Ngăn chặn tình trạng thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh xã An Thắng

Trong những ngày qua, tại khu vực giáp ranh giữa xã An Thắng, huyện Pác Nặm và xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) diễn ra tình trạng thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép gây bức xúc trong Nhân dân và ảnh hưởng tới diện tích đất sản xuất và môi trường ở địa phương.

Chính quyền  và lực lượng công an xã An Thắng kiểm tra việc thăm dò khai thác khoáng sản
Chính quyền và lực lượng Công an xã An Thắng phối hợp kiểm tra, xử lý việc thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép tại địa phận giáp ranh.

"Tình trạng khai thác vàng diễn ra khoảng 10 ngày trở lại đây. Chính quyền phối hợp xã An Thắng và xã Phan Thanh đã xử lý dỡ lán trại, nhưng họ nghỉ tầm 2 hôm sau đó lại tiếp tục mua 01 khoảnh đất của người dân để thăm dò. Tình trạng thăm dò, khai thác vàng như thế này cần sớm xử lý dứt điểm", anh Bế Văn Chiến- Trưởng thôn Tiến Bộ, xã An Thắng cho biết.

Bà Lý Thị Ín, người dân thôn Tiến Bộ cho hay: "Thời gian qua, không biết những người này ở đâu về tự mang máy móc đến khu vực bờ sông để đào bới và dựng lán trại tại đây. Chúng tôi mong các cấp chính quyền của cả hai xã tiếp tục kiểm tra làm rõ".

Khu vực thăm dò khai thác
Khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản bị đào bới thành các hố sâu.

Hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản (vàng) trái phép diễn ra công khai, bất chấp việc xử lý của cơ quan chức năng. Đây là khu vực giáp ranh giữa hai xã được chia cắt bởi một con sông, tuy nhiên diện tích đất nông nghiệp bên kia sông thuộc địa giới xã Phan Thanh là đất người dân thôn Tiến Bộ (xã An Thắng) gieo trồng hằng năm.

Qua tìm hiểu được biết, có nhiều hộ đã bán đất nông nghiệp cho những người khai thác vàng. Cũng theo người dân nơi đây, giá bán 1.000m2 đất soi bãi ven sông có thể lên tới cả trăm triệu đồng. Khu vực hai bên dòng sông trước đây thường xuyên diễn ra tình trạng khai thác vàng trái phép nhưng đã được các cơ quan chức năng giải tỏa, người dân yên tâm sản xuất đến nay.

Phương tiện máy múc
Nhóm người từ nơi khác đến dùng phương tiện máy móc và giàn tuyển khai thác khoáng sản.

Anh Bế Văn Chiến- Trưởng thôn Tiến Bộ cho biết thêm: Đất bên kia sông thuộc địa danh của tỉnh Cao Bằng nhưng người dân An Thắng lại xâm canh, xâm cư. Thôn cũng tuyên truyền người dân không được tự ý buôn bán đất, tuy nhiên khi các đối tượng khai thác trái phép trực tiếp đến hỏi mua thì bà con lại bán đi. Hiện nay cả thôn có 09 hộ có đất sản xuất tại khu vực này và bán cho các đối tượng đến thăm dò, khai thác khoáng sản.

Ông Cà Văn Thuật- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thắng cho biết: Thời gian qua, hai xã An Thắng, Phan Thanh đã phối hợp giải tỏa khu vực này. Tuy nhiên các đối tượng chỉ tạm nghỉ vài ngày và tiếp tục quay trở lại thăm dò, khai thác. Mặc dù đây là địa giới thuộc xã Phan Thanh (Cao Bằng) nhưng diện tích đất các đối tượng thăm dò, khai thác do người dân thôn Tiến Bộ (xã An Thắng) sử dụng. Việc thăm dò, khai thác khoáng sản đã gây ảnh hưởng tới diện tích đất bên bờ sông và nguồn nước sông cũng như gây dư luận trong Nhân dân.

Trước thực trạng này, UBND xã An Thắng đã phối hợp với UBND xã Phan Thanh tổ chức thực hiện các đợt phối hợp giải tỏa. 

Ngày 18/7/2022 Tổ công tác của Công an huyện Nguyên Bình, Công an xã Phan Thanh và chính quyền địa phương (tỉnh Cao Bằng) phối hợp với xã An Thắng tiến hành kiểm tra tại khu vực bờ sông giáp ranh và phát hiện 01 máy xúc hiệu Komatsu đang hoạt động đào, múc 01 hố đất dài 20m, sâu 4m, rộng 10m và 03 công nhân đang vận chuyển dầu, gần khu vực máy xúc có 01 dàn máy tuyển khô, 01 đầu máy nổ, 01 máy bơm nước, Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ đồ vật, tài sản để xác minh làm rõ.

Ngày 20/7/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn ban hành Công văn số 1793/STNMT-KS về việc quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại khu vực giáp ranh trên địa bàn huyện Pác Nặm đề nghị UBND huyện Pác Nặm, UBND xã An Thắng chủ động phối hợp với UBND huyện Nguyên Bình và UBND xã Phan Thanh thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giải tỏa, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh theo Quy chế phối hợp số 1575/QCPH/BK - CB, ngày 05/8/2010 giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng.

Đến thời điểm này, việc khai thác trái phép khoáng sản tại địa bàn giáp ranh giữa hai xã An Thắng và Phan Thanh đã được các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương xử lý kịp thời, đối tượng tổ chức khai thác đã bị cơ quan chức năng huyện Nguyên Bình triệu tập để giải quyết theo quy định. Tuy nhiên vấn nạn khai thác khoáng sản trái phép vẫn tiềm ẩn, có thể tái diễn bất cứ lúc nào ở các khu vực giáp ranh nếu không có sự quản lý chặt chẽ.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, chính quyền các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, xử lý; tuyên truyền người dân tại địa bàn giáp ranh tham gia chống khai thác vàng trái phép, không tự ý bán ruộng đất; các lực lượng chức năng phối hợp quyết liệt giải tỏa những điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép./.

PV

Xem thêm