Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH:

Thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, 20 năm Ngày toàn dân PCCC

Ngày 06/11/1996 tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa IX ban hành Nghị quyết chia tỉnh Bắc Thái để tái lập tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC- Công an tỉnh Bắc Kạn đã được thành lập để thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn tỉnh. 

 

Những ngày đầu thành lập, đơn vị Cảnh sát PCCC tỉnh chỉ có 9 cán bộ, chiến sĩ và 01 xe chữa cháy. Trải qua 24 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, hiện nay lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cấp tỉnh gồm 5 đội (trong đó có 01 đội khu vực huyện Chợ Mới) với tổng số 89 cán bộ, chiến sĩ, được trang bị 2 xe chỉ huy, 8 xe chữa cháy, 01 xe thang, 01 xe CNCH cùng nhiều trang thiết bị khác phục vụ công tác chuyên môn; lực lượng cấp huyện được bố trí cán bộ đào tạo cơ bản về nghiệp vụ PCCC để phụ trách thực hiện công tác PCCC&CNCH; tại cấp xã đã có lực lượng Công an xã trực tiếp tham mưu cho chính quyền cùng cấp thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH theo địa bàn được phân công.

Hưởng ứng phong trào thi đua kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (04/10/1961 - 04/10/2021), 20 năm Ngày toàn dân PCCC do Bộ Công an và UBND tỉnh phát động, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, mà trực tiếp, thường xuyên là Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các lực lượng trong và ngoài ngành, sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Công tác tham mưu tiếp tục có bước chuyển biến tích cực, kịp thời tham mưu các nội dung chỉ đạo đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác PCCC trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế. Công tác hướng dẫn, kiểm tra tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả cao, đặc biệt là hướng dẫn lực lượng tại chỗ chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ngày càng được nâng cao với 1.170 đội dân phòng, 6.540 đội PCCC cơ sở được củng cố, kiện toàn…

Cùng với việc tăng cường các mặt công tác, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH- Công an tỉnh đã chủ động tham mưu và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng kỷ niệm thiết thực, ý nghĩa và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân như: Phát động cuộc thi “Tìm hiểu 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, 20 năm Ngày toàn dân PCCC”, thu hút 10.059 bài dự thi của 338 đơn vị; tặng sổ tiết kiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 25.500.000 đồng; phát động tham gia cuộc thi ảnh và tác phẩm báo chí về chủ đề PCCC&CNCH với 01 tác phẩm báo hình, 03 tác phẩm báo viết, 02 tác phẩm báo điện tử và hàng trăm ảnh dự thi…

Các giải pháp, biện pháp PCCC&CNCH và hoạt động triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả như trên đã tác động tích cực đến trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác PCCC và ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời góp phần giảm thiểu cả về số vụ và mức độ thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 08 vụ cháy, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2020, thiệt hại về tài sản giảm trên 580 triệu đồng; không có vụ cháy nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Với những thành tích đạt được, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH- Công an tỉnh đã vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể; Cục Cảnh sát PCCC&CNCH tặng Giấy khen cho 01 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (04/10/1961 - 04/10/2021), 20 năm Ngày toàn dân PCCC.

Trong thời gian tiếp theo, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục phát huy truyền thống, kết quả đã đạt được và tập trung thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình liên quan đến công tác PCCC để kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tham gia công tác PCCC. Tăng cường các nội dung quản lý nhà nước về PCCC&CNCH, trong đó chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ phục vụ công tác quản lý, điều hành và chỉ huy chữa cháy. Lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa tại các trường học và các cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học.../.

Đại tá Nguyễn Thanh Tuân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn

Xem thêm