ASEAN và các quốc đảo Thái Bình Dương thúc đẩy hợp tác lao động với Australia

Ngày 10/8, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Canberra (ACC) đã chủ trì cuộc họp giữa Trưởng Cơ quan đại diện các nước ASEAN tại Canberra và các quốc đảo Thái Bình Dương nhằm trao đổi về vấn đề lao động. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa hai nhóm nước, diễn ra tại Canberra nơi phần lớn các quốc đảo Thái Bình Dương có cơ quan đại diện.

Cuộc họp do Đại sứ Nguyễn Tất Thành chủ trì (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Australia)
Cuộc họp do Đại sứ Nguyễn Tất Thành chủ trì (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Australia)

Tại cuộc họp, hai bên chia sẻ tình hình hợp tác lao động với Australia, bao gồm chương trình lao động kỳ nghỉ dành cho công dân các nước ASEAN và các chương trình lao động Thái Bình Dương, chương trình lao động thời vụ mà chính phủ Australia đang áp dụng cho một số quốc đảo Thái Bình Dương, gồm Fiji, Kiribati, Nauru, Papua New Guinea, Samoa, Solomon, Timor Leste, Tonga, Tuvalu và Vanuatu.

Hai bên cũng trao đổi thông tin về chương trình “thị thực nông nghiệp” do Bộ Nông nghiệp Australia đề xuất vào giữa tháng 6/2021 và đang được chính phủ Australia xem xét nhằm tuyển dụng lao động ngắn hạn trong lĩnh vực nông nghiệp từ các nước Đông Nam Á để đáp ứng nhu cầu lao động tại các nông trại Australia.

Hai bên mong muốn các chương trình hợp tác lao động với Australia hiện tại và trong tương lai sẽ được phối hợp chặt chẽ và có tác động bổ trợ lẫn nhau, góp phần củng cố quan hệ giữa ASEAN và các quốc đảo Thái Bình Dương nói chung.

Trên cơ sở nhận định hợp tác lao động có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với từng nước phái cử mà còn góp phần đóng góp cho sự phục hồi và phát triển kinh tế Australia, các nước nhất trí cần phối hợp với phía Australia để bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Các quốc đảo Thái Bình Dương chia sẻ nhiều biện pháp mà chính phủ có thể làm tốt hơn để hỗ trợ người lao động khi tham gia những chương trình này như chuẩn bị kiến thức, kỹ năng hòa nhập với xã hội Australia; hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi ký hợp đồng lao động, bao gồm lương, các chi phí bị khấu trừ, bảo hiểm y tế, điều kiện ăn ở…; việc hỗ trợ người lao động khi gặp khó khăn, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch.

Bên cạnh đó, Trưởng Cơ quan đại diện các nước ASEAN tại Canberra và các quốc đảo Thái Bình Dương cũng trao đổi về tình hình COVID-19 ở mỗi nước và nhất trí hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong việc vượt qua đại dịch và phục hồi kinh tế.

Cuộc trao đổi diễn ra thẳng thắn, hiệu quả, đạt kết quả tích cực. Các Trưởng Cơ quan đại diện nhất trí tăng cường giao lưu, tiếp xúc thường xuyên để trao đổi, hợp tác không chỉ vấn đề lao động mà còn nhiều lĩnh vực cùng có lợi khác, góp phần thúc đẩy hợp tác Nam-Nam và tại các diễn đàn Liên hợp quốc./.

Theo dangcongsan.vn

Xem thêm