Pác Nặm tăng cường công tác phòng, chống ma túy

Nhằm kiềm chế và từng bước đẩy lùi các hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn, Công an huyện Pác Nặm đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp nắm tình hình, kịp thời phân tích, đánh giá phương thức hoạt động của tội phạm để từ đó đấu tranh triệt phá các vụ án tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. 

Huyện Pác Nặm có đường giao thông giáp với các tỉnh Cao Bằng, tỉnh Tuyên Quang, địa bàn trải rộng nên các đối tượng buôn bán, sử dụng chất ma túy lợi dụng để hoạt động. Để chủ động và ngăn ngừa, lực lượng Công an huyện Pác Nặm đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan liên quan và UBND các xã trong toàn huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động Nhân dân và thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tích cực tham gia đấu tranh tố giác các loại tội phạm về ma túy bằng nhiều  hình thức hiệu quả.

Công an xã Bộc Bố phối hợp với thôn Nà Cóoc thường xuyên nắm địa bàn và tuyên truyền về phòng, chống ma túy.
Công an xã Bộc Bố phối hợp với thôn Nà Cóoc thường xuyên nắm địa bàn và tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

Đặc biệt, từ khi đưa lực lượng Công an chính quy về các xã, tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn đã được củng cố, ổn định, mọi vụ việc phát sinh tại cơ sở được giải quyết kịp thời, các đối tượng có tiền án, tiền sự, người nghiện và các đối tượng đã chấp hành xong án được quản lý chặt chẽ. 

Thôn Nà Coóc, xã Bộc Bố có vị trí trung tâm của huyện Pác Nặm hiện có 210 hộ dân sinh sống, chủ yếu kinh doanh, buôn bán. Trước đây, trên địa bàn phát sinh các vụ việc liên quan đến mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự. Tuy nhiên, đến nay cơ bản đã không còn “điểm nóng” tụ tập sử dụng và mua bán ma túy. Ông Phùng Quốc Thân- Trưởng thôn Nà Coóc cho biết: Hiện nay, thôn đã thành lập mô hình tự quản với các lực lượng tại chỗ chủ động phối hợp với lực lượng Công an thường xuyên tuần tra, quản lý tạm trú, tạm vắng, theo dõi biến động dân cư để kịp thời giải quyết nếu có vụ việc phát sinh. Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định.

Thượng úy Long Văn Thiềm- Phó Trưởng Công an xã Bộc Bố cho biết: Lực lượng Công an xã thường xuyên phối hợp với chính quyền xã và lực lượng tại cơ sở thăm nắm tình hình, lồng ghép các buổi tuyên truyền, phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", duy trì tốt mô hình “Hộ an toàn, thôn bản bình yên” tại 15/15 thôn.

Trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm về ma túy, 6 tháng đầu năm 2021, Công an huyện Pác Nặm đã bắt 07 vụ ma túy, trong đó có 06 vụ mua, bán và tàng trữ trái phép chất ma túy, 01 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Khởi tố 05 vụ với 5 bị can, xử lý hành chính 02 vụ với 03 đối tượng. Theo Công an huyện Pác Nặm, trên địa bàn hiện có 51 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Bên cạnh đó, thường xuyên tiến hành xét nghiệm ma túy đối với những người nghiện hoặc nghi nghiện ma túy trên địa bàn huyện, qua đó lập hồ sơ các đối tượng này vào diện quản lý theo quy định.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng huyện Pác Nặm, địa bàn giáp ranh với một số địa phương trong tỉnh, giao thông khó khăn, trình độ nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số không đồng đều, phong tục tập quán ở một số nơi còn lạc hậu, do vậy, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn cần được triển khai thường xuyên. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động đồng bào trong phòng, chống tội phạm ma túy.

Thượng tá Tống Văn Công- Trưởng Công an huyện Pác Nặm cho biết: Lực lượng Công an đã thường xuyên triển khai công tác nghiệp vụ, chỉ đạo các lực lượng bám sát địa bàn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống ma túy đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy như: Lôi kéo đối tượng thanh niên sử dụng, tham gia mua bán, vận chuyển chất ma túy mới. Bên cạnh đó, Công an huyện tổ chức cho các chủ cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực giải trí ký cam kết không vi phạm các quy định liên quan tới chất gây nghiện, ma túy.

Nhằm tiếp tục đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn, Công an huyện Pác Nặm có những giải pháp cụ thể như: Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tố giác tội phạm, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giúp Nhân dân nhận thức được tác hại của ma túy; quản lý tốt người có tiền án, tiền sự, người nghiện ma túy; thường xuyên tiến hành rà soát người nghiện, người nghi nghiện để có các giải pháp quản lý, giáo dục; chủ động đấu tranh, triệt xóa các ổ nhóm, đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn.

Để công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn Pác Nặm được duy trì thường xuyên, ngoài lực lượng Công an thì các cơ quan, đơn vị, trường học và người dân cần thường xuyên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong quản lý, giáo dục các thành viên về tác hại của ma túy để từ đó giảm thiểu tối đa tệ nạn ma túy, góp phần đẩy lùi “cái chết trắng” mang lại bình yên, hạnh phúc đến với mọi nhà./.

 P.V

Xem thêm