Chuyện về người phụ nữ bắt đất nghèo dâng trái ngọt

Từ vùng đất khô cằn với toàn tre, nứa, bằng quyết tâm, nghị lực và rất nhiều mô hôi công sức, chị Ngôn Thị Chanh, thôn Bản Đán, xã Đôn Phong (Bạch Thông) đã xây dựng mô hình kinh tế rừng tổng hợp trù phú với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Ngôn Thị Chanh thu hoạch mơ.
Những vườn cây trĩu quả mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình chị Chanh.

Đất cằn thấm đẫm mồ hôi

Được giới thiệu từ lâu nhưng vừa qua chúng tôi mới có dịp lên thăm gia trại của chị Ngôn Thị Chanh- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bạch Thông tại thôn Bản Đán, xã Đôn Phong. Hơn 7ha đồi rừng xanh ngát theo mô hình VAC khép kín với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhưng để có được thành quả hôm nay, từng giọt mồ hôi, công sức của chị và gia đình đã đổ xuống từng tấc đất, để biến đồi trọc thành vườn cây sai trĩu quả.

Chị Chanh kể: Từ bé tôi đã ham làm kinh tế đồi rừng nhưng bận học nên ước muốn đó đành gác lại. Đến khi về công tác tại địa phương, khát vọng làm giàu từ đồi đất quê hương lại trỗi dậy và nghĩ ngay đến khu đồi rừng 7ha bỏ hoang nhiều năm qua. Từ năm 2011, nhận được sự động viên và giúp sức từ chồng, cứ vào ngày nghỉ hay sau giờ làm việc, tôi cởi bỏ quần áo công sở, vác cuốc, dao lên đồi phát cỏ, cuốc hố trồng cây. Hôm gặp trời mưa, lúc đứt tay, thân người mỏi nhử cũng thấy nản, nhưng hai vợ chồng động viên nhau phải quyết tâm vượt qua. Ròng rã mấy tháng trời cuối cùng 7ha đồi cũng được dọn dẹp sạch sẽ với biết bao mồ hôi, công sức đã bỏ ra. Đây chỉ là bước đầu, vì đất bỏ hoang lâu ngày đã bạc màu rất khó canh tác. Hết nuôi lợn thả đồi, tôi lại nuôi dê, vừa kiếm thêm thu nhập, lại có nguồn phân bón để cải tạo đất. Bà con thấy vợ chồng tôi cứ quần quật lao động, người cảm thương, người khuyên nhủ: "Làm gì thì làm phải biết giữ gìn sức khỏe". "Làm lãnh đạo xã mà bàn tay chai sần, da rám nắng đôi khi cũng ngại. Nhưng nghĩ mình lao động, làm giàu chính đáng thì phải tự hào mới đúng", chị Chanh chia sẻ.

Khi màu xanh được phủ khắp vườn đồi bởi hàng nghìn gốc mơ, gốc hồng không hạt, cây mỡ, keo, lát, chị Chanh xây chuồng nuôi lợn, thả cá. Tính đường dài, chị đầu tư mở đường lên gia trại để vận chuyển nông sản dễ dàng, kéo điện lưới phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Năm 2016, chị chuyển công tác lên huyện làm Chủ tịch Hội Nông dân và hiện tại là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, nhưng mỗi khi có thời gian rảnh chị luôn dành chăm sóc đồi rừng.

Anh Hoàng Văn Cương, chồng chị Chanh cho biết: "Hơn 10 năm gây dựng cơ nghiệp từ đồi rừng, vợ chồng tôi đã nếm trải không biết bao khó khăn, cực nhọc và cả những thất bại, nhưng đất khó không phụ công người. Những vườn cây đã đơm hoa kết trái, mang lại những "quả ngọt đầu mùa" sau biết bao cố gắng, nỗ lực. Niềm vui được nhân lên khi mô hình kinh tế của gia đình đã tạo việc làm cho một số lao động địa phương".

Thành quả bước đầu

Đưa rổ xúc những quả mơ vào bao, chị Chanh phấn khởi nói: "2 năm nay, năm nào khoảng 1ha mơ cũng cho thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng. Trồng mơ không mất nhiều công sức nhưng mang lại nguồn thu nhập khá. Cùng với mơ, hơn 400 gốc hồng không hạt cũng là nguồn thu nhập khá của gia đình. Đây là những gốc hồng tôi đã lăn lộn nhiều vùng hồng nổi tiếng trong và ngoài tỉnh mang về trồng. Thậm chí, tôi còn mày mò tìm cách ghép thành công những gốc hồng cho ưu thế về khả năng sinh trưởng, sức chịu đựng sâu bệnh và cả về năng suất, chất lượng quả. Mỗi năm, gia đình còn nuôi thêm vài lứa lợn, mỗi lứa 15 con và 2.000m2 ao nuôi cá. Mỗi năm mô hình VAC tổng hợp cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng, con số này sẽ tăng vào những năm tới khi vườn mơ, hồng cho quả rộ".

Vợ chồng chị Chanh chăm sóc ao cá.
Vợ chồng chị Chanh chăm sóc ao cá.

Chị Chanh dự tính, sau vài năm nữa khi 1,8ha mỡ, hơn 1ha keo và 0,5ha lát đến tuổi khai thác, gia đình có khoản thu 600 - 700 triệu đồng. Số tiền này chị sẽ dùng mua trâu vỗ béo, trồng thêm hồng, quế và những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Với vai trò là đảng viên, lại là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, hơn ai hết chị Chanh đã nêu gương trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Thành công bước đầu từ mô hình VAC tổng hợp tiếp thêm động lực để gia đình chị và nhiều nông hộ khác ở địa phương mạnh dạn đầu tư làm giàu ngay trên đồi đất quê hương./.

X.N

Xem thêm