Khi Công an chính quy về xã

Đến thời điểm này, Công an Bắc Kạn đã hoàn thành việc tổ chức Công an xã, thị trấn chính quy tại 100% các xã, thị trấn theo quy định. Lực lượng Công an chính quy về xã, thị trấn đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, được chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Công an xã Vi Hương (Bạch Thông) luôn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của người có uy tín trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.
Công an xã Vi Hương (Bạch Thông) luôn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của người có uy tín trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. 

Lực lượng Công an xã chính quy đã sâu sát, chủ động lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những bức xúc của Nhân dân. Khi đến cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý cư trú, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời, tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tích cực bám cơ sở... nên nhận được sự ủng hộ của chính quyền và Nhân dân. 

Những kết quả nổi bật trong năm qua là cùng với lực lượng Công an toàn tỉnh, Công an xã chính quy đã phân công lực lượng bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, bảo vệ thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Cùng với đó, làm tốt công tác quản lý cư trú, quản lý địa bàn, phối hợp tổ chức truy vết, xác minh "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phát hiện những trường hợp nghi vấn để chủ động đề xuất, kiến nghị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Năm 2021, lực lượng Công an xã chính quy trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, xử lý, giải quyết hơn 800 vụ việc tại cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng Công an xã chính quy đã trực tiếp tham gia thu thập thông tin dân cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật dữ liệu. Công tác tham mưu củng cố, xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn cũng được đánh giá cao.

Bà Đồng Thị Yến ở thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu (Ba Bể) cho biết: Từ khi Công an chính quy về xã, người dân thực sự yên tâm do các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự từng bước được xử lý triệt để. Những mâu thuẫn trong Nhân dân được giải quyết có lý, có tình. Người dân được lực lượng Công an xã tuyên truyền về các loại tội phạm, nhất là lừa đảo qua mạng và được hướng dẫn về các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, dễ hiểu.

Tại xã Hà Hiệu (Ba Bể), thực hiện Đề án của Bộ Công an, 05 cán bộ Công an chính quy được tăng cường về nhận nhiệm vụ. Ngay sau khi tiếp cận địa bàn, cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, trọng tâm là củng cố các mô hình, tổ an ninh tự quản tại các thôn bản. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với xây dựng nông thôn mới.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Hoàng Văn Quyến- Trưởng Công an xã Hà Hiệu cho biết: Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến Nhân dân; vận động bà con cung cấp các nguồn tin, tham gia tố giác tội phạm. Cùng với đó, chủ động nắm tình hình, tăng cường công tác tuần tra nhằm phát hiện và kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra, thực hiện có hiệu quả tiêu chí bảo đảm an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới.

Được điều động làm Trưởng Công an xã Lương Thượng (Na Rì), Thiếu tá Trịnh Phi Hùng cùng 04 cán bộ Công an chính quy khác đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn lại tổ an ninh tự quản tại các thôn và hướng dẫn các tổ tự quản triển khai thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự. Phân công cán bộ, chiến sĩ phụ trách lĩnh vực, địa bàn cụ thể, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã giải quyết nhanh các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự... 

Đồng chí Nông Công Chức- Chủ tịch UBND xã Lương Thượng (Na Rì) đánh giá: Lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương. Lực lượng Công an chính quy có tính chuyên nghiệp nên đã tham mưu chính xác, kịp thời, giúp địa phương giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Có thể khẳng định, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là chủ trương hợp lòng dân, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự hiện nay. Hình ảnh người chiến sĩ Công an đã trở nên quen thuộc, gần gũi hơn, được Nhân dân tin tưởng, giúp đỡ, phát huy đúng phương châm “xã bám cơ sở” của Bộ Công an.

Tết đến Xuân về, ai cũng có trong mình cảm giác nhớ nhà, nhớ quê hương da diết, nhưng các cán bộ Công an xã luôn tự nhủ rằng được hòa mình trong không khí chuẩn bị đón mừng Xuân mới cùng bà con dân bản vừa là nhiệm vụ, nhưng cũng chính là niềm vui. Gắn bó cùng đồng bào, các anh có thêm kinh nghiệm, những bài học nhằm lấp đầy những khoảng trống về văn hóa và ngôn ngữ. Một mùa xuân mới đang về trên khắp mọi miền, các cán bộ, chiến sĩ Công an xã trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng hy sinh những khoảnh khắc, hạnh phúc riêng tư để Nhân dân được đón Tết Nguyên đán trong không khí vui tươi, an toàn./.

HV - NA

Xem thêm