Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự khu vực giáp ranh

Để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, công tác bảo đảm an ninh trật tự khu vực giáp ranh nói riêng, bảo đảm an ninh trật tự nói chung luôn được cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng...

Công an xã Lương Thượng (Na Rì) thăm nắm tình hình liên quan đến an ninh trật tự tại thôn Khuổi Nộc.
Công an xã Lương Thượng (Na Rì) thăm nắm tình hình liên quan đến an ninh trật tự tại thôn Khuổi Nộc.

Trên địa bàn toàn tỉnh có 05 huyện gồm: Na Rì, Ba Bể, Pác Nặm, Ngân Sơn, Chợ Đồn, với 25 xã giáp ranh. Để bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng công an các huyện và các xã giáp ranh đã duy trì hiệu quả quy chế phối hợp chặt chẽ từ huyện đến xã và các thôn, bản. Lực lượng công an luôn chú trọng làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương; đồng thời, chủ động nắm tình hình và tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật, quy định của địa phương.

Cấp ủy, chính quyền các huyện và xã có địa bàn giáp ranh đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở điều tra, khảo sát địa bàn, phân tích những thuận lợi, khó khăn để xây dựng quy chế phối hợp hoạt động, xây dựng thế trận an ninh nhân dân khép kín. Lực lượng công an đã tham mưu xây dựng các cụm liên kết giữa các thôn trong xã giáp ranh; thường xuyên thông báo, trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để Nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tố giác tội phạm.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng công an các địa phương đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng. Các vụ việc xảy ra đều được giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật. Từ đầu năm tới nay, các xã giáp ranh đã vận động, thu nộp 44 khẩu súng săn, 02 súng thể thao, 277 viên đạn, 06 súng hơi, 59 súng cồn, 50 súng kíp, 02 nỏ tự chế, 03 kích điện...

Công an các cấp đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng. Theo thống kê, trên địa bàn giáp ranh đã xảy ra 69 vụ phạm pháp hình sự với 112 đối tượng. Lực lượng công an đã xử lý 54 vụ, 88 đối tượng. Các vụ việc xảy ra chủ yếu là trộm cắp tài sản, đánh bạc và mua bán trái phép chất ma túy.

Lực lượng công  an đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 181 lượt với gần 9.700 lượt người tham gia. Nội dung tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm lợi dụng hoạt động tự do tín ngưỡng tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến tới Nhân dân các nội dung liên quan tới xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự... Qua phát động, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 372 tin, trong đó có 193 tin có giá trị về an ninh trật tự.

Đến nay, trên địa bàn giáp ranh của tỉnh có 05 loại mô hình tự quản về an ninh trật tự (tổ an ninh nhân dân, tổ hoà giải, tổ tự quản, tổ bảo vệ dân phố, đội thanh niên xung kích). Phần lớn các mô hình này duy trì hoạt động có hiệu quả theo quy chế đã đề ra, bảo đảm giải quyết tốt các vụ việc nhỏ xảy ra ở cơ sở.

Đại tá Nguyễn Thanh Tuân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: Thời gian tới, lực lượng công an các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền để chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện các nội dung của quy chế phối hợp cụm giáp ranh an toàn về an ninh trật tự giữa công an 6 tỉnh đã được ký kết. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, nhất là những nội dung liên quan đến phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đồng thời, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các địa bàn, trong đó chú trọng nhân rộng các mô hình, điển hình trong bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, thường xuyên trao đổi thông tin với các địa phương có khu vực giáp ranh về tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để có biện pháp xử lý hiệu quả nhằm tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc./.

NA-HV

Xem thêm