Xem xét trách nhiệm trong việc phát hiện muộn vụ phát, phá rừng phòng hộ.

Mặc dù khu vực này có người dân đi lại thường xuyên nhưng phải 01 năm sau, vụ việc phát, phá trái phép rừng phòng hộ thuộc thôn Nà Áng, xã Đồng Lạc (Chợ Đồn) mới được phát hiện.

Toàn bộ khu rừng phòng hộ bị phát, phá nay đã được trồng cây mỡ và hoa màu.
Toàn bộ khu rừng phòng hộ bị phát, phá nay đã được trồng cây mỡ và hoa màu.

Tháng 4/2021, ông L.C.A, là cán bộ hưu trí, trú tại thôn Nà Áng, xã Đồng Lạc đã phát, phá rừng phòng hộ ở khu vực cùng thôn. Đầu năm 2022, ông A trồng mỡ xen canh ngô và một phần diện tích trồng lúa. Tới ngày 7/4/2022, sự việc trên mới được phát giác bởi một cuộc phối hợp kiểm tra giữa Hạt Kiểm lâm huyện Chợ Đồn và UBND xã Đồng Lạc. Đoàn kiểm tra đã tiến lập biên bản sự vụ, tổ chức đo đạc thì diện tích bị phát phá lên tới 27.830m2 (2,783ha) rừng phòng hộ. Lâm sản bị thiệt hại kiểm đếm còn lại tại hiện trường là 179 khúc gỗ tròn thông thường từ nhóm V-VIII với khối lượng 37,887m3. Hạt Kiểm lâm hiện đang củng cố hồ sơ chuyển vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chợ Đồn để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc cho biết: “Theo hiện trạng thì khả năng diện tích bị phát phá vào cuối năm 2021. Đối tượng thuê người nên phát rất nhanh chỉ khoảng 03 ngày là xong. Khi xã và lực lượng Kiểm lâm phát hiện thì toàn bộ diện tích đã được trồng cây mỡ. Chúng tôi đã tổ chức kiểm điểm những cán bộ, nhân viên có trách nhiệm, đồng thời báo cáo lên cấp trên để xử lý theo quy định”.

Để mục sở thị, phóng viên Báo Bắc Kạn đã trực tiếp đến hiện trường. Dẫn chúng tôi là đồng chí kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã Đồng Lạc. Sau 20 phút di chuyển bằng xe máy trên con đường mòn, nhiều đoạn dốc đứng, chúng tôi đã có mặt tại vị trí rừng phòng hộ bị phát, phá. Ngay chân núi, có 3 chiếc xe máy của người dân đi rừng. Bên cạnh đó, 2 khúc gỗ to được cắt ngay ngắn nhưng chưa vận chuyển đi. Khi chúng tôi giơ máy ảnh lên chụp khu vực bị phát, phá thì thật bất ngờ, lọt vào ống kính là một người đàn ông nhỏ nhắn, vai khoác tay nải, đang đi từ trên núi xuống.

Qua trò chuyện, tôi được biết đây chính là ông L.C.A, người đã phát, phá rừng phòng hộ trái phép. Với giọng nói nằng nặng đặc trưng xứ Nghệ, ông A hồn nhiên kể: Tôi mua lại diện tích rừng này của người cháu, tháng 4/2021 thì phát dọn. Sau đó tôi bị ốm phải đi viện, khi trở về cỏ lác lại mọc đầy, tôi lại phải phát lại và trồng mỡ xen canh cây ngô, phần diện tích phía trên tôi trồng lúa nương. Ông A kể thêm, xung quanh khu vực này rất nhiều người phát để trồng rừng, có cả cán bộ địa chính xã nay đã chuyển công tác sang xã khác.

Câu chuyện của đối tượng thực hiện vụ phát, phá rừng phòng hộ kể khác xa với lời của ông Chủ tịch UBND xã. Như vậy, hơn 2,7ha rừng phòng hộ ở đây đã bị phát đi, phát lại, sau đó trồng cây mỡ, lúa, ngô. Thời gian từ khi phát, phá tới lúc phát hiện vụ việc tròn 01 năm. Câu hỏi đặt ra, vậy công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Đồng Lạc đã được cấp ủy, chính quyền sở tại thực hiện như thế nào trong thời gian qua?

Tác giả (bên phải) thu thập thông tin qua lời kể của đối tượng phát phá rừng phòng hộ.
Tác giả (bên phải) thu thập thông tin qua lời kể của đối tượng phát phá rừng phòng hộ.

Công văn số 6961/UBND-NNTNMT ngày 23/11/2020 của UBND tỉnh nêu rõ “Địa phương nào để xảy ra tình trạng xâm hại rừng, phá rừng, lấn chiếm đất rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng không đúng quy định thì Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”; Công văn số 1656/UBND-NNTNMT ngày 25/3/2021 của UBND tỉnh nêu: “Xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn nếu để xảy ra tình trạng phá rừng trái pháp luật trên địa bàn mà không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả”.

Cùng với đó, Điều 243, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào đốt, phá rừng trái phép hoặc có hành vi khác hủy hoại rừng phòng hộ có diện tích từ 3.000 mét vuông (m2) đến dưới 7.000 mét vuông (m2) thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Giờ đây, vụ việc đang được điều tra xử lý. Dư luận mong muốn những người có trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng và đối tượng phát, phá rừng trái phép phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm răn đe những đối tượng khác đang có ý định xâm hại rừng./.

Phan Quý

Xem thêm