện mượn sách. Nhà em cũng có ti vi, có thể xem phim, nhưng đọc sách em thấy thích hơn, em luôn tưởng tượng ra các nhân vật và tình huống truyện…".

Thực tế, sự phát triển nhanh và mạnh của công nghệ thông tin hiện nay đã ảnh hưởng phần nào đến thói quen đọc sách của các bạn trẻ. Nhiều người đọc sách thông qua chiếc điện thoại di động đa phương tiện, điều đó giúp tiếp cận nhiều loại sách dễ hơn nhưng cũng có mặt trái như: Không tốt cho sức khỏe, có thể gặp những cuốn sách có nội dung không lành mạnh… Chính vì vậy, nếu rèn luyện được thói quen đọc sách sẽ góp phần mang đến những trải nghiệm bổ ích và thú vị cho người đọc.

Với các bạn trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sách văn học được coi như một người bạn đặc biệt phù hợp. Bởi lẽ, ngay từ thuở ấu thơ, hầu như em bé nào cũng đã được nghe kể chuyện cổ tích và ngày đầu mới tập đọc, những mẩu truyện ngắn sinh động luôn tạo được ấn tượng sâu sắc. Lớn lên một chút, đọc sách văn chương không chỉ giúp thư giãn mà còn là món ăn tinh thần cho tâm hồn, trí tuệ, góp phần giáo dục nhân cách và giúp độc giả thêm yêu cái đẹp trong cuộc sống thường ngày.

Chị Hoàng Thị Yến- Hội viên Hội VHNT tỉnh cho biết: Tôi đang dạy tại Trường THCS & THPT thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn). Theo tôi thấy hiện nay hầu hết các trường học đều có thư viện, học sinh có thể đến mượn sách về đọc. Bản thân tôi là giáo viên dạy môn Ngữ Văn, ngoài việc khuyến khích học sinh đọc sách văn học tôi còn cố gắng để các em tiếp cận nhiều hơn với văn học địa phương. Là hội viên Hội VHNT tỉnh, tôi đã mượn, sưu tầm sách của các tác giả trong tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Ba Bể để học sinh tham khảo. Rất vui vì nhiều em thích và chia sẻ rằng thông qua các cuốn sách đã thấy yêu cuộc sống đời thường quanh mình, từ đó thấy những điều quen thuộc hằng ngày trở nên thú vị hơn, có học sinh còn thử viết truyện ngắn, làm thơ… Đó là những tín hiệu rất đáng mừng từ đọc sách đem lại. Mong sao thói quen đọc sách sẽ được duy trì và phát triển hơn nữa, nhất là với các bạn trẻ hiện nay.

Trong thời đại 4.0, nhiều người cho rằng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh là có thể cập nhật tin tức, đọc hiểu các nội dung nhanh chóng, từ đó quên đi thói quen đọc sách. Nhưng với những người gắn bó với sách đều có chia sẻ chung rằng, đọc sách giúp rèn luyện tính kiên nhẫn, nhớ lâu, nếu gắn bó với sách văn học còn cải thiện kỹ năng viết, tăng vốn từ vựng, nâng cao tư duy phản biện, tăng khả năng liên tưởng, sáng tạo… Với những lợi ích như vậy, mỗi chúng ta nên rèn luyện và duy trì thói quen đọc sách, hãy bắt đầu bằng những cuốn sách mỏng, lựa chọn đề tài theo sở thích và bước vào từng chuyến phiêu lưu màu sắc trong thế giới văn chương rộng mở./.

Bích Phượng

Xem thêm