TP. Bắc Kạn chủ động phòng cháy, chữa cháy

Là trung tâm của tỉnh, nơi có nhiều cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ... nên TP. Bắc Kạn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ. Vì vậy, nhiều giải pháp chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đã và đang được ngành chức năng trên địa bàn thành phố tích cực triển khai.

Cửa hàng xăng dầu số 43 tại TP. Bắc Kạn mỗi ngày phục vụ hàng trăm lượt khách, do đó bên cạnh việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị PCCC thì công tác tập huấn, diễn tập nâng cao nhận thức, kỹ năng cho nhân viên được triển khai thường xuyên.

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, quản lý Petrolimex - Cửa hàng xăng dầu số 43, Chi nhánh Xăng dầu Bắc Kạn cho biết: “Để hạn chế nguy cơ xảy ra cháy nổ, cửa hàng đã trang bị đầy đủ thiết bị các hệ thống PCCC theo tiêu chuẩn như: Bình cứa hỏa, bể cáp, bể nước và một số công cụ hỗ trợ chữa cháy khác. Tất cả nhân viên cửa hàng đều tham gia huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo quy định. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức diễn tập PCCC mỗi quý một lần để nâng cao kỹ năng chữa cháy, thao tác thực hành các thiết bị phòng cháy tại chỗ. Nhờ đó, trong quá trình hoạt động, cửa hàng chưa để xảy ra sự cố liên quan đến cháy nổ”.

Trên địa bàn TP. Bắc Kạn hiện có hơn 1.200 cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, chợ..., sử dụng đa dạng vật tư nguyên liệu, chất dễ cháy, hệ thống dây điện, dây mạng cáp quang mắc nối chằng chịt, quá tải khiến nguy cơ gây cháy, nổ cao. Trong khi đó, nhiều cơ sở kinh doanh, hộ dân chưa chú trọng đầu tư trang thiết bị PCCC và CNCH.

Trung tâm điện máy Phương Loan (phường Phùng Chí Kiên) là một trong những cơ sở thực hiện tốt các quy định về PCCC.

Trung tâm điện máy Phương Loan (phường Phùng Chí Kiên) là một trong những cơ sở thực hiện tốt các quy định về PCCC.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ có thể xảy ra, lực lượng chức năng địa phương đã triển khai nhiều giải pháp PCCC và CNCH. Năm 2021, Công an TP. Bắc Kạn đã thành lập Đội PCCC và CNCH gồm 30 cán bộ, chiến sĩ với nhiệm vụ chính là thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Đội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh, khu dân cư, chợ, hộ gia đình... Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng PCCC đã tổ chức được 56 lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ cho Nhân dân, lực lượng dân phòng và bảo vệ dân phố với trên 1.800 người nghe; tiến hành kiểm tra hơn 260 cơ sở kinh doanh, trụ sở làm việc, nhà ở kết hợp kinh doanh; xử lý vi phạm hành chính 3 cơ sở kinh doanh với số tiền 7,4 triệu đồng.

Phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, thành phố đã kiện toàn 8 đội dân phòng với 225 đội viên. Công an thành phố đã chủ động xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” với nhiều mô hình, cách làm thiết thực. Cụ thể, cuối tháng 8/2022 xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại phường Phùng Chí Kiên lắp đặt bình chữa cháy, chuông báo cháy và nút ấn báo cháy tại các vị trí đông dân cư; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh thành lập 6 mô hình “Điểm chữa cháy cộng đồng” tại 6 ngõ của phường Phùng Chí Kiên, lắp đặt bình chữa cháy xách tay, kìm, búa phá khóa tại các ngõ đông dân cư có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ, nơi ô tô cứu hỏa khó tiếp cận.

Công an TP. Bắc Kạn thường xuyên kiểm tra hoạt động PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Công an TP. Bắc Kạn thường xuyên kiểm tra hoạt động PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Thiếu tá Bàn Ngọc Tú, Phó Trưởng Công an TP. Bắc Kạn cho biết: Mặc dù triển khai nhiều giải pháp, nhưng trong 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra 3 vụ cháy (2 vụ cháy nhà bếp và 1 vụ cháy xe ô tô), thiệt hại về tài sản ước tính hơn 770 triệu đồng. Do vậy, thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình làm tốt công tác PCCC và tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC để phòng ngừa cháy, nổ và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình. Ngoài các giải pháp trên, cần thiết hơn cả là ý thức trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh, cũng như nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của các đơn vị cơ sở và quần chúng nhân dân để từng bước phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia công tác PCCC, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn"./.

Đồng Lai

Xem thêm