Cách làm sáng tạo trong bảo đảm an ninh trật tự ở Vi Hương

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, xã Vi Hương (Bạch Thông) đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đặc biệt là nhân rộng mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự” và mô hình “Quản lý giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù về địa phương”.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, xã Vi Hương (Bạch Thông) đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đặc biệt là nhân rộng mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự” và mô hình “Quản lý giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù về địa phương”.

Mỗi gia đình ở xã Vi Hương (Bạch Thông) đều tự trang bị một chiếc mõ an ninh trật tự.
Mỗi gia đình ở xã Vi Hương (Bạch Thông) đều tự trang bị một chiếc mõ an ninh trật tự.

Bó Lịn là thôn đầu tiên thực hiện Kế hoạch “Tác chiến khu dân cư tự quản” mà điểm nhấn là mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự” từ năm 2008. Thôn có hơn 200 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc anh em Tày, Nùng, Dao, Kinh, Mường cùng sinh sống. Đa số các hộ dân trong thôn sống chủ yếu bằng nghề nông. Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự ở Bó Lịn nói riêng, xã Vi Hương nói chung rất phức tạp, tệ nạn xã hội nhất là trộm cắp, ma tuý, đánh nhau… thường xảy ra. Điều này gây lo lắng cho Nhân dân, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với quyết tâm lập lại an ninh trật tự trên địa bàn, Đảng ủy, chính quyền địa phương với sự trợ giúp từ Công an huyện Bạch Thông đã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến thôn. Trên cơ sở bàn bạc của các hộ dân, thôn đã xây dựng mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự”. Mỗi nhà tự trang bị một cái mõ được làm bằng tre hoặc bằng gỗ có độ kêu vang, treo ở những nơi thuận lợi để dễ dàng thao tác khi có vụ việc xảy ra. Một gia đình gõ mõ thì lập tức các nhà khác cũng vang lên, mọi người tập trung lại cùng nhau truy bắt nếu có kẻ trộm hoặc giúp nhau dập lửa, cứu người khi có thiên tai, hỏa hoạn. Vào giữa tháng 3/2021, hộ ông Lường Văn Châm, thôn Bó Lịn xảy ra hỏa hoạn, nguyên nhân do cắm sạc điện thoại gây chập cháy. Cũng nhờ có “Tiếng mõ an ninh trật tự”, các lực lượng trong thôn cùng bà con đã kịp thời đến hỗ trợ gia đình ông Châm nên không bị thiệt hại lớn về tài sản.

Từ khi mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự” được xây dựng và đi vào hoạt động, tình hình an ninh chính trị tại Bó Lịn có những chuyển biến tích cực. Các đối tượng xấu không dám đến hoạt động trên địa bàn thôn, số vụ trộm cắp giảm hẳn, tình trạng thanh niên gây gổ, đánh nhau cũng được hạn chế rất nhiều. Cùng với đó tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau của bà con được nâng lên, người dân sẵn sàng và tự giác tham gia vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong quá trình hoạt động, các lực lượng này được trang bị đèn pin, gậy gỗ phòng vệ, mũ cứng bảo hộ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an xã, huyện khi có vụ việc phức tạp. Đội an ninh tự quản của thôn cũng tích cực tham gia tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Nhận thấy hiệu quả, mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự” được nhân rộng ra khắp các thôn bản của xã Vi Hương và trở thành phương thức giữ gìn an ninh hiệu quả.

Nhằm giúp đỡ những người lầm lỡ vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng, Công an huyện Bạch Thông đã triển khai xây dựng mô hình “Quản lý giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù về địa phương” tại xã Vi Hương. Tham gia mô hình có 36 thành viên, trong đó Công an xã đóng vai trò nòng cốt, kết hợp với các thành viên là trưởng thôn và các hội, đoàn thể thường xuyên có kế hoạch gặp gỡ để động viên thân nhân gia đình, tuyên truyền các trường hợp chấp hành xong án tại cộng đồng chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, không tái phạm tội; đồng thời động viên các cá nhân tích cực phấn đấu học tập, cải tạo và giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng. Mô hình đã quản lý, giám sát, giúp đỡ 22 người đã chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương, trong đó có 07 đối tượng thường xuyên đi làm ăn xa, 01 đối tượng tái phạm tội, số còn lại đều chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Trung tá Hoàng Văn Nhân- Trưởng Công an xã Vi Hương cho biết: Mô hình "Tiếng mõ an ninh trật tự” là một cách làm hay, một mô hình thiết thực, hiệu quả trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm của quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cùng với mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự”, xã còn duy trì và thực hiện tốt các mô hình “Hộ an toàn, tổ dân phố, thôn bản bình yên”, “Quản lý giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù về địa phương”… Kết quả năm 2020, qua thẩm định, đánh giá, chấm điểm, xã có 9/9 thôn đạt chuẩn về “An toàn an ninh trật tự”. Các vụ việc xảy ra trong năm 2020 giảm 4 vụ so với năm 2019, nhìn chung là các vụ mâu thuẫn nhỏ đã được giải quyết ngay từ cơ sở. Những tháng đầu năm 2021, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn xã Vi Hương được bảo đảm, tạo thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế - xã hội và góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra trên địa bàn xã thành công./.

X.N

Xem thêm