Ấm lòng “Của Pang”

Bằng sự tinh tế và niềm tự hào dân tộc, nhà thơ Dương Khâu Luông đã đưa đến bạn đọc nhiều hình ảnh về cuộc sống đời thường của đồng bào người Tày. Tác phẩm “Của Pang” là bài thơ đặc sắc, giản dị về một trong những nét đẹp văn hóa của con người vùng cao.

Nhà thơ Dương Khâu Luông
Nhà thơ Dương Khâu Luông.

Nhà thơ Dương Khâu Luông tên thật là Dương Văn Phong, là cái tên quen thuộc của chuyên ngành Văn học tỉnh ta. Nhắc đến Dương Khâu Luông người đọc sẽ nhớ đến những bài thơ giản dị, hiền lành và trong sáng như chính con người tác giả. Sinh ra và lớn lên giữa núi rừng, ông say mê và yêu tha thiết quê hương. Từ đó, ông đưa bạn đọc tới bản làng đơn sơ, có rừng núi, có dòng sông, có cả những ngày lạc trâu thủa bé… Đặc biệt hơn, tác giả Dương Khâu Luông còn đưa vào thơ những phong tục, tập quán và nét đẹp của văn hóa dân tộc Tày một cách sinh động, thú vị. Tác phẩm “Của Pang” là một bài thơ thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau con người vùng cao từ nhiều đời nay.

“Của Pang” (Của gửi) là lời chia sẻ của nhân vật “tôi” về ngày hạnh phúc lứa đôi. Trong không khí vui tươi, phấn khởi vì đón được vợ “hiền, xinh”, anh còn thấy vui vẻ vì có những người anh em, hàng xóm chân tình. Đó là người cùng gia đình anh lo việc lớn, họ mang “gạo ngon, rượu quý” đến giúp. Với tấm lòng cảm kích, người đàn ông tự hứa rằng: Đến khi anh làm được nhà to/ Tôi lại đem mừng gấp đôi… Theo những lời thơ giản dị, bạn đọc như đang được lắng nghe lời nhân vật kể chuyện. Đến đây, nhân vật thay lời tác giả, đầy tự hào khi nhắc đến nét đẹp văn hóa của dân tộc mình:

“Người Tày có tục pang

Đã bao đời truyền lại

Để mỗi nhà không lo

Khi gặp những việc to, việc khó

Vì đã có người giúp gánh chung vai

Nhiều đời nay, trước mỗi việc lớn của từng gia đình, cả làng đều chung tay góp sức, người góp gạo, người mang rượu, có nhà còn góp cả một con lợn… Đây là hình ảnh quen thuộc thường thấy ở các bản làng vùng cao. Ngày nay, cuộc sống đã phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tuy vậy, ở nhiều nơi nét đẹp văn hóa này vẫn được lưu giữ, như một việc làm thể hiện sự gắn bó, sẻ chia của anh em, họ hàng và làng xóm thân thiết:

“Của Pang

Không phải là xin

Không phải là cho

Mà người có lòng khác tự đem đến giúp

Để người gặp lúc khốn khó vượt qua

Cùng với nhiều bài thơ đặc sắc khác của nhà thơ Dương Khâu Luông, tác phẩm “Của Pang” tiếp tục đưa người đọc đến bản làng của dân tộc Tày, để cùng hòa mình vào đời sống sinh hoạt, khung cảnh văn hóa đa dạng, thú vị và luôn ấm áp với tinh thần đoàn kết, keo sơn./.

Bích Phượng

Xem thêm