“Tháng Tám về”

Theo dòng cảm xúc của tác giả Hà Sỹ Thuyết trong bài thơ “Tháng Tám về”, độc giả sẽ gặp một tháng Tám dịu dàng, hân hoan và rực cháy niềm tự hào dân tộc…

“Tháng Tám về” ảnh 1
Tác giả Hà Sỹ Thuyết.

Tác giả Hà Sỹ Thuyết là người con của huyện Bạch Thông. Tuổi 20 của ông đã trải qua bom đạn và khói lửa, chính những năm tháng ấy để lại trong ông nhiều xúc cảm sâu sắc. Rất nhiều năm sau, khi là một giáo viên nghỉ hưu, ông mới dành trọn thời gian cho niềm đam mê, yêu thích văn chương của mình. Thơ của tác giả Hà Sỹ Thuyết luôn đong đầy cảm xúc, da diết và có tính tự sự cao. Đặc biệt, thơ ông thường hướng nhiều về đồng đội và ca ngợi quê hương, đất nước. Tác phẩm “Tháng Tám về” là bài thơ tác giả viết khi nhớ về ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945).

“Tháng Tám về dìu dịu hương thu

Lá mỏng manh lao xao vàng lối nhỏ

Sông Cầu mênh mang đôi bờ sóng vỗ

Tiếng chim rừng Phja Bjóoc hót mê say”

Bước vào những đoạn thơ đầu tiên, người đọc sẽ đến với bức tranh mùa thu của quê hương Bắc Kạn. Khung cảnh nên thơ với hương sắc mùa thu dịu dàng, có lá vàng, có dòng sông êm ả, có cả tiếng chim rừng thánh thót… Trong không khí mê say đó, tác giả không quên nhắc về năm học mới sắp đến, bạn bè hân hoan ngày gặp lại. Dường như ông cũng nhớ về tuổi trẻ với những cảm xúc trong sáng, niềm vui đến trường...

Sau những giây phút hoài niệm, tác giả Hà Sỹ Thuyết như khẳng định về một sự kiện không thể quên trong tháng Tám:

“Nhớ thu xưa tháng 8/1945

Cờ đỏ tung bay dòng người cuộn thác

Phá tan tành những ngục tù Nhật, Pháp

Tháo bỏ gông xiềng giành lại áo cơm”

Là người con của dân tộc Việt Nam, ngày 19/8/1945 mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Cách mạng Tháng Tám thành công, Nhân dân ta thoát khỏi xiềng xích nô lệ của thực dân phong kiến, trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Hình ảnh lá cờ đỏ tung bay, dòng người đông đúc được tác giả ví như “thác cuộn”. Hào hùng và tự hào biết bao khi một dân tộc nhỏ bé đã đoàn kết vùng lên “Tháo bỏ gông xiềng giành lại áo cơm”.

Nhắc về lịch sử anh dũng đó, không thể quên bao thế hệ cha ông “Đã ngã xuống cho mùa thu xanh mãi”. Dù bao năm tháng đi qua, được sống trong hòa bình, tự do hôm nay hãy ghi nhớ về gian khổ, hy sinh của những người đã ngã xuống, để luôn chắc rằng “Cờ đỏ năm nào vẫn cháy trong tim”. Đó là thông điệp mà tác giả Hà Sỹ Thuyết muốn nhắn gửi đến người đọc thông qua tác phẩm “Tháng Tám về”./.

Bích Phượng

Xem thêm